Các chuyên gia lo ngại rằng loài động vật độc đáo này sẽ tuyệt chủng vào cuối thế kỷ 21.

Đến cuối thế kỷ này hươu cao cổ có thể biến mất

Vũ Trung Hương | 12/12/2016, 05:16

Các chuyên gia lo ngại rằng loài động vật độc đáo này sẽ tuyệt chủng vào cuối thế kỷ 21.

Liên minh Bảo tồn tự nhiên thế giới đã quyết định liệt hươu cao cổ vào danh sách những loài động vật “dễ bị tổn thương". Cho đến nay, các chuyên gia vẫn coi hươu cao cổthuộc danh sách những loài chịu “rủi ro thấp nhất", nhưng giờ đây các chuyên gia cho rằng mối đe dọa tuyệt chủng của hươu cao cổ trở nên thực tế hơn nhiều.

Họ phát hiện ra rằng trong 30 năm qua, số đầu hươu cao cổ trên thế giới đã giảm gần 40%, nếu năm 1985 có khoảng 157.000 con thì trong năm 2015chỉ còn khoảng 97.500 con. Các chuyên gia lo ngại rằng nếu xu hướng này không thay đổi thì đến cuối thế kỷ 21, hươu cao cổ sẽ chẳng còn trên trái đất.

Theo các chuyên gia, trong giai đoạn trên, quần thể nhiều loài động vật khác nổi tiếng của châu Phi, đặc biệt là tê giác và sư tử châu Phi, đã giảm sút một cách nguy hiểm. Trong danh sách bị đe dọa tuyệt chủng có nhiều loài chim trên thế giới (và một số loài đã được tuyên bố tuyệt chủng) và một số loài câynhư xoài và hướng dương gần như ngừng phát triển tự nhiên ở châu Phi.

Theo báo cáo, hiện nay trong Sách đỏ có hơn 85.000 loài, trong đó 24.000 loài bị đe dọa tuyệt chủng. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng con số thực tế phải cao hơn vì nhiều loài chưa được điều tra kỹ.

Trước đó, các chuyên gia của Cơ quan bảo vệ nguồn cá và động vật hoang dã Mỹ đã bày tỏ lo ngại về số phận của gấu Bắc Cực, sống rất xa vành đai khí hậu trái đất so với hươu cao cổ. Các nhà khoa học lo ngại rằng chỉ chưa đến 40 năm nữa làsố lượng gấu Bắc Cực có thể giảm gần gấp 3lần, từ 26.000 xuống còn9.000 con. Các chuyên gia lý giải nguy cơ này là do sự tan chảy của băng ở Bắc Cực.

Vào tháng 9 năm nay, Liên minh Bảo tồn tự nhiên thế giới đã quyết định chuyển gấu trúc từ danh mục các loài đang tuyệt chủng sang danh mục các loài dễ bị tổn thương, do triển vọng của loài gấu trúc đã sáng sủa hơn chút đỉnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến cuối thế kỷ này hươu cao cổ có thể biến mất