Về đề thi môn Văn THPT quốc gia 2016, thầy Thân Văn Kiều, trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) nhận xét: "Đề Văn đợt này không khó, tuy nhiên cách ra đề khá truyền thống nên có một số... bất ngờ".

Đề thi môn Văn THPT 2016 ra theo cách truyền thống nên có một số... bất ngờ

Nguyễn Thảo | 02/07/2016, 13:14

Về đề thi môn Văn THPT quốc gia 2016, thầy Thân Văn Kiều, trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) nhận xét: "Đề Văn đợt này không khó, tuy nhiên cách ra đề khá truyền thống nên có một số... bất ngờ".

Sáng nay, 2.7, thí sinh cả nước bước vào ngày thi thứ 2 của kỳ thi THPT quốc gia 2016. Buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh khi rời phòng thi cho biết họ hoàn thành tốt bài làm của mình. Trước đó, đề thi Toán bị đánh giá là có nhiều câu đánh đố, trong khi đề thi Ngoại ngữ bị nhiều thí sinh cho là quá dài.

Nói về đề thi môn Văn năm nay, thí sinh Nguyễn Quốc Duyệt, THPT Bà Điểm cho biết: “Em thấy đề văn năm nay cũng vừa sức với thí sinh. Đề thi bám sát với chương trình học trong sách giáo khoa. Em nghĩ với những bạn có sức học trung bình thì cũng làm được trên 5 điểm”.

Thí sinh Hồ Thị Thiện Duyên, THPT Trường Chinh nói: “Đề thi có phần nghị luận văn học hơi khó vì câu hỏi còn chưa rõ ràng. Đề đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc nội dung và cấu trúc của tác phẩm đó. Với dạng đề này ai xác định sai tình huống mà đề yêu cầu thì rất dễ phân tích sai cả bài”.

Còn bạn Lê Phát Huy, THPT Lý Thường Kiệt thì nhận định: “Với dạng đề này em chỉ có thể chắc được 50% bài làm thôi. Phần cuối của đề mất rất nhiều thời gian làm bài do em chưa xác định được tình huống mà đề yêu cầu. Theo em thì đề này hay nhưng cũng khá lắt léo”.

Thầy Thân Văn Kiều, giáo viên trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) nhận xét: "Đề Văn đợt này không khó. Ở phần đọc hiểu, từ câu 1 đến câu 4 dễ, các thí sinh có thể lấy trọn điểm;riêng từ câu 5 đến câu 8 thì khó hơn một chút, đòi hỏi các em phải đọc kỹ và tư duy. Các em có thể lấy được 75% điểm của phần đọc hiểu từ câu 5 tới câu 8.Ở phần nghị luận xã hội bàn về 2 ý, đó là sự dũng cảm và hèn nhát trong mỗi con người. Đề đã nêu khá rõ nên các em sẽ làm được và làm tốt".

Thầy Kiều cho biếtthêm."Phần nghị luận văn học hơikhó một chút, cách ra đềtruyền thống nên có một số... bất ngờ.Với câu này, các em cầnphải xác định được tình huống truyện. Tình huống truyện ở đây là nhân vật Tràng nhặt được vợ. Tràng xấu xí cho nên việc anh có vợ khiếnbản thân anh ngạc nhiên, hàng xóm ngạc nhiên, mẹ anh và cụ Tứ cũng ngạc nhiên. Sau giây phút ngạc nhiên đó là chuyện một thành viên mới về sẽ mang theo sự lo âu, nhưng tác phẩm đã chứng minh đó chỉ là một thoáng lo âu chứ tinh thần chung của gia đình là có một điềugì đó mới mẻ. Thí sinh phải phân tích được sự tươi vuitừ sau ngạc nhiên đó. Mở rộng ra cuộc sống là phải sống vui vẻ, sống cho ra sống", thầy Kiều nói thêm.

"Như đã nói, đề không khó nên điểm dưới trung bìnhkhông nhiều nhưng cũng sẽ không nhiềuđiểm giỏi. Đề có sự phân hóa, nếu học sinh chỉ sử dụng điểm môn này để xét tốt nghiệp thì các em hoàn toànđủ khả năng. Tôi nhận định đề thi này cũng đủ điều kiện để phân loại, tìm ra được các thí sinh đầu vào chất lượng", thầy Kiều nhận định.

Nguyễn Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi môn Văn THPT 2016 ra theo cách truyền thống nên có một số... bất ngờ