Một mặt người ta muốn con bò phải ra đấu trường chiến đấu thật hăng để tìm cái chết (khoảng 1.800 vụ đấu bò ở Tây Ban Nha mỗi năm), nhưng mặt khác nếu con bò phải giết người trong trạng thái bị kích động thì nó không những bị giết mà cả bò mẹ và bò anh em cũng bị đẩy ra lò mổ.

Đem trâu bò mua vui và sự dã man của con người

02/07/2017, 10:46

Một mặt người ta muốn con bò phải ra đấu trường chiến đấu thật hăng để tìm cái chết (khoảng 1.800 vụ đấu bò ở Tây Ban Nha mỗi năm), nhưng mặt khác nếu con bò phải giết người trong trạng thái bị kích động thì nó không những bị giết mà cả bò mẹ và bò anh em cũng bị đẩy ra lò mổ.

Những chú trâu chọi ở Việt Nam có số phận rất đáng thương. Dù thắng hay thua thì điều cuối cùng chúng biết cũng là chiếc búa tạ giáng vào đầu và cái chết. Những con trâu phản chủ húc người số phận chắc cũng chẳng tốt đẹp hơn. Số phận trâu ở Việt Nam cũng chẳng khác gì bò ở Tây Ban Nha.

Ở Tây Ban Nha, số phận những con bò tót bước vào đấu trường rất thê thảm. Nếu nó chết trên đấu trường thì thôi chứ nếu nó giết đấu sĩ thì bị loài người trả thù dã man theo kiểu tru di tam tộc . Câu chuyện trả thù này vừa được tờ El Mundo (Mặt trời) của Tây Ban Nha hé lộ sau vụ điều tra về cái chết của đấu sĩ Ivan Fandino.

Tại trận đấu bò diễn ra ở vùng Tây Nam nước Pháp hôm 17.6, đấu sĩ Fandino, 36 tuổi, bất ngờ gặp sự cố trong lúc trình diễn khiến anh bị trượt ngã. Giữa tình thế này, con bò tót đã húc mạnh vào sườn phải của anh. Fandino được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, vết thương quá nặng khiến đấu sĩ này qua đời.

Fandino là đấu sĩ bò tót người Tây Ban Nha thứ 2 thiệt mạng giữa lúc trình diễn trong vòng 1 năm qua. Trước đó, đấu sĩ Victor Barrio cũng bị bò tót húc chết trong lúc biểu diễn hồi tháng 7 năm ngoái tại Teruel, Tây Ban Nha, chấm dứt 30 năm không có đấu sĩ bỏ mạng trên đấu trường.

Con bò húc Fandino có tên là Provechito đến từ trang trại El Escorial, nơi có 800 chú bò được nuôi. Chủ trang trại là Domingo González tỏ ra rất buồn rầu khi trang trại của mình lại tạo ra một chú bò dám làm tội phạm thượng như vậy. Ông Gonzalez cho rằng đó là một tai nạn mà không ai muốn vậy, kể cả con bò.

Gonzalez kể: theo truyền thống từ xưa mà gần đây ít nhắc đến (vì suốt 3 thập kỷ liền không có vụ bò đâm chết người), mẹ của những chú bò đâm chết đấu sĩ sẽ bị giết chết. Lý do rất "nhân văn" là để nó không sinh thêm những con bò giết người nữa. Vậy thì số phận của mẹ con bò vừa húc chết đấu sĩ Fandion thì sao? Con bò mẹ xấu số đó có tên Provechita.

"Sẽ không ai có thể đến cắt đầu nó và treo lên tường nữa. Con bò cái đó đã chết vì bệnh rồi và nó để lại 5 đứa con", Gonzalez cho biết và tiết lộ thêm là không muốn nhìn mặt 5 con bò anh em của Provechito nữa. Với xã hội loài người, bị bỏ rơi thì vẫn có thể tìm môi trường khác để sống chứ với 5 con bò kia thì lời tuyên bố của Gonzalez đồng nghĩa với việc chúng phải đến lò mổ.

Câu chuyện các chủ trại nuôi bò giết con bò cái đẻ ra những con bò húc chết đấu sĩ khá nhiều. Eduardo Miura đã phải giết Islera vì nó sinh ra Islaro là chú bò đâm chết đấu sĩ Manolete năm 1947). Chủ trại Luis Frías cũng phải giết con bò cái Cascabela vì nó sinh ra Cascabel là con bò đã húc chết đấu sĩ Jose Mata năm 1971. Miguel Frías , con trai người chủ trại nói rằng con bò cái đó chẳng có tội tình gì nhưng họ phải bắn vì suốt ngày bị báo giới hỏi chuyện đã bắt con bò cái đền tội chưa.

Nếu không giết con bò cái đó thì việc làm ăn của họ rất khó khăn do các bạn hàng từ chối mua bò vì sợ trong đàn bò đó đó có họ hàng của chú bò bất kham. Rất nhiều trang trại đã phải đóng cửa, đổi tên và phá sản vì chần chừ trong việc hạ sát bò mẹ sinh ra "bò tội phạm".

Đây có thể coi là mâu thuẫn lớn. Một mặt người ta muốn con bò phải ra đấu trường chiến đấu thật hăng để tìm cái chết (khoảng 1.800 vụ đấu bò ở Tây Ban Nha mỗi năm), nhưng mặt khác nếu con bò phải giết người trong trạng thái bị kích động thì nó không những bị giết mà cả bò mẹ và bò anh em cũng bị đẩy ra lò mổ.

Để được hạnh phúc, tốt nhất đừng làm trâu ở Việt Nam hay làm bò ở Tây Ban Nha.

Còn chúng ta luôn tôn sùng các giá trị nhân văn, nếu không muốn nhìn thảm cảnh trâu bò chết vì mua vui (chứ không phải nhu cầu sinh tồn) cho con người thì nên dẹp cảnh chọi trâu, đấu bò.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đem trâu bò mua vui và sự dã man của con người