Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tới hết năm 2024.
Tài chính và đầu tư

Đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu tới hết năm sau

Sơn Lam 17:25 04/12/2023

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tới hết năm 2024.

Theo đề xuất của Chính phủ, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ giảm 50%, tương đương biểu khung thuế đang áp dụng từ tháng 4.2022. Cụ thể, đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít. Nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít, dầu hỏa 600 đồng/lít.

Giá xăng dầu khi giảm thuế sẽ hạ tương ứng 1.100 - 2.200 đồng/lít (đã gồm thuế GTGT), riêng dầu hỏa hạ 600 đồng/lít.

Từ ngày 1.1.2025, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại mức trần trong biểu khung thuế, tương đương 4.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít; dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít...

Chính phủ cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Trong trường hợp giá xăng dầu biến động ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu.

Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.593 tỉ đồng. Tính chung việc giảm thuế GTGT nửa đầu năm 2024, ngân sách giảm thu hơn 42.450 tỉ đồng.

cp.jpeg
Chính phủ đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu hết năm 2024

Tuy nhiên, ưu điểm của việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024 sẽ làm CPI bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.

Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu như vận tải, dịch vụ khí đốt, đánh bắt thủy sản.

Trước đó, khi thẩm định đề xuất này, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp với Bộ Công Thương bổ sung đánh giá về cung cầu, giá xăng dầu trong nước và thế giới để đưa ra thời gian áp dụng phù hợp.

Bộ Tài chính cho hay giá xăng dầu thường biến động nhanh trong thời gian ngắn và giá trong nước phụ thuộc vào thế giới. Trong khi đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là giải pháp tình thế, áp dụng trong bối cảnh giá xăng dầu biến động, ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế.

Do đó, chính sách này chỉ áp dụng trong thời gian nhất định, nên đề xuất kéo dài giảm thuế này với xăng dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2024 là phù hợp.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đang được áp dụng từ ngày 1.4.2022 kéo dài đến hết năm nay. Hiện mức thuế này vẫn được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng/lít xăng (trừ ethanol) và 1.000 đồng/lít dầu diesel.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu tới hết năm sau