Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã kết thúc với khá nhiều hồ hởi của thí sinh, phụ huynh và giáo viên quan tâm đến sự đổi mới về thi cử.

Điểm thi THPT quốc gia sẽ được công bố chậm nhất ngày 20.7

Haiyen | 05/07/2016, 19:04

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã kết thúc với khá nhiều hồ hởi của thí sinh, phụ huynh và giáo viên quan tâm đến sự đổi mới về thi cử.

Báo điện tử Một Thế Giới vừacó cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Bùi Văn Ga ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016.

- Thưathứ trưởng, kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã kết thúc nhưng vẫn còn những ý kiến rằngđề thi năm nay khá khó, thậm chí có thông tin Hội đồng ra đề thi đã trích nhầm dữ liệu?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga:Công tác ra đề thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã được Bộ GD-ĐT thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu tuyển chọn người ra đề, soạn thảo, in sao, vận chuyển cho tới bảo quản đề thi. Các cán bộ soạn thảo đề thi là giảng viên các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên trường phổ thông nắm vững chương trình THPT, am hiểu về công tác xây dựng ma trận đề thi, có năng lực biên soạn, biên tập câu hỏi thi nên tôi nhắc lại làkhông có chuyện trích nhầm. Xin chia sẻ một chút về quy trình làm đề. Các thầy cô trong ban đề khi làm việc đềucó mang theo tài liệu liên quan và cách đượcly hoàn toàn với bên ngoài. Riêng tư liệu trong đề thi Văn đượclấy trong cuốn Thơ Việt Nam 1945 - 1985 được xuất bản khi nhà thơ Lưu Quang Vũ còn sống, có độ tin cậy cao. Khi có sự tranh luận, chínhPGS-TS Lưu Khánh Thơ - em gái nhà thơ Lưu Quang Vũ, cũng đề cập đến bản gốc của bài thơ này khẳng định không hề trích sai.

Vềthông tin đề thi năm nay khó hơn mọi năm, tôi xin nói lại là không chính xác. Đề thi năm nay ra hoàn toàn theo hướng mở chứ không chỉ cần học sinh học thuộc lòng mọi thứ trong sách giáo khoa. Học sinh chỉ cần vận dụng đúng kiến thức ở sách giáo khoa và dùng lý luận của mình để có thể giải quyết các câu hỏi. Đề thi năm nay, theo ghi nhận khá phù hợp với học sinh, tạo sự hứng thú vì có những liên hệ thực tiễn rất gần với chương trình học, đồng thời cũng có sự phân hóa cao nếu đối với học sinh thi vào ĐH, CĐ. Chính vì đề thi dạngmở, nếu thí sinh nào không chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ khó thực hiện được hết câu hỏi màđề thi đưa ra.

Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục cải thiện đề thi theo hướng tăng thêm yêu cầu kiểm tra năng lực thí sinh, nếu đổi mới nhanh quá e học sinh không đáp ứng kịp nênphải đổi mới dần dần để học sinh quen dần với cách thức tư duy và ra đề thi. Đề mở thì đáp án cũng phải mở nên thí sinh an tâm sẽ đượcđảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình.

- Việc duy trì 2 cụm thi (cụm thi địa phương và cụm thi tại các trường ĐH) ông có ý kiến gì khi vẫn còn sự lo ngại rằngkhông được khách quan?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga:Trước khi tổ chức kỳ thi, cũng có rất nhiều ý kiến gửi tới chúng tôi về việc lo ngại cách coithi của các địa phương, đặc biệt là những vùng sâuvùng xa. Nhưng ban chỉ đạo tuyển sinh đã đi kiểm tra ở khắp các tỉnh thành mà do địa phương chủ trì thì thấy việc tổ chức thi rất nghiêm túc, chặt chẽ. Có nơi còn sửa chữalại phòng ốc, đóng lại cửa, xây thêm tường đểtránh tình trạng gian lận trong phòng thi hay ở các thí sinh. Phòng thi luôn có giảng viên của trường ĐH phối hợp cùng với giáo viên THPT, các em học sinh đểtôn trọng quy chế. Do đó, mức độ nghiêm túc không khác biệt gì so với cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Việc tổ chức 2 cụm thi chính là đểgiảm tối đa sự di chuyển, đi lại của các thí sinh và phụ huynh, đồng thời cũng thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không để bất cứ thí sinh nào bỏ thi dosự khó khăn lúc di chuyển đến địa điểm thi.Tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh/thành phố trong cả nước có thể xem như là một phép thử quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi/tuyển sinh nhẹ nhàng, hiệu quả hơn trong những năm tới. Sự thành công trong mô hình tổ chức cụm thi trên cả nước đã tạo được niềm tin trong xã hội về tính công bằng, nghiêm túc của kỳ thi.

Năm 2015, chúng ta có 38 cụm thi do trường ĐH chủ trì trong kỳ thi và năm 2016 chúng ta đã nhân rộng ra cả nước. Đó chính là điểm mấu chốt và sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành giáo dục kết hợp với các bộ ngành khác đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh.

- Về công tác chấm thi, ông có thể cho biếtlúc nào học sinh có thể biết được số điểm của mình?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga:Theo xác nhận của cácban chỉ đạo tuyển sinh, sáng nay 5.7 tại cụm thi Vinh đã bắt đầu chấm thi. Trường ĐH Vinh đã huy động toàn bộ giáo viên giỏi của trường và của Sở GD-ĐT chấm thi các môn tự luận, còncác môn trắc nghiệm sẽ chấm bằng máy tính.Theo đúng trình tự chấm thi, toàn bộ điểm thi sẽ được công bố vào ngày 20.7, tuy nhiên sẽ có những trường chấm xong trước, dự kiến có những trường công bố điểm vào ngày 15.7.

Việc xét tuyển vào ĐH, CĐ chính quy cũng được các trường công bố sớm nhất tới các thí sinh. Các Hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sánh giữa kết quả thi lưu tại Hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia. Như vậy, với việc 120 Hội đồng thi công bố kết quả sẽ phân tải, giúp thí sinh tra cứu kết quả thi dễ dàng hơn, khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng như năm 2015 vừa qua.

- Vậy các trường cũng như Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị các phương án cho thí sinh xét tuyển nguyện vọng ngay sau khi biết điểm của mình?

- Thứ trưởng Bùi Văn Ga:Năm 2016 có sự đổi mới là các trường không thông báo kết quả xếp hạng nên thí sinh cần cân nhắc dựa trên chính kết quả tuyển sinh của mình để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện triển khai công tác xét tuyển, phần mềm đã được chạy thử và sẵn sàng, các trường lên phương án chuẩn bị máy móc phục vụ các thí sinh tuyển sinh. Bộ cũng yêu cầu các trường xét tuyển kết thúc sớm hơn một ngày để có thí sinh nào dù bị lỡ vẫn còn có kênh khác để đăng ký xét tuyển vào.

Năm 2016 đã có sựgiảm tối đa lượng hồ sơ ảo từ các thí sinh nên việc chấm thi hay công bố kết quả thi đề khá thuận lợi cho các trường. Các trường và địa phương chấm xong sẽgửi kết quả lên Bộ để nhập vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia. Bộ sẽ đối sánh giữa kết quả thi lưu tại hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia và gửi lại để các cụm thi công bố.

- Cảm ơn ông về các thông tin.

Dạ Thảo (thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm thi THPT quốc gia sẽ được công bố chậm nhất ngày 20.7