Ngày 30.11, các đảng đối lập đã nhất trí đồng thuận với kế hoạch thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye, không cho nữ Tổng thống này từ chức.

Phe đối lập Hàn Quốc nhất quyết luận tội bà Park Geun-hye

Hà Ngọc Bách | 30/11/2016, 16:03

Ngày 30.11, các đảng đối lập đã nhất trí đồng thuận với kế hoạch thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye, không cho nữ Tổng thống này từ chức.

Các đảng đối lập tại Hàn Quốc quyết tâm luận tội Tổng thống Park Geun-hye bất chấp việc bà nói rằng sẽ từ chức nếu Quốc hội nước này có một kế hoạch chuyển giao quyền lực an toàn (29.11).

Đề xuất của bà Park bị phe đối lập chỉ trích là một "tiểu xảo" nhằm để đối phóvới hàng loạt các cuộc biểu tình kêu gọi từ chức, cũng như tỷlệ ủng hộ ở mức thấp kỷlục sau bê bối chính trị.

"Người dân Hàn Quốc không muốn có một Tổng thống Park Geun-hye khi sang năm mới. Chỉ có một cách ngăn chặn điều này theo Hiến Pháp là làm theo kế hoạch của chúng tôi và thực hiện các bước luận tội", Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập chính Choo Mi-ae khẳng định.

Cả 3 đảng đối lập tại Hàn Quốc trước đó cho biết sẽ cố gắng thúc đẩy tiến trình luận tội Tổng thống vào ngày 2.12 hoặc 9.12 tới - thời điểm có phiên họp Quốc hội diễn ra.

Phe đối lập cũng khẳng định bà Park cần phải từ chức ngay lập tức mà không có bất kỳ một yêu sách nào nếu không muốn bị Quốc hội luận tội.

Dù vậy, việctiến hành luận tội Tổng thống theo Hiến pháp Hàn Quốc phải được sự chấp thuận của 2/3 số nghị sĩ trong Quốc hội 300 ghế. Hiện liên minh của3 đảng đối lập và một số nghị sĩ độc lập không ủng hộ Tổng thống chỉ có172ghế.

Vì vậy, để đề xuất luận tội được thông qua, các đảng đối lập cần sự hỗ trợ từ chính các nghị sĩ trong đảng cầm quyền Saenuri của bà Park Geun-hye.

Hiện cũng có nhiều nghị sĩ trong đảng cầm quyền kêu gọi bà Park từ chức. Nếu bị luận tội, Tổng thống Park Geun-hye sẽ ngay lập tức bị đình chỉ chức vụ cho đến khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết cuối cùng. Tòa có 180 ngày để đưa ra phán quyết.

Nếu bà Park bị luận tội, trên thực tế sẽ phải mất thêm 60 ngày để Hàn Quốc tiến hành tổ chức một cuộc bầu cử mới.Hiện nếu vẫn còn là Tổng thống Hàn Quốc, bà Park được miễn quyền truy tố và bà cũng quyết định không để các công tố viên thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối chính trị của Choi Soon-sil.

Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Hàn Quốc tiếp nhận đề nghị điều tra 'thép Việt Nam bán phá giá'
Cơ quan điều tra của Hàn Quốc đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Hàn Quốc nhất quyết luận tội bà Park Geun-hye