Đó là nhận định của các chuyên gia y tế Việt Nam về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp đang xảy ra ở Trung Quốc. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới, nguy cơ dịch bệnh này lây lan vào Việt Nam là rất cao, do sự giao lưu đi lại giữa các nước gia tăng.

Dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây lan sang Việt Nam ​

Hồ Quang | 09/01/2020, 16:21

Đó là nhận định của các chuyên gia y tế Việt Nam về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp đang xảy ra ở Trung Quốc. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tới, nguy cơ dịch bệnh này lây lan vào Việt Nam là rất cao, do sự giao lưu đi lại giữa các nước gia tăng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi viêm phổi cấp từ Trung Quốc

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương ứng phó dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc

Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng về thông tin bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc nghi do SARS

Ngày 9.1, Bộ Y tế cho biết Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) đã tiến hành cuộc họp với các đơn vị có liên quan để đánh giá tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp, rà soát các hoạt động đáp ứng và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp trong thời gian tới.

Tại cuộc họp trên, các cơ quan chức năng cho biết chưa có bằng chứng rõ ràng về việc dịch bệnh viêm phổi cấp lây truyền từ người sang người và cũng chưa ghi nhận trường hợp cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh.

Đặc biệt, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết quả xét nghiệm đã loại trừ các tác nhân gây bệnh như cúm, Adenovirus, cúm gia cầm, SARS và hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV). Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Như vậy, đến nay vẫn chưa biết tác nhân nào gây ra căn bệnh viêm phổi cấp này, căn bệnh này vẫn đang còn là điều bí ẩn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên y tế Việt Nam trong thời gian tới nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể, nhất là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, việc giao lưu đi lại giữa các nước gia tăng, nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế đề xuất Bộ Y tế phải phối hợp chặt chẽ với WHO, các tổ chức quốc tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh. Truyền thông tới người dân, cộng đồng và các đối tượng có nguy cơ về từ vùng dịch, khuyến cáo người dân không để hoang mang, lo lắng; chủ động phòng chống bệnh dịch mùa Đông Xuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đẩy mạnh việc giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, kịp thời phát hiện và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Duy trì hoạt động của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam tại Bộ Y tế và tại 4 Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Đồng thời tiếp tục tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh để kịp thời đề xuất các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế phải xây dựng Kế hoạch dự phòng đáp ứng với dịch bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) theo từng tình huống cụ thể để sẵn sàng, chuẩn bị, đáp ứng với dịch bệnh.

Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại một số địa phương nơi có cửa khẩu lớn và có đường biên giới giáp với Trung Quốc; rà soát, chuẩn bị các trang thiết bị, xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chẩn đoán bệnh tại các cơ sở y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; phối hợp chặt chẽ với WHO và các tổ chức quốc tế để cập nhật tình hình dịch bệnh nhằm chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Theo Bộ Y tế, đến nay tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã ghi nhận 59 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, trong đó có 7 trường hợp nặng, 2 trường hợp đã hồi phục hoàn toàn, các trường hợp khác trong tình trạng ổn định, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Hồ Quang
Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo 4 sản phẩm của Nhật có nguy cơ gây tổn thương thận
Trong số 4 loại thực phẩm của một công ty Nhật vừa bị thu hồi do có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là nguy cơ làm tổn thương thận, có sản phẩm đang được bán tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc có thể lây lan sang Việt Nam ​