Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra tại Vũ Hán (Wuhan) đang dần trở thành một vấn đề rủi ro kinh tế lớn đối với toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chứ không chỉ riêng Trung Quốc.

Dịch viêm phổi do virus Corona: Hãng lữ hành Trung Quốc hỗ trợ hủy tour tới Vũ Hán

Anh Thư | 22/01/2020, 13:29

Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra tại Vũ Hán (Wuhan) đang dần trở thành một vấn đề rủi ro kinh tế lớn đối với toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chứ không chỉ riêng Trung Quốc.

Trung Quốc với tâm điểm Wuhan

Liên quan đến hoạt động du lịch ở Wuhantrong thời gian này, các công ty dịch vụ lữ hành Trung Quốc như Trip.com, Flippy của Alibaba, Meituan Dianping và Qunar.com mới đây đã thông báo chính sách cho phép hủy đặt chỗ miễn phí được áp dụng đối với cả những khách hàng đang bị cách ly hay được chẩn đoán nhiễm virus Corona.

Song songđó, ít nhất 9 hãng hàng không Trung Quốc đã công bố chính sách cho phép các hành khách đang được cách ly hoặc bị nhiễm virus Corona sắp xếp lại lịch trình hoặc hủy chuyến miễn phí.

Một chuyên gia thuộc công ty chứng khoán Đông Phương (Shanghai) đã nhận định tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ phải chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh này. Chuyên gia chứng khoán khác gọi nó là “chú thiên nga đen không mời mà đến”.

Nhà kinh tế Rajiv Biswas thuộc công ty thông tin tài chính IHS Markit thì lưu ý, dịch bệnh tại Wuhanđang dần trở thành một vấn đề rủi ro kinh tế lớn đối với toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tính đến ngày 21.1.2020, đã có gần 300 ca nhiễm chủng virus Corona trên toàn cầu, hầu hết là tại Trung Quốc và chủ yếu tập trung tại thành phố Wuhan ở miền Đông nước này, nơi có 11 triệu dân.

Đặc biệt, ít nhất 15 nhân viên y tế đã bịvirus này lây nhiễm, gây ra những lo ngại đặc biệt trong bối cảnh hàng trăm triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán 2020, mùa cao điểm du lịch và các hoạt động bán lẻ ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, sau khi các cơ quan y tế xác nhậnloại virus mới này có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc, đồng thời kêu gọi tăng cường phòng dịch đang làm gia tăng tâm lý lo ngại, khiến nhiều người quyết định ở nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2020 kéo dài đến cả tuần.

Chủng virus Corona mới lần đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 12.2019 tạiWuhan,ở chim và các động vật có vú. Các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus Corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS) hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Tuy nhiên, những chủng này đều không phải là chủng gây ra dịch viêm phổi lạ hiện nay tại Wuhan​. Cho đến nay, ngoài Wuhan​, các thành phố như Beijing, Shanghai, Chongqing​ (Trùng Khánh), đã khẳng định có ca nhiễm virus gây bệnh phổi lạ. Trong khi đó, chính quyền một số thành phố như Guangdong(Quảng Đông), Zhejiang(Chiết Giang), Hunan(Hồ Nam) và Macau (Ma Cao) cũng bắt đầu xác nhận các ca nhiễm đầu tiên.

Châu Á nỗ lực ngăn chặn

Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Áđang gia tăng các biện pháp phòng bệnh nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chủng virus này.

Chẳng hạn, Bộ Y tế Singaporequy địnhkể từ ngày 22.1, tất cả hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc đến Singapore sẽ phải kiểm tra thân nhiệt trước khi nhập cảnh.

Ngoài ra, tất cả những người có mặt tại Singapore mắc bệnh viêm phổi hoặc có các triệu chứng viêm phổi trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới Trung Quốc sẽ bị cách ly. Trước đó, quy định này chỉ giới hạn với những người du lịch tới Wuhan.

Bên cạnh đó,tất cả các bệnh viện công của Singapore đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó với nguy cơ bệnh dịch thâm nhập và bùng phát. Bệnh nhân tại các phòng cấp cứu của hệ thống bệnh viện công tại Singapore sẽ được kiểm tra, theo dõi chặt chẽ. Những bệnh nhân có dấu hiệu sốt và gần đây du lịch tới Trung Quốc sẽ bị cách ly.

Các bệnh viện công tại Singapore đã chuẩn bị 124 phòng cách ly chuyên biệt cho các bệnh nhân nghi nhiễm. Các bác sỹ, y tá tiếp xúc với các bệnh nhân nghi nhiễm đều sẽ được trang bị các thiết bị bảo vệ cá nhân để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc ngày 21.1 cũng đã tăng cường các quy trình sàng lọc và khử trùng đối với các chuyến bay xuất phát từ Wuhan.

Chính quyền Thái Lan đang đẩy mạnh việc kiểm tra các du khách Trung Quốc, siết chặt giám sát tại 4 sân bay thường xuyên có chuyến bay từ thành phố Vũ Hán như Suvarnabhumi, Don Mueng, Chiang Mai và Phuket. Ước tính có gần 1 triệu lượt du khách Trung Quốc sẽ tới Thái Lan vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Chính quyền Triều Tiên đthì ã cấm các du khách nước ngoài qua biên giới từ Trung Quốc vào nước này, nhưng chưa rõ có áp dụng cho những người đến từ Trung Quốc vào Triều Tiên với mục đích thương mại hay không. Nhưng các công ty du lịch ở Bắc Kinh và Đan Đông (thành phốgiáp biên giới Triều Tiên)đã xác nhận thông tin này.

WHOhọp trong ngày 22.1 để quyết định có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không

Thế giới đang cực kỳ lo ngại sau khimột chuyên gia uy tín của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Li Bin tối 21.1.2020 xác nhậnrằng, virus Corona có thể lây nhiễm từ người sang người.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo cùng ngày diễn raở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cho rằng vẫn chưa đủ chứng cứ để kết luận chính xác về khả năng truyền bệnh củachủng virus gây chết người này.

Theo kế hoạch, WHO sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong này hôm nay 22.1 để xác định liệu có tuyên bố "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" liên quan đến bệnh viêm phổi lạ hay không.

Thi Anh tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch viêm phổi do virus Corona: Hãng lữ hành Trung Quốc hỗ trợ hủy tour tới Vũ Hán