Tết đến là dịp gia đình đoàn tụ sau khoảng thời gian dài bận rộn với công việc và học tập. Một số mẹo vặt ngày tết dưới đây sẽ giúp bạn có được những ngày tết trọn vẹn bên gia đình và người thân cũng như có được những món ăn hoàn hảo nhất.

Những mẹo vặt hay ngày tết các bà nội trợ nên biết

La Hường | 13/02/2018, 11:03

Tết đến là dịp gia đình đoàn tụ sau khoảng thời gian dài bận rộn với công việc và học tập. Một số mẹo vặt ngày tết dưới đây sẽ giúp bạn có được những ngày tết trọn vẹn bên gia đình và người thân cũng như có được những món ăn hoàn hảo nhất.

Ngâm măng khô cho mau nở

Dùng nước gạo để ngâm măng rất mau nở và khi nấu lại nhanhnhừ. Nếu muốn để lâu, đầu tiên cho măng vào nồi nước đun sôi 30 phút sau đó chuyển sang lửa nhỏ đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước sôi ngâm ăn dần. Cứ 2-3 ngày thay nước một lần.

Khử mùi tanh của cá

Vào những ngày mùng 2, mùng 3 Tết, nhiều gia đình thường lựa chọn cá như một thực phẩm hàng đầu để giải ngán. Tuy nhiên, làm thế nào để cá khỏi tanh, dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.

Các bạn nên dùng nước muối để rửa sạch cá, sau đó ngâm cá với một chút nước lạnh có pha ít giấm hoặc ngâm cùng một ít sữa bò sẽ làm cá tươi và không còn mùi tanh. Sau khi làm cá, bạn có thể làm sạch tay bằng cách dùng kem đánh răng hoặc rượu trắng.

Cách bảo quản lạp xưởng

Lạp xưởng cũng là một món ăn đặc trưng cho những ngày tết. Hiện nay, hầu hết các gia đình đều chọn cách bảo quản lạp xưởng trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn hoàn hảo nhất. Thay vào đó, để bảo quản lạp xưởng, bạn hãy chuẩn bị một chiếc khay nhỏ, đặt một cốc rượu trắng vào chính giữa, rồi xếp lạp xưởng xung quanh. Với cách này, bạn có thể bảo quản lạp xưởng và dùng ngay cả khi đã hết Tết.

Giữ hoa quả tươi lâu

Cam, chanh, bưởi: dùng vôi quét lên đầu cuống.

Dưa chuột: lấy một cái tô đựng nước, pha chút muối nhạt, cắm phần cuống trái dưa xuống nước ngập độ 1/3 trái dưa, để nơi thoáng mát hoặc ngăn mát của tủ lạnh. Mỗi ngày nhớ thay nước một lần, đảm bảo dưa của bạn sẽ tươi cả tuần.

Táo, chuối, nấm, lê: sẽ không biến màu nâu, nếu tưới lên một chút nước chanh.

Dưa hấu: ngâm cả quả vào dung dịch nước muối ăn có nồng độ 15% trong nửa giờ. Lấy ra lau khô vỏ dưa và bỏ vào túi màng polyethyene bảo quản ở nơi mát.

Để bánh chưng vẫn xanh sau khi luộc

Sau khi luộc và ép thì bạn tháo bỏ dây lạt ra và gói thêm vào hai lớp lá mới. Bỏ lại vào nồi và nấu thêm một lần nữa nhưng chỉ luộc sơ qua để lá ngoài vừa hơi đổi sang màu xanh dầu. Đem bánh ra ngâm nước lạnh rồi ép nước và ép thật khô lại thêm một lần nữa.

Cách giữ hoa tươi lâu

- Cho vào lọ cắm một ít nước chè nguội.

- Nghiền nát viên aspirin cho vào nửa lít nước, lắc cho tan, cắm hoa vào nước này.

- Cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác làm hoa tươi lâu.

Bí quyết luộc gà cúng

Cứ mỗi lít nước cho vào 20g hành tím đã được nướng sơ, lột vỏ ngoài cùng 1 muỗng cà phê muối. Hành sẽ làm thơm nước luộc gà. Cho gà vào lúc nước nguội để da gà không bị nứt vỡ. Sau đó luộc gà trong nước sôi lăn tăn không sủi bọt.

Để tạo cho gà có màu vàng óng, trông ngon mắt, tránh tình trạng luộc xong da bị sạm, xỉn màu thì khi gà vừa chín tới, bạn vớt ra khỏi nước sôi và ngâm ngay vào thau nước sạch, lạnh. Ngâm đến khi nào thịt gà nguội hẳn mới nhấc ra để giữ màu da không bị sậm xuống. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng mỡ gà đã thắng quệt một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt.

Quỳnh Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những mẹo vặt hay ngày tết các bà nội trợ nên biết