Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm từ 20% xuống còn 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu.

Đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu để kìm giá xăng

Tuyết Nhung | 15/07/2022, 23:17

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm từ 20% xuống còn 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng dầu.

Trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao, Bộ Tài chính cho biết đã lấy ý kiến thẩm định về dự án nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống còn 10%. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước, qua đó hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng.

Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho biết cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước. Bởi hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA (khoảng 8%) thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN. Hơn nữa, tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là không đáng kể.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với việc tỷ trọng xăng E5RON92 và xăng RON95 nhập khẩu chỉ chiếm tương ứng 14,36% và 31,7% lượng xăng tiêu thụ trong nước (tính theo số liệu quý 2/2022) và hiện nay xăng đang được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống 10% tuy có thể góp phần giảm giá xăng trong nước nhưng cũng chỉ ở mức thấp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn tới sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nhập khẩu xăng từ nhiều quốc gia khác.

Bộ Tài chính cho biết, hiện giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu thành phẩm Việt Nam còn ở mức cao, tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Việc xây dựng Dự án Nghị định theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không đảm bảo tính kịp thời, nhất là trong bối cảnh thị trường xăng dầu còn diễn biến phức tạp.

Do đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn để có thể áp dụng hiệu lực ngay, không chờ để điều chỉnh theo nghị định chung về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đã được gửi xin ý kiến để kịp thời điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc tìm nguồn cung.

Bài liên quan
Giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh, có thể xem xét giảm thuế VAT, thuế nhập khẩu?
Trong trường hợp tiếp tục có biến động về giá xăng dầu, có thể xem xét cắt giảm một số loại thuế và Chính phủ có đề xuất thuế VAT thuộc thẩm quyền của Quốc hội, thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu để kìm giá xăng