Riêng trong năm nay, hơn 300.000 trẻ sơ sinh Việt Nam sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh mà nguyên nhân có thể do bị ảnh hưởng trực tiếp từ cha mẹ hay ông bà đã tiếp xúc với chất độc màu da cam. Đây là chất được triển khai bởi quân đội Mỹ trong thời kỳ tham chiến tại Việt Nam.

Đến lượt thế hệ thứ 4 của Việt Nam chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam

Anh Tú | 28/08/2016, 06:02

Riêng trong năm nay, hơn 300.000 trẻ sơ sinh Việt Nam sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh mà nguyên nhân có thể do bị ảnh hưởng trực tiếp từ cha mẹ hay ông bà đã tiếp xúc với chất độc màu da cam. Đây là chất được triển khai bởi quân đội Mỹ trong thời kỳ tham chiến tại Việt Nam.

Chất độc màu da cam cùng với chất màu xanh, chất màu hồng, chất màu tím, chất màu lục là những cái tên dễ thương nhưng đầy chết chóc được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Nhưng nếu phải chọn ra chất nào đáng sợ nhất thì đó chất màu da cam vì nó ảnh hưởng đến không chỉ một thế hệ mà từ thế hệ này qua thế hệ khác. Khi nào danh sách nạn nhân vì chất độc màu da cam mới dừng lại? Đó là câu hỏi chưa thể trả lời.

Trang Inquisitr phục vụ độc giả toàn cầu của doanh nhân người Do Thái Daniel Treisman đặt vấn đề: Nếu bạn nghĩ rằng Mỹ đã ngừng reo rắc thương vong lên binh sĩ và người dân Việt Nam sau khi quân đội Mỹ rời Việt Nam tháng 3.1973 (sau hiệp định Paris) hoặc khi những chiếc trực thăng cuối cùng của Mỹ rời khỏi Sài Gòn 41 năm trước, thì bạn đã nhầm. Riêng trong năm nay, hơn 300.000 trẻ sơ sinh Việt Nam sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh mà nguyên nhân có thể do bị ảnh hưởng trực tiếp từ cha mẹ hay ông bà đã tiếp xúc với chất độc màu da cam. Đây là chất được triển khai bởi quân đội Mỹ trong thời kỳ tham chiến tại Việt Nam.

Chất độc da cam được dùng để phá hủy thảm thực vật và nó là loại vũ khí hóa học quan trọng trong "Chiến dịch Ranch Hand" của quân đội Mỹ để phá chiến tranh du kích của đối phương. Hàng triệu gallon chất độc da cam đã được thả xuống hàng triệu hecta dọc theo đồng bằng sông Cửu Long và các khu rừng của Việt Nam.

Không chỉ người Việt Nam mà cả lính Mỹ cũng trở thành nạn nhân của chất độc màu da cam. Người ta có thể thấy điều này qua danh mục các loại bệnh mà Bộ cựu chiến binh Mỹ thống kê với những người sau khi phục vụ chiến tranh. Rất phong phú như đa u tủy, bệnh bạch cầu, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh ung thư tuyến tiền liệt... Những căn bệnh này được cho là hậu quả từ việc nhiễm chất độc màu da cam.

Chỉ có một điều khác giữa các nạn nhân là các cựu chiến binh Mỹ được chăm sóc y tế sau chiến tranh còn người Việt Nam thì không. Đến lúc này, thế hệ thứ 4 của người Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng nặng nề từ chất độc màu da cam.

Câu hỏi đặt ra là khi nào thì nạn nhân của chất độc màu da cam sẽ hết ở Việt Nam? Thế hệ thứ mấy của người Việt Nam sẽ không còn bị hành hạ bởi hóa chất đáng sợ này? Rất khó trả lời vì xét trên lý thuyết và khoa học thì chất dioxin có thể phá hủy cấu trúc tế bào, cấu trúc gen dẫn tới bệnh di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Nhưng khoa học lại không có các bằng chứng thực nghiệm trên người để khẳng định chính xácvề tác hại của dioxin. Các thực nghiệm về tác động của dioxin lên người sẽ không bao giờ tiến hành vì lý do nhân đạo. Cũng vì không có bằng chứng thực nghiệmmà các công ty hóa chất Mỹ phục vụ trong chiến tranh Việt Nam không bao giờ thừa nhận chất độc màu da cam là tác nhân tạo ra bệnh tật cho con người.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến lượt thế hệ thứ 4 của Việt Nam chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam