UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập tổ công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8, do Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa làm tổ trưởng.

Di dời toàn bộ các hộ ven kênh rạch tại quận 8

Phan Diệu | 08/06/2016, 05:09

UBND TP.HCM vừa quyết định thành lập tổ công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8, do Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa làm tổ trưởng.

Theo đó, tổ công tác có nhiệm vụ đảm bảo triển khai hiệu quả công tác di dời nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8 gắn kếtChương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phốlần thứ 10về chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn năm 2016-2020.

Tổ công tác còncó nhiệm vụ tham mưu để Thường trực UBND TP quyết định các cơ chế, chính sách liên quan việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phương án xây dựng quỹ nhà tái định cư và hỗ trợ giải quyết việc làm cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởidự án.

Đồng thời, tổ cũngxây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu di dời các hộ dân, đảm bảo việc tổ chức lại tốt hơn cuộc sống của người dân đang sinh sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn quận 8 và tham mưu để Thường trực UBND TP quyết định về nguồn vốn để triển khai thực hiện dự án gắn kết dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 3.

Song song đó, tổ cần chủ động đề xuất Thường trực UBND TP quyết định các nội dung liên quan tổ chức, bộ máy, nguồn nhân lực để đảm bảo thực hiện hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ được giao...

Hiện trên địa bàn TP.HCM vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụptrên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, quận 8 là nơi có nhiều hộ sống ven kênh rạch nhất khi chiếm tỷ lệ lớn nhất với 9.503 căn, tập trung tại cáckênh Tàu Hủ - Lò Gốm, Đôi, Tẻ,Ông Bé, Xóm Củi, Ruột Ngựa, Bến Nghé… Nếu tính riêng kênh Đôi - kênh Tẻ đã có đến 5.300 căn nhà lụp xụp với 32.000 nhân khẩu.

Các căn nhà này hiện nằm hoàn toàn trên kênh rạch, nền móng được chống đỡ tạm bợ, chắp vá, với nguy cơ sạt lở vào mùa mưa. Chưa kể, hầu hết các nhà ở dạng này đều xây trái phép, không phép, hiện trạng lụp xụp và không đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, không có hệ thống nước thải sinh hoạt, nhà vệ sinh xả trực tiếp xuống kênh rạch, gây ô nhiễm ngày càng nặng. Nhiều tuyến kênh dù đã được cải tạo ven bờ, nạo vét thường xuyên nhưng vẫn tồn tại tình trạnh nước đen ngòm và ô nhiễm.

Đáng chú ý, trước thực trạng này, UBND quận 8 đã nhiều lần họp bàn giải pháp để khắc phục tình trạng nhà ven kênh rạch và đã đưa ra 2 phương án di dời người dân đến nơi tái định cư.

Phương án thứ nhất là di dời toàn bộ các hộ dân ven kênh rạch trên địa bàn, với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa dự trù là 13.763 tỉ đồng. Phương án thứ hai là ưu tiên di dời giải tỏa trước các nhà ở trên và ven kênh đã lụp xụp, không đảm bảo an toàn và điều kiện sinh hoạt.

Để thực hiện, quận 8 dự kiến lên phương án di dời 2.910 căn nhà nằm ven kênh Đôi với tổng kinh phí 3.837 tỉ đồng, đồng thời triển khai xúc tiến 7 dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn với quy mô 6.100 căn hộ. Mặc dù vậy, hiện tại mới chỉ có 250 căn có thể bố trí cho người sống ven và trên kênh rạch về tái định cư.

Trước đó, vào ngày 23.5, tại buổi khảo sát các hộ dân sống ven kênh rạch ở quận 8, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng lãnh đạocác sở ngành của thành phố đều thống nhất thực hiệnphương án thứ nhất là di dời toàn bộ các hộ dân.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di dời toàn bộ các hộ ven kênh rạch tại quận 8