Ở Nhật Bản mùa thu là mùa lãng mạn mơ màng và quyến rũ nhất trong năm. Tôi, như nhiều cô gái mơ mộng khác, cũng ước một lần được tận mắt chìm đắm trong sắc thu mơ màng ấy.

Đến Nhật Bản mùa Thu, vãn cảnh đền chùa ngắm lá vàng, lá đỏ

25/11/2019, 10:06

Ở Nhật Bản mùa thu là mùa lãng mạn mơ màng và quyến rũ nhất trong năm. Tôi, như nhiều cô gái mơ mộng khác, cũng ước một lần được tận mắt chìm đắm trong sắc thu mơ màng ấy.

Đặt tour đi Nhật vào cuối tháng 11, chuyến bay trong đêm và hạ cánh ở sân bay quốc tế Osaka vào sáng hôm sau. Sân bay nằm gần biển như một hòn đảo thu nhỏ và tách biệt khá ấn tượng.

Chiếc xe buýt khá hiện đại và tiện nghi đưa chúng tôi đi tham quan lâu đài Osaka (Osaka Castle) không chỉ là biểu tượng của thành phố Osaka mà còn là niềm tự hào về tinh hoa kiến trúc và văn hóa của người Nhật.

Lâu đài Osaka nằm ở khu Chuo, thành phố Osaka, Nhật Bản. Lâu đài được xây dựng vào cuối thế kỷ 16 bởi Toyotomi Hideyoshi, một vị lãnh chúa nổi tiếng đã cai trị toàn bộ đất nước Nhật Bản trong những năm 1590. Lâu đài này đã từng bị thiêu hủy và xây dựng lại nhiều lần, lần đầu tiên là vào năm 1620, sau hàng loạt các trận chiến và lần thứ hai là vào năm 1931, sau khi tòa nhà chính của lâu đài bị sét đánh trúng và thiêu rụi vào năm 1665.

Trong suốt thế chiến thứ 1, tòa lâu đài vẫn đứng sừng sững sau các cuộc công kích khắp thành phố Osaka. Lâu đài được bao bọc bởi công viên cùng tên Osaka với diện tích khoảng 60.000m2. Cả khuôn viên như nhuộm vàng sắc thu của cây ngân hạnh và sắc đỏ của lá phong. Từng đoàn người khắp nơi trên thế giới tha thẩn lẫn trong khuôn viên nhuộm vàng lá đỏ như một bức tranh nguyên sơ đẹp và thanh bình.

Trong cái khung cảnh xanh vàng đỏ của lá phong, lá ngân hạnh là những đứa trẻ đùa nghịch, những đôi tình nhân nắm tay nhau, mọi người cùng chụp cho nhau những tấm hình dưới thảm lá vàng đỏ rực làm kỷ niệm khi đến Nhật.

Ngắm lá vàng, lá đỏ không thể bỏ qua cố đô Kyoto - cố đô cũ của Nhật Bản, thành phố du lịch nổi tiếng, nơi vẫn giữ được các nét đẹp truyền thống, nơi không có những tòa nhà chọc trời, công viên giải trí hiện đại, mà thay vào đó là vô số các công trình kiến trúc đền chùa, miếu cổ.

Những ngôi chùa và đền thờ cổ tại Kyoto luôn là điểm đến thích hợp khi tới Nhật vào mùa thu bởi việc ngắm nhìn những kiến trúc cổ hòa với màu lá cùng những cơn gió nhẹ thoang thoảng thật khiến lòng người thanh thản, yên bình. Với vẻ đẹp trầm lắng lâu đời, Kyoto với những khu vườn, ngọn núi, ngôi chùa, đền thờ... đều phủ đầy sắc vàng cam xen lẫn sắc đỏ tạo nên cảnh quan vừa nên thơ vừa linh thiêng.

Đến Kyoto, bạn cũng không nên bỏ qua chùa Thanh Thủy (Kiyomizu Dera) - một trong những ngôi đền linh thiêng của xứ sở hoa anh đào.

Chùa được xây dựng vào năm 778. Trải qua nhiều biến cố lịch sử và dấu ấn của thời gian nên kiến trúc của thời kỳ đầu không còn nữa. Đến năm 1633 ngôi chùa được xây dựng lại và được giữ nguyên kiến trúc cho tới ngày hôm nay.

Để tới được chùa cổ Kiyomizu Dera, bạn nên đi xe buýt số 100 hoặc 206 từ ga Kyoto và xuống tại Kiyomizu-michi, từ đó bạn sẽ đi bộ một đoạn ngắn khoảng 10 phút để đến được đền thờ. Trước khi bước vào chùa, bạn sẽ được yêu cầu rửa tay và súc miệng bằng nước linh thiêng nằm trong một chậu đá lớn có tên temizuya. Trong văn hóa quốc gia xứ Phù Tang, hành động này là để gột rửa bụi trần trước khi vào trong chùa.

Tại đây có 3 ngọn thác khá linh thiêng, người ta tin rằng cả 3 ngọn thác này đều tương ứng với 3 ước muốn của con người, đó là "trường thọ", "tình duyên" và "học hành thành đạt". Nếu uống nước ở một trong ba dòng nước trên thì may mắn sẽ đến. Ngược lại, nếu uống 2 ngụm thì sự linh ứng sẽ giảm đi một nửa, uống 3 ngụm thì vận tốt chỉ còn một phần ba.

Hơn nữa, nếu uống nước ở cả 3 dòng thì sẽ hoàn toàn không còn linh nghiệm nữa. Trước khi uống nước ở dòng thác, bạn hãy chắp tay khấn vái cư sĩ Gyoei - vị thần được thờ phía sau thác nước để thể hiện lòng tôn kính và thành tâm muốn xin ân đức từ dòng nước tinh khiết này.

Trong tổng thể khuôn viên rộng lớn của chùa cổ Kiyomizu Dera còn có một ngôi đền rất thu hút giới trẻ, đó là đền Jishu thờ thần tình yêu Õkuninushi. Giới trẻ thường tới đây tham bái và thực hiện bài “kiểm tra tình yêu”. Theo đó, trước đền có hai hòn đá tình yêu cách nhau 18m. Nếu như bạn nhắm mắt đi bộ từ tảng đá bên này và chạm tới tảng đá còn lại thì tình duyên sẽ rất tốt, cầu gì được đó.

Đi men theo con đường xen lẫn sắc thu lên triền đồi là những cửa tiệm buôn bán các loại hàng lưu niệm truyền thống của Nhật như quạt giấy, ô, búp bê, áo kimono, guốc gỗ, đồ gốm sứ và các cửa hàng bán các loại bánh ngọt truyền thống của người Nhật.

Trong bức tranh vừa linh thiêng vừa cổ kính hài hòa trong thiên nhiên ấy sẽ cho bạn cảm giác yên ả và thanh tịnh.

Trong chuyến hành trình “lướt sóng’’ mùa thu ở Nhật không thể không nhắc tới chùa Vàng (Kinkakuji) - điểm đến thu hút số 1 cố đô Kyoto. Khung cảnh chùa vàng Kinkakuji lúc vào thu - mùa của lá phong đỏ. Từng rặng phong đỏ rực như màu hoàng hôn đã làm cho Kinkakuji trở nên sáng bừng.

Chùa vàng Kinkakuji được xây dựng từ những năm 1393 và dùng làm nơi nghỉ ngơi cho Tướng quân Yoshimitsu Ashikaga.

Chùa Vàng nổi tiếng tới mức được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy tại các trường học trên khắp nước Nhật và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Chùa vàng nằm ở một vị thế rất ấn tượng giữa những tán vàng đỏ của cây lá và ánh sáng tinh khiết phản chiếu của hồ nước tĩnh lặng.

Khi mùa thu đến, khắp mọi nẻo đường, hiện tượng lá cây biến chuyển từ màu xanh thẫm sang vàng ươm, khắp nơi không gian đường phố, đồi núi Nhật Bản như được nhuộm đủ những sắc màu rực rỡ của lá phong, lá thích và những hàng ngân hạnh sẽ cho bạn cảm giác thanh bình pha lẫn thích thú.

Mùa thu ở Nhật Bản giống như một mùa của thư giãn tận hưởng thiên nhiên êm đềm hơn, và nó sẽ kéo dài từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12, khi mà rừng phong chuyển sắc từ xanh sang đỏ... Nhiệt độ vào mùa thu ở Nhật Bản là hơi lạnh với nhiệt độ trung bình cao hơn nhiều so với cuối tháng chín và đó là lý do tại sao thỉnh thoảng có những cơn bão, gió mạnh, và mưa do sự thay đổi theo mùa và nhiệt độ.

Trời sẽ trở lạnh từ giữa tháng 10 và tháng 11, nhiệt độ có thể giảm mạnh vì cũng gần sang đông. Nhiệt độ trung bình vào mùa thu là khoảng 12°C và nếu muốn tận hưởng mùa thu Nhật Bản được trọn vẹn, bạn nhớ trang bị đủ ấm cho mình để… lên đường nhé!

Bài và ảnh: Tịnh Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến Nhật Bản mùa Thu, vãn cảnh đền chùa ngắm lá vàng, lá đỏ