SEA Games 32 đang diễn ra những cuộc thi quyết liệt. Sau những ngày đầu bứt phá thì đoàn Campuchia bắt đầu đuối dần trong ngày thi đấu hôm qua khi để Việt Nam và Thái Lan vượt qua.

Điểm sáng: Việt Nam xếp nhất 2 môn Olympic tại SEA Games 32

Đặng Hoàng | 10/05/2023, 07:46

SEA Games 32 đang diễn ra những cuộc thi quyết liệt. Sau những ngày đầu bứt phá thì đoàn Campuchia bắt đầu đuối dần trong ngày thi đấu hôm qua khi để Việt Nam và Thái Lan vượt qua.

Việc Campuchia có được những thành tích đáng khích lệ ở những ngày đầu cũng không có gì bất ngờ khi họ được tranh tài ở các bộ môn thế mạnh, trong khi nội dung thế mạnh của những đoàn khác bị cắt giảm. Tuy nhiên, đoàn thể thao Việt Nam vẫn thể hiện được sự thích nghi tốt để vừa có huy chương ở những môn lạ như kun bokator, vừa gắng kiếm HCV ở những nội dung Olympic.

Ngoài bóng đá, hầu hết báo chí đều tập trung vào 2 nội dung cơ bản Olympic là điền kinh và bơi lội. Điền kinh của chúng ta kỳ này khó có thể bảo vệ ngôi vị nhất toàn đoàn sau khi dính cơn lũ doping khiến 5 VĐV chủ lực phải nghỉ thi đấu. Rất nhiều nội dung thế mạnh đã tuột vàng như các cự ly chạy trung bình, đặc biệt các VĐV nam vẫn chưa tự mình tìm kiếm được HCV.

Ngược với âm thịnh dương suy ở điền kinh thì lại xảy ra âm suy dương thịnh ở bơi lội. Khoảng trống Nguyễn Thị Ánh Viên để lại quá lớn nên chưa có VĐV nữ nào đủ khả năng mang vàng về cho đội bơi Việt Nam. Rất may, đội bơi nam vẫn còn Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo… nhưng chỉ đủ sức giúp bơi Việt Nam giữ vị trí thứ 2 toàn đoàn.

Nhất toàn đoàn môn thể dục dụng cụ và karate

Trong trùng trùng khó khăn đó, chúng ta vẫn có 2 điểm sáng khi nhất khu vực ở 2 nội dung thi Olympic là thể dục dụng cụ và karate.

Thể dục dụng cụ cùng với điền kinh và bơi lội là 3 môn cơ bản của Olympic và chiếm nhiều bộ huy chương nhất của mỗi kỳ đại hội. Thế nhưng do chủ nhà Campuchia không mạnh ở bộ môn này nên họ cắt xén khá mạnh tay. Các VĐV nữ năm nay không có cơ hội tranh tài mà chỉ có 8 bộ huy chương dành cho các nam VĐV.

Tại SEA Games 31 năm ngoái mà ta tổ chức trên sân nhà, nếu chỉ tính các nội dung artistic trong thể dục dụng cụ mà không tính đến rhythmic và aerobic thì Philippines mới là số 1 khi họ kiếm được 7 HCV còn Việt Nam chỉ có 4 HCV. Nếu tính riêng các VĐV nam thì các VĐV của Việt Nam kiếm được 4 HCV, thua Philippines 1 HCV. Cũng phải nói rằng vì SEA Games sân nhà mà môn này lại chấm nhiều theo cảm tính nên 4 HCV của chúng ta chưa hẳn đã thuyết phục được các đối thủ.

Nhưng tại SEA Games trên đất Campuchia, Việt Nam đã vượt trên Philippines dù chỉ nhờ 2 tấm HCĐ. Cả 2 đoàn đều có 4 HCV, 2 HCB nhưng Việt Nam có thêm 2 HCĐ. Năm ngoái, Việt Nam chỉ có Đinh Phương Thành đủ khả năng đọ sức ngang ngửa với ông hoàng Philippines Carlos Yulo ở các môn xà, thì năm nay có thêm Nguyễn Văn Khánh Phong đã vượt được Yulo ở môn vòng treo. Nhờ vậy mà “đỡ” được cho Phương Thành khi anh để thua Yulo tấm HCV ở môn xà kép. Riêng Đặng Ngọc Xuân Thiện vẫn giữ được phong độ ở nội dung ngựa tay quay. Nếu không có chiến thắng của Khánh Phong thì Việt Nam đã phải xếp dưới Philippines ở môn thể dục dụng cụ.

bxh-tddc.jpg
Bảng xếp hạng huy chương thể dục dụng cụ tại SEA Games 32

Điểm sáng khác là bộ môn karate vừa được tổ chức tại Olympic Tokyo 2020 và có chỗ đứng vững chắc tại Asian Games. Karate có 4 nội dung quan trọng không thể thiếu trong các kỳ đại hội là kata nam, nữ, kumite đồng đội nam, nữ thì Việt Nam giành HCV cả 4 nội dung. Cộng thêm 2 HCV của Hoàng Thị Mỹ Tâm ở hạng dưới 55kg và Đinh Thị Hương ở hạng dưới 68kg thì Việt Nam đã kết thúc bộ môn này với 6 HCV. Thành tích đó không chỉ nhiều gấp đôi chỉ tiêu đặt ra ban đầu mà còn giúp Việt Nam xếp nhất nội dung này khi đội về nhì là Malaysia chỉ có 4 HCV, Philippines, Indonesia và Thái Lan mỗi nước chỉ có 2 HCV.

bxh-karate.jpg
Bảng xếp hạng huy chương karate tại SEA Games 32

SEA Games lâu nay thường bị ví là ao làng nhưng nếu trong những cuộc tranh tài ở các bộ môn truyền thống Olympic mà Việt Nam duy trì được thế mạnh thì đó vẫn là thành tích đáng tự hào. Vì đó là nền tảng để thể thao Việt Nam duy trì sức mạnh và luôn có mặt trong Top 3 thể thao khu vực suốt 20 năm qua. Hãy nhìn vào điểm sáng để động viên và khích lệ các VĐV Việt Nam.

 HCV: Toàn năng đồng đội nam (Đặng Ngọc Xuân Thiện, Văn Vĩ Lương, Nguyễn Văn Khánh Phong, Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành, Trịnh Hải Khang); Đặng Ngọc Xuân Thiện (ngựa tay quay), Nguyễn Văn Khánh Phong (vòng treo); Đinh Phương Thành (xà đơn).

HCB: Đinh Phương Thành (xà kép); Lê Thanh Tùng (toàn năng).

HCĐ: Đinh Phương Thành (toàn năng), Trịnh Hải Khang (nhảy ngựa).

Bảng vàng Thể dục dụng cụ

HCV: Kata đồng đội nữ (Nguyễn Thị Phương, Lưu Thị Thu Uyên và Nguyễn Ngọc Trâm), kumite đồng đội nữ (Trương Thị Thương, Đinh Thị Hương, Nguyễn Thị Ngoan, Hoàng Thị Mỹ Tâm), kata đồng đội nam (Lê Hồng Phúc, Phạm Minh Đức và Giang Việt Anh), kumite đồng đội nam (Chu Văn Đức, Đỗ Thanh Nhân, Đỗ Mạnh Hùng, Võ Văn Hiền, Trần Lê Tấn Đạt, Nguyễn Viết Ngọc Hiệp, Lò Văn Biển), Hoàng Thị Mỹ Tâm (dưới 55kg nữ), Đinh Thị Hương (dưới 68kg nữ).

HCB: Nguyễn Thị Phương (kata nữ).

HCĐ: Phạm Minh Đức (kata nam), Trần Văn Vũ (dưới 55kg nam), Chu Văn Đức (dưới 60kg nam), Trần Lê Tấn Đạt (trên 84kg nam), Nguyễn Thị Thu (dưới 50kg nữ), Nguyễn Thị Ngoan (dưới 61kg nữ).

Bảng vàng Karate

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm sáng: Việt Nam xếp nhất 2 môn Olympic tại SEA Games 32