Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã ký quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ Công thương 'cứu' ngành thép trong nước trước áp lực từ thép Trung Quốc

Một Thế Giới | 09/03/2016, 06:26

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã ký quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 862 về việc áp dụng biện pháp tự vệ, mức thuế áp dụng là 23,3% với phôi thép và 14.2% với thép dài. 
Đây sẽ là quyết định được áp dụng với 4 doanh nghiệp lớn trong ngành thép Việt Nam, bao gồm: Công ty CP Thép Hòa Phát, Công ty TNHH MTV Thép miền Nam, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Thép Việt Ý. Quyết định này sẽ được gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về tình trạng phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam.
Biện pháp tự vệ này được cho là tạm thời  áp dụng tối đa trong vòng 200 ngày. Mức thuế như trên cũng phần nào "cứu cánh" doanh nghiệp thép trong nước giảm bớt áp lực cạnh tranh từ những sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, biện pháp tự vệ thép cũng sẽ gây bất lợi cho những doanh nghiệp thép nhỏ lẻ, phụ thuộc chủ yếu từ nguồn cung thép nhập khẩu.
Nhận định về việc áp dụng biện pháp tự vệ trong ngành thép trước bối cảnh các doanh nghiệp thép trong nước hiện nay đang gặp khó khăn, đại diện Bộ Công thương cho biết, xung đột lợi ích giữa các doanh nghiệp trong ngành là điều không thể tránh khỏi. Lần áp dụng biện pháp tự vệ này, người mất lợi ích được cho là các doanh nghiệp nhỏ.
Trước đó, tình trạng ngành thép Việt Nam phải đối mặt với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc “đội lốt” hợp kim tràn vào thị trường trong nước đã khiến các doanh nghiệp trong nước vô cùng bất an.
Gần đây, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) đã có văn bản gửi Thủ tướng về tình hình nhập khẩu thép ồ ạt từ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc, khiến nhau doanh nghiệp trong nước điêu đứng, thậm chí nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 9.2015, có tới 7 nhóm mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt giá trị kim ngạch từ 1 tỉ USD trở lên. Trong đó, lượng nhập khẩu lớn mặt hàng phôi thép từ nước này đang khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước lo ngại. Kim ngạch nhập khẩu thép tăng tới 660 triệu USD, lượng phôi thép nhập khẩu đạt hơn 1,1 triệu tấn, tăng tới 290% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định, việc nhập khẩu thép Trung Quốc với số lượng lớn và được bán với giá rẻ trong thời gian qua đã khiến sức ép cạnh tranh đối với ngành thép trong nước ngày càng tăng, điều này đã ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất thép của Việt Nam nói chung và các nhà sản xuất thép, phôi thép nói riêng.
Theo đó, việc Bộ Công thương ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam được xem là giải pháp giúp doanh nghiệp trong nước "an tâm" kinh doanh.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công thương 'cứu' ngành thép trong nước trước áp lực từ thép Trung Quốc