Hà Lan và Bỉ đã quyết định đổi đất với nhau để đơn giản hóa biên giới, nhưng phía Bỉ sẽ cho nhiều hơn được nhận.

Diện tích nước Bỉ nhỏ đi sau khi đổi đất với Hà Lan

Hà Ngọc Bách | 30/11/2016, 21:32

Hà Lan và Bỉ đã quyết định đổi đất với nhau để đơn giản hóa biên giới, nhưng phía Bỉ sẽ cho nhiều hơn được nhận.

Cả hai nước Bỉ và Hà Lan đã quyết định trao đổi đất biên giới với nhau, mỗi nước sẽ nhượng lại cho nhau một phần đất của mình cho dễ quản lý lãnh thổ.

Tuy nhiên, việc trao đổi là không hề "công bằng" khi phía Bỉ trao cho Hà Lan 16ha đất và chỉ nhận lại 3ha đất mà thôi.

Lý do của việc đổi đất này là vì sự thay đổi dòng của sông Mause. Khi giành độc lập từ Hà Lan vào năm 1830, biên giới giữa Bỉ với Hà Lan được vẽ theo dọc sông Meuse. Nhưng năm 1961, lòng con sông đã được nắn lại cho thẳng, kết quả là mỗi nước lại có một ít đất của nước kia.

Với đường biên giới hiện tại, cách duy nhất để đến 2 vùng đất vừa được nhượng cho nhau mà không phải vượt biên là chèo thuyền.

"Thật không hợp lý khi mà một mảnh đất nhỏ lại thuộc về Bỉ", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết lý do nước này tiến hành đổi đất với Hà Lan.

Biên giới giữa hai nước sẽ được thay đổi chính thức từ năm 2018, sau khi chính phủ cả hai nước phê chuẩn hiệp ước vừa được ký kết bởi Ngoại trưởng Hà Lan và Bỉ ngày 28.11.

Tuy nhiên, việc hoán đổi đất sẽ không được thực hiện ở ngôi làng biên giới Baarle-Hertog, một ngôi làng nằm giữa biên giới hai nước.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diện tích nước Bỉ nhỏ đi sau khi đổi đất với Hà Lan