UBND TP.HCM đã ban hành quyết định kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

TP.HCM chọn nhà đầu tư xây khu phức hợp thông minh ở Thủ Thiêm

Phan Diệu | 06/05/2017, 08:44

UBND TP.HCM đã ban hành quyết định kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh Tập đoàn Lotte gồm 4 công ty con là Lotte Asset Development,Lotte Shopping,Hotel Lotte và Lotte Engineering & Construction.

Dự án khu phức hợp thông minh tại khu chức năng số 2a (lõi trung tâm) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm có quy mô đầu tư xây dựng là 74.513m2. Trong đó, diện tích phát triển dự án tại 6 lô đất khoảng 50.122m2, diện tích đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh khoảng 24.391m2.

Trong diện tích phát triển dự án, TP cho phép đầu tư xây dựng các khu thương mại dịch vụ tổng hợp và khu dân cư đa chức năng theo đúng quy hoạch được duyệt. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư được quyền kinh doanh và khai thác công trình dự án theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng được phép xây dựng hoàn chỉnh 4 đoạn đường N15, N16, D8, D10 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài khu phức hợp thông minh theo đúng quy hoạch được duyệt và đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên diện tích khoảng 24.391m2.

Sau khi hoàn thành công trình này, nhà đầu tư phải chuyển giao toàn bộ (không yêu cầu hoàn lại chi phí đầu tư) cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền của TP quản lý theo quy định của pháp luật.

Tổng chi phí thực hiện dự ánlà 20.100 tỉ đồng, không bao gồm chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn này sẽ do nhà đầu tư thu xếp. Thời gian nhà đầu tư xây dựng công trình nói trên là 72 tháng và khai thác trong thời gian 50 năm.

Như vậy, sau hơn 7 năm chờ đợi, Tập đoàn Lotte đã chính thức được chấp nhận là nhà đầu tư khu phức hợp hiện đại tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Trước đó, vào tháng 8.2015, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho TP.HCM được quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu phức hợp thông minh tại Thủ Thiêm.

TP.HCM đã đề xuất lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu để sớm triển khai dự án. UBND TP.HCM cho rằng việc nhà đầu tư ký quỹ và đóng tiền sử dụng đất trước sẽ tạo nguồn thu khá lớn cho ngân sách thành phố để trả một phần nợ vay đầu tư hạ tầng cho Thủ Thiêm (khoảng 29.000 tỉ đồng) và giảm bớt số lãi vay đang phát sinh hàng ngày hiện nay (khoảng 2,9 tỉ đồng mỗi ngày).

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng nên áp dụng lựa chọn nhà đầu tư cho khu 2a Thủ Thiêm theo hình thức đặc biệt, xuất phát từ nhu cầu thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong điều kiện ngân sách nhà nước hạn chế, áp lực trả lãi vay và nợ gốc lớn.

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 657ha nằm trên địa bàn quận 2. Đây sẽ là khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của TP.HCM và có vị trí quốc tế. Vì vậy, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông mang tính độc đáo, đáp ứng yêu cầu về không gian để tổ chức các lễ hội chính trị, lễ hội văn hóa và tổ chức các hoạt động thường nhật. Khu đô thị này cũng đảm nhiệm một số chức năng mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển.

Phan Diệu​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chọn nhà đầu tư xây khu phức hợp thông minh ở Thủ Thiêm