Một bệnh nhân 45 tuổi ở Anh đã bị mất thính giác vĩnh viễn sau khi mắc COVID-19.

Người đàn ông mất thính giác vĩnh viễn sau khi mắc COVID-19

Long Hải | 16/10/2020, 11:45

Một bệnh nhân 45 tuổi ở Anh đã bị mất thính giác vĩnh viễn sau khi mắc COVID-19.

Mất thính giác thần kinh giác quan đột ngột (SSHNL) là hiện tượng mất thính lực nhanh chóng chỉ trong vòng vài ngày. Các vi rút có thể gây ra SSHNL bằng cách kích hoạt phản ứng miễn dịch làm tổn thương trực tiếp hoặc gián tiếp các cấu trúc mỏng manh bên trong. Cúm và các bệnh viêm da do HSV-1 được ghi nhận là có thể gây ra SSHNL, nhưng chỉ có một số trường hợp SARS-CoV-2 dẫn đến mất thính giác.

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Manchester, những người hồi phục sau khi mắc COVID-19 đã báo cáo về việc suy giảm thính giác cũng như tình trạng ù tai. Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Y sinh NIHR Manchester (BRC) hỗ trợ, đã khảo sát 121 người trưởng thành mắc COVID-19. Khi được hỏi liệu họ có trải qua bất kỳ thay đổi nào đối với thính giác hay không, 13,2% cho biết thính giác của họ kém hơn.

mat_thinh_luc.jpg

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy một người đàn ông bị mất thính giác hoàn toàn sau khi mắc COVID-19. Báo cáo từ nghiên cứu cho biết, người đàn ông được đưa vào bệnh viện ở London vào ngày thứ 10 khi có triệu chứng COVID-19. Do có bệnh lý nền là hen suyễn từ trước, bệnh nhân này đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Sau thời gian điều trị 30 ngày bằng remdesivir, steroid tĩnh mạch và truyền máu, bệnh nhân bắt đầu khỏe hơn.

Một tuần sau khi rời ICU, bệnh nhân phàn nàn về việc tai trái bị ù và ngay sau đó bị mất thính lực ở tai đó. Các bác sĩ đã xét nghiệm HIV và cúm cho bệnh nhân nhưng đều cho kết quả âm tính. Các chuyên gia cũng đã kiểm tra và không thấy có dấu hiệu của viêm tai. Do đó có khả năng tác nhân gây bệnh là vi rút SARS-CoV-2.

“Mặc dù có nhiều tài liệu về COVID-19 và các triệu chứng khác nhau liên quan đến bệnh này, nhưng vẫn còn thiếu các cuộc thảo luận về mối quan hệ giữa COVID-19 và thính giác. Chúng ta cần phải nghiên cứu thêm về điều này để điều trị kịp thời tình trạng mất thính giác và khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế hiện nay”, các tác giả của nghiên cứu nhận định.

Đây không phải là trường hợp mất thính giác đột ngột đầu tiên do COVID-19. Một người đàn ông 60 tuổi mắc COVID-19 nghiêm trọng vào tháng 6.2020 đã mất toàn bộ thính lực ở tai phải và mất thính lực đáng kể ở tai trái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông mất thính giác vĩnh viễn sau khi mắc COVID-19