Tờ Wall Street Journal cảnh báo rằng sau tài xế taxi, lái xe tải đường dài thì sẽ đến lượt thủy thủ bị thất nghiệp vì robot.

Đến lượt tàu vận tải biển không người lái

Vũ Trung Hương | 06/09/2016, 14:04

Tờ Wall Street Journal cảnh báo rằng sau tài xế taxi, lái xe tải đường dài thì sẽ đến lượt thủy thủ bị thất nghiệp vì robot.

Tờ báo này cho rằng trong tương lai không xa tàu chở hàng sẽ chỉ cần một đội ngũ thủy thủ tối thiểu hoặc sẽ chạy độc lập chỉ cần một người điều khiển ngồi trên bờ. Hiện đã có mọi tiền đề cần thiết để thực hiện điều đó. Các công ty vận tải biển tin rằng tự động hóa sẽ cho phép họ tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng đồng thời giảm được mức tiêu thụ nhiên liệu.

Công ty sản xuất động cơ Rolls-Royce Holdings khởi động chương trình Advanced Autonomous Waterborne Applications, thu hút các trường đại học và các công ty khác tham gia vào quá trình tự động hóa hàng hải.

Cơ sở của hoạt động này là áp dụng công nghệ đã từng được ứng dụng lâu trong ngành vận tải hàng không vào vận tải hàng hải, đồng thời cũng nghiên cứu khả năng áp dụng kinh nghiệm xe hơi không người lái vào vận tải hàng hải. Năm nay, Rolls-Royce đã hoàn thành công trình nghiên cứu lớn về khả năng vận tải hàng hải độc lập cho thấy việc dùng các con tàu không người lái rất hiệu quả nhờ kinh phí thấp.

Những con tàu biển không người lái sẽ được trang bị hiện đại không thua kém gì các máy bay quân sự: thiết bị dò hồng ngoại, camera phân giải cao và các bộ cảm biến lade. Một khối lượng lớn thông tin sẽ được chuyển lên bờ nơi các nhân viên điều phối sẽ xử lý khi theo dõi qua màn hình.

Phó vụ trưởng Vụ cải tiến của Rolls-Royce Oskar Levander chia sẻ rằng chế độ hoạt động độc lập của tàu biển cho phép giảm 22% chi phí chủ yếu là nhờ không cần thủy thủ, không cẩn nhập thức ăn và đồ uống, giảm chi phí nhiên liệu hoặc tăng tải trọng. Trở ngại chính trên đường tự động hóa hoàn toàn đội vận tải tàu biển là phải chuyển nhiều dữ liệu lên bờ khi thiếu kênh truyền tải lưu lượng lớn nhưng thế hệ vệ tinh mới sẽ giải quyết vấn để này một cách có chất lượng và ít tốn kém.

Сông ty vệ tinh Inmarsat vừa tung ra dịch vụ Fleet Xpress, bảo đảm liên hệ trơn tru giữa chủ tàu và các con tàu đang lênh đênh trên đại dương nhờ các vệ tinh hoạt động mạnh và kênh liên lạc an toàn. Công nghệ cho phép nhân viên điều khiển ngồi trên bờ nhưng vẫn theo dõi được trạng thái của động cơ, các chỉ số khác nhau trên tàu và kiểm soát nhiều chức năng khác chưa hoạt động độc lập nhưng đang tiến gần đến chế độ độc lập.

Nhưng ngành vận tải biển vẫn đối mặt với nhiều vấn đề giống như việc khai thác xe hơi không người lái. Palle Laursen, giám đốc công ty vận tải biển Maersk Line Ship Management thổ lộ rằng trước khi hạ thủy con tàu biển thông minh không người lái đầu tiên, cần làm rõ những vấn đề pháp lý, an toàn, tạo ra những tuyến đường và phương pháp chống cướp biển. Đó vẫn là con đường dài và phức tạp.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
37 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lượt tàu vận tải biển không người lái