Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt điều tra và không áp thuế tự vệ đối với sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) nhập khẩu từ Việt Nam, theo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra được nước này công bố hôm 4.3.

Điện thoại Việt Nam lọt qua vòng điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ

Một Thế Giới | 09/03/2016, 13:50

Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt điều tra và không áp thuế tự vệ đối với sản phẩm điện thoại di động (ĐTDĐ) nhập khẩu từ Việt Nam, theo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra được nước này công bố hôm 4.3.

Ngày 8.3, theo thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành quyết định cuối cùng về việc điều tra với điện thoại di động sản xuất tại Việt Nam mà không áp dụng bất kỳ biện pháp tự vệ nào.
Cụ thể, sản phẩm điện thoại của Việt Nam bị điều tra là điện thoại di động (Mã HS: 8517.12.00.00.11). Cuộc điều tra xuất phát từ đơn kiện của Công ty Vestel Elektronik Sanayi Ve Ticaret A.Ş, sau khi lượng xuất khẩu điện thoại của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh từ 418 triệu USD trong năm 2013 lên 643 triệu USD sau 11 tháng năm 2014.
Ngày 3.3.2015, cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức buổi điều trần công khai với các bên liên quan. Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã phối hợp tham dự phiên điều trần cùng với doanh nghiệp Việt Nam liên quan.
Trong suốt quá trình điều tra, Cục Quản lý Cạnh tranh đã liên lạc, trao đổi với doanh nghiệp liên quan về các thông tin, phương hướng để xử lý vụ việc. Cơ quan này cũng tiến hành tham vấn với cơ quan điều tra tại Ankara, đồng thời phối hợp với đầu mối của các quốc gia có lợi ích liên quan trong vụ việc và các doanh nghiệp lớn xuất khẩu điện thoại di động vào Thổ Nhĩ Kỳ để lên tiếng bày tỏ quan ngại đối với cơ quan điều tra nhằm đảm bảo thủ tục điều tra minh bạch, đạt kết quả tốt nhất.
Động thái cơ quan điều tra Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt vụ việc điều tra sản phẩm điện thoại di động Việt Nam mà không áp dụng bất kỳ biện pháp tự vệ nào cho thấy sự chủ động, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong quá trình kháng kiện và quyết tâm, cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với việc bảo vệ môi trường đầu tư nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.
Kết quả này cũng đồng thời đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu Việt Nam và tạo ra tiền lệ tích cực cho các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.
Trước đó trong năm 2015, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức điều tra tự vệ đối với mặt hàng điện thoai di động nhập khẩu từ tháng 12.2014. Theo Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng hơn 1/4 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này là từ Việt Nam, tương ứng với khoảng 791 triệu USD trong năm 2014.
Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2015, điện thoại di động từ Việt Nam chiếm tỷ trọng tới hơn 47% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này.
Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, do tình trạng nhập siêu lớn, kèm theo đó là thâm hụt cán cân vãng lai nên Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rất tích cực trong việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cũng là nước chịu nhiều biện pháp như điều tra chống bán phá giá, điều tra tự vệ và điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện thoại Việt Nam lọt qua vòng điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ