Mọi khi giờ này khách đông lắm, những giờ chỉ có vài ba người mua ghé qua nhìn nhìn rồi cũng bỏ đi. Dù tôi nói với họ là heo này là heo sạch, có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ hẳn hoi nhưng họ vẫn lo sợ...", bà Yến - một tiểu thương chợ Phú Lâm (quận 6, TP.HCM) vừa quạt ruồi vừa kể.

Dịch tả lợn châu Phi chưa đến, người dân TP.HCM đã lo sợ

28/03/2019, 13:40

Mọi khi giờ này khách đông lắm, những giờ chỉ có vài ba người mua ghé qua nhìn nhìn rồi cũng bỏ đi. Dù tôi nói với họ là heo này là heo sạch, có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ hẳn hoi nhưng họ vẫn lo sợ...", bà Yến - một tiểu thương chợ Phú Lâm (quận 6, TP.HCM) vừa quạt ruồi vừa kể.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM tìm hiểu việc kinh doanh của các tiểu thương tại chợ Phú Lâm ( quận 6) - Ảnh: PV

Nhiều tiểu thương bán thịt heo trên địa bàn TP.HCM than phiền trong nhiều ngày qua, thịt heo luôn trong tình trạng ế ẩm, số lượng bán giảm đáng kể do người dân lo ngại bệnh tả lợn châu Phi nên không dám sử dụng. Các cơ quan chức năng khẳng định thịt bị dịch tả lợn châu Phi không lây bệnh cho người.

Sáng nay (28.3), Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã tiến hành khảo sát mô hình thí điểm chợ an toàn toàn thực phẩm tại chợ Phú Lâm (quận 6). Tại đây đoàn đã kiểm tra nhiều mặt hàng tươi sống như thịt heo, tôm, cua cá… và yêu cầu tiểu thương cung cấp hóa đơn chứng từ, sổ ghi chép nguồn gốc thực phẩm…

Theo phản ánh của các tiểu thương thì thời gian gần đây, thịt heo bán tại chợ sụt giảm đáng kể do người dân lo lắng về dịch bệnh tả lợn châu Phi, đã “quay lưng” với thịt heo.

Chị Hạnh, một tiểu thương bán thịt heo tại chợ Phú Lâm cho biết bình thường mỗi ngày quầy của chị lấy 2 con heo, chỉ bán trong buổi sáng là hết sạch, nhưng những ngày gần đây thịt heo bán rất chậm nên mỗi ngày chỉ lấy 1 con mà bán suốt buổi sáng vẫn không hết.

Một sạp thịt heo tại chợ Phú Lâm (quận 6) trong tình trạng vắng khách - Ảnh: U.P

“Những người thường xuyên mua thịt heo của tôi hằng ngày trước đây giờ không thấy họ quay lại mua nữa. Chắc là họ đổi sang ăn thịt khác rồi”, chị Hạnh buồn bã nói.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, tại chợ Phú Lâm vào sáng 28.3 dù là thời điểm người đi chợ khá đông nhưng các quầy thịt heo vẫn vắng khách, thậm chí có quầy chủ chỉ ngồi đuổi ruồi.

"Mọi khi giờ này khách đông lắm, những giờ chỉ có vài ba người mua ghé qua nhìn nhìn rồi cũng bỏ đi. Dù tôi nói với họ là heo này là heo sạch, có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ hẳn hoi nhưng họ vẫn lo sợ... Lúc này ế lắm, bán có vài chục ký mà cả ngày vẫn không hết”, bà Yến vừa quạt ruồi vừa kể.

Ở sạp thịt heo kế bên, chị Vân liên tục đứng đuổi ruồi, cũng cho biết mấy hôm nay ế lắm, mời khách nào họ cũng từ chối. Trước kia, cốt lếch, sườn non hết hàng khi mới ra sạp, nay đến chiều vẫn còn chỏng chơ, giao quán ăn họ cũng lắc đầu ép giá.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằng việc người dân thấy bệnh tả lợn châu Phi mà tẩy chay thịt heo là một sự thiếu hiểu biết.

Họa hoằn mới có khách đến hỏi thăm, nhưng rồi cũng không mua - Ảnh: U.P

“Tôi khẳng định là dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh cho người. Virus tả lợn châu Phi chỉ gây xuất huyết cho lợn đi kèm với tả. Tuy nhiên, người mua thịt heo nên chọn thịt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có kiểm dịch, mua ở những nơi có uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, bà Lan chia sẻ.

Cũng theo bà Lan, nhiều người dân hiện vẫn còn suy nghĩ heo ở ngoài chợ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó trong thời gian tới, Ban Quản lý an toàn thực phẩm sẽ yêu cầu tiểu thương các chợ phải cung cấp được hồ sơ, sổ sách hàng hóa để từ đó có thể truy ra xuất xứ sản phẩm.

“Đây là bằng chứng để truy xuất nguồn gốc, đảm bảo hàng hóa cung ứng ra thị trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng”, bà Lan nói và cho biết hiện nay đã có 24/24 quận huyện của TP.HCM đăng ký tham gia mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm. Trong thời gian Thành phố tới sẽ mở rộng ở tất cả các chợ trên địa bàn.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch tả lợn châu Phi chưa đến, người dân TP.HCM đã lo sợ