Sáng 2.7, các thí sinh tiếp tục kỳ thi THPT quốc gia 2016 với môn thi Ngữ văn, thời gian làm bài 180 phút bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30.

Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2016

Haiyen | 02/07/2016, 11:18

Sáng 2.7, các thí sinh tiếp tục kỳ thi THPT quốc gia 2016 với môn thi Ngữ văn, thời gian làm bài 180 phút bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30.

Theo quan sát của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, tại điểm thi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhânvăn đã có thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi vào lúc 9 giờ 30 phút. Trao đổi với phóng viên, thí sinh Nguyễn Nhật Anh (Hà Nội) cho hay: "Đề thi Ngữ văn năm nay rất thú vị, em đánh giá cao câu hỏi về sự hèn nhát khiến đánh mất bản thân mình. Ở câu nghị luận này em tin bạn nào cũng có thể làm được, thu được điểm trung bình từ 5-6 điểm. Các câu khác rất bám sách giáo khoa và đúng vào các phần ôn tập. Nói chung đề Ngữ văn năm nay không quá khó,tụi emcó thể làm được tới 70-80%".

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT vào tối1.7, kết thúc ngày thi đầu tiên có 852.983 thí sinh dự thi môn Toán, đạt tỷ lệ 99,11% và 637.166 thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ đạt tỷ lệ 96%.Tổng số thí sinh vi phạmtrong ngày thi đầu tiênlà 63 thí sinh (15 khiển trách, 8 cảnh cáo, 40 đình chỉ).

Đánh giá chung tình hình ngày thi, Bộ GD-ĐT cho hay: "Ngày thi đầu tiên về cơ bản đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Có một số trường hợp bất thường như thí sinh khiếm thị, thí sinh không thể viết được, thí sinh thiếu giấy tờ… đã được các Hội đồng thi xử lý theo quy chế và tạo điều kiện để các thí sinh dự thi".

Đề thi môn Ngữ văn THPT 2016:

Gợi ý lời giải môn Ngữ văn THPT quốc gia 2016:

Phần I:

Câu 1:

Sự mượt mà và tinh tế của Tiếng Việt được thể hiện ở những từ ngữ sau:

Vầng trăng cao đêm cá lặn sao mờ, tiếng Việt như bùn và như lụa, óng tre ngà và mềm mại như tơ.

Câu 2:

Hai biện pháp tu từ là so sánh và ẩn dụ:

- So sánh: tiếng tha thiết nói thường nghe như hát, Như gió nước không thể nào nắm bắt.

-Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Nghe mát lịm ở đầu môi tiếng suối.

Câu 3:

Nội dung chính của đoạn trích:

Đoạn trích thể hiện sự mượt mà và tinh tế của tiếng Việt. Qua đó bày tỏ niềm tự hào của tác giả Lưu Quang Vũ về vẻ đẹp và giá trị của ngôn ngữ dân tộc.

Câu 4:

Từ đoạn trích bày tỏ cảm nghĩ của mình về tiếng Việt:

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính để tạo ra bản sắc riêng của dân tộc, là thành quả đáng tự hào của người Việt Nam trong suốt 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Tiếng Việt của chúng ta mượt mà, tinh tế, giúp chúng ta không chỉ giao tiếp mà còn bày tỏ tiếng nói, tâm tư, tình cảm.

Hơn nữa, ngôn ngữ là một phần khẳng định chủ quyền độc lập của Tổ quốc ta. Trải qua hàng ngàn năm đấu tranh, cha ông ta đã giữ gìn tiếng mẹ đẻđến hôm nay. Vì thế chúng ta cần trân trọng, phát huy cái hay và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Câu 5:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 6:

Vẻ bề ngoài đẹp đẽ của “cuộc sống riêng không biết gì hết ở bên kia ngưỡng cửa nhà mình” thể hiện rõ nhất qua hình ảnh so sánh: “một cuộc sống nghèo nàn, giống như một mảnh vườn được chăm sóc cẩn thận đầy hoa thơm sạch sẽ và gọn gàng”.

Câu 7:

Tác giả cho rằng: “Số phận của những cái tuyệt đối cá nhân, không bộc lộ ra khỏi bản thân, chẳng có gì đáng thèm muốn” vì cuộc sống của những cá nhân như vậy sẽ nghèo nàn, nhàm chán với một hạnh phúc mong manh.

Đó là một cuộc sống thiếu khát vọng, không có sự khẳng định, dấu ấn cá nhân, chỉ an toàn trong một “mảnh vườn” sạch sẽ, gọn gàng. Cuộc sống khép kín sẽ khiến con người trì trệ, khó thích nghi khi bị giông bão tràn đến, và hơn nữa sẽ khiến ta chìm trong cô đơn, buồn phiền, chán nản.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2016