Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa và đề xuất Chính phủ thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017.

Đề xuất thanh tra đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa

quanghuy | 08/05/2017, 22:47

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa và đề xuất Chính phủ thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế tính từ ngày 1.7.2014 đến ngày 30.11.2016có 60 trường hợp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Nội dung văn bản nêu, khi cổ phần hóadoanh nghiệp nhà nước, nhất là những doanh nghiệp đang được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại thuộc trung tâm thành phố, việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính đến giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hóa, không thực hiện đấu giá khi cổ phần hóa.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc thực hiện sắp xếp lại cơ sở nhà, đất được UBND tỉnh, thành phố cho chuyển mục đích để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở để bán nhưng không thực hiện đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai.

Cũng theo nội dung văn bản, việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường.

Bên cạnh đó, việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. UBND tỉnh, thành phố phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố và không báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, có dấu hiệu vi phạm pháp luật Đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường làm thất thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố... tạm đình chỉ các dự án cao tầng đang triển khai nhưng có dấu hiệu vi phạm, thực hiện không đúng chức năng, thẩm quyền.

Quang Huy
Bài liên quan
TP.HCM rà soát cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu việc rà soát thông tin trên cổng thông tin điện tử phải được hoàn tất trước ngày 15.6.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất thanh tra đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa