Theo TS Lê Xuân Định – Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ KH&CN), việc tạo ra một Điểm truy cập mở thân thiện sẽ là cách hữu hiệu để đưa KHCN đến gần hơn với cuộc sống.

Điểm truy cập mở thông tin KHCN quốc gia – Đem KHCN đến gần với cộng đồng

Thu Anh | 18/05/2017, 05:30

Theo TS Lê Xuân Định – Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia (Bộ KH&CN), việc tạo ra một Điểm truy cập mở thân thiện sẽ là cách hữu hiệu để đưa KHCN đến gần hơn với cuộc sống.

Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam (18.5), sáng 17.5, Điểm truy cập mở Thông tin KHCN quốc gia được đặt tại tầng 1 Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (24 Lý Thường Kiệt) chính thức được khai trương.Tại lễ khai trương Điểm truy cập mở Thông tin KHCN quốc gia, Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi cùng TS Lê Xuân Định – Cục trưởng Cục Thông tin KHCN quốc gia (Bộ KH&CN).

-Thưa ông, tại sao tới thời điểm này Cục Thông tin KHCN quốc gia mới cho ra mắt Điểm truy cập mở thông tin KHCN quốc gia và mục đích cũng như ý nghĩa của Điểm truy cập mở này là gì?

-TS Lê Xuân Định: Vai trò quan trọng của thông tin KHCN quốc gia là đem khoa học đến gần hơn với cuộc sống một cách nhanh nhất có thể nhằm phục vụ sản xuất và đời sống. Muốn làm được như vậy, điều quan trọng chính là thông tin KHCN phải đến được với nhân dân, nhà sản xuất và doanh nghiệp.

Thực chất, Điểm truy cập thông tin đã có từ trước nhưng do nằm bên Thư viện của Cục Thông tin KHCN quốc gia nên nhiều người dân chưa được biết đến cũng như chưa có cơ hội tiếp cận. Điểm truy cập mở được tạo ra nhằm tích hợp mọi năng lực thông tin vào cùng một điểm, thân thiện, gần gũi hơn để sẵn sàng phục vụ người dân.

Khi tạo ra Điểm truy cập mở thông tin KHCN quốc gia, chúng tôi mong muốn tạo được môi trường thân thiện nhất, gần gũi nhất để tất cả người dân khi có nhu cầu có thể truy cập, tìm kiếm được những thông tin KHCN nhanh nhất, mới nhất của đất nước và trên thế giới giúp ứng dụng vào cuộc sống, đem lại những tri thức bổ ích cho chính bản thân người dùng.

Hơn nữa, mục tiêu chính của Điểm truy cập mở Thông tin KHCN quốc gia là công khai và minh bạch kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đưa nhanh kết quả hoạt động KHCN vào sản xuất, đời sống.

Không gian thoáng đãng tại Điểm truy cập mở

-Thưa ông, vậy đâu là điểm khác biệt giữa Điểm truy cập mở so với các thư viện hiện nay?

Nhờ có công nghệ hiện đại cũng như năng lực xử lý thông tin ngày một tốt hơn, Điểmtruy cập mởhoàn toàn cho phép mọi người dân có thể truy cập được nguồn tài nguyên vô tận của quốc gia và của nhân loại.Ví dụ qua các máy tính có nối mạng vào trong hệ thống thông tin quốc gia cũng giúp người dân hoàn toàn có thể truy cập và tải các tài liệu, đọc đượchàng triệu bài báo khoa học vừa mới xuất bản từ nước ngoài như Pháp, Mỹ… hay những trung tâm KHCN hàng đầu thế giới. Tất cả những thông tin đó được cập nhật hàng ngày, hàng giờ.

Qua Điểm truy cập mở này, người đọc không chỉ truy cập được những thông tin truyền thống như hơn 300.000 đầu sách của thư viện, hơn 20.000 báo cáo kết quả nghiên cứu, hàng chục nghìn tạp chí… mà còn có hàng triệu các biểu ghi về các bài báo KHCN mới nhất trên thế giới nhưng được tích hợp trong một không gian rất cô đọng.

Hàng ngàn đầu sách, tài liệu khoa học được tìm thấy ở Điểm truy cập mở

Cụ thể, nội dung chính của nguồn tin KHCN quốc gia bao gồm: khoảng 7.700 tên tạp chí thuộc các lĩnh vực KHCN, chủ yếu là tạp chí quốc tế có hệ số ảnh hưởng cao. 380.000 đầu sách khoa học và hơn 17.000 sách chuyên khảo gồm nhiều loại hình từ bách khoa toàn thư, cẩm nang, sổ tay tra cứu… 23.000 báo cáo kết quả nghiên cứu cấp quốc gia, cấp Bộ, cấp tỉnh.

Ngoài ra, tài liệu điện tử bao gồm: truy cập toàn văn 220.000 bài báo khoa học của Việt Nam; đọc nội dung chính của 22.000 nhiệm vụ KHCN sử dụng ngân sách nhà nước; đọc toàn văn 40 triệu tài liệu công bố quốc tế từ cơ sở cơ sở dữ kiệu KHCN nổi tiếng thế giới như ACS, IEEE, Scoups, Sringer Nature…

-Trong tương lai, chúng ta có thể hi vọng Điểm truy cập mở này sẽ được nhân rộng không, thưa ông?

Trong tương lai, Cục Thông tin KHCN quốc gia mong muốn nhân rộng ra nhiều Điểm truy cập mở hơn nữa. Nhưng hiện tại, Cục sẽ vận hành mô hình này và rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai để tìm ra những mô hình hoạt động tối ưu cũng như cùng các đơn vị khác trong ngành KHCN tiếp tụcnghiên cứu để nhân rộng ra nhiều Điểm truy cập mở phục vụ người dân và đưa KHCN tới gần hơn với cộng đồng.

Với tinh thần của ngày KH&CN Việt Nam (18.5) không chỉ là dịp tôn vinh tri thức Việt, các nhà khoa học Việt mà còn là dịp đem tri thức tới toàn thể nhân dân một cách nhanh nhât.

Xin cảm ơn ông.

Thu Anh (thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
11 phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm truy cập mở thông tin KHCN quốc gia – Đem KHCN đến gần với cộng đồng