Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tiếp tục duy trì quyền lực của mình và ra tranh cử tổng thống Syria trong tương lai, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập nói trên truyền hình Ai Cập.

TTK Liên đoàn Ả Rập: 'Ông Assad có thể duy trì quyền lực'

Hà Ngọc Bách | 30/11/2016, 19:55

Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể tiếp tục duy trì quyền lực của mình và ra tranh cử tổng thống Syria trong tương lai, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập nói trên truyền hình Ai Cập.

Quan điểm của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit có thể gây sốc cho một số nước Trung Đông như Ả Rập Saudi vốn ủng hộ phe đối lập lật đổ chính quyền của ông Assad.

"Không có vấn đề gì nếu người dân Syria chọn Bashar al-Assad làm tổng thống trong một cuộc bầu cử tương lai", ông Gheit nói với nhà báo Ai Cập Ahmed Moussa.

"Nếu người dân bầu ra ông ấy, ông ấy có thể ra tranh cử, nhưng trước tiên phải có một cuộc ngừng bắn và ông ấy phải được các bên chấp nhận sự hiện diện của mình trong khuôn khổ hòa giải, vìkhả năng sẽ có nhiều nhóm đàm phán từ chối làm việc với ông ấy", Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập nói thêm.

"Vấn đề này sẽ được giải quyết bởi Syria gồm phe đối lập, chính phủ và tất nhiên là cả những nhóm thánh chiến. Chúng tôi sẽ xem những gì có thể xảy ra. Điều này có thể sẽ mất nhiều thời gian, còn bao lâu thì tôi chưa rõ", ông Gheit nói, khẳng định tương lai của Syria nằm trong tay các lực lượng đang chiến đấu tại đây.

Tuyên bố của ông Gheit đánh dấu một sự thay đổi vô cùng lớn trong quan điểm của các cường quốc Ả Rập và phương Tây xung quanh số phận chính trị của ông Assad. Phương Tây luôn tuyên bố một Syria "không Assad" là điều kiện tiên quyết trong một giải pháp hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Cuộc phỏng vấn với ông Gheit được tiến hành sau chuyến thăm chính thức của Giám đốc tình báo của Syria đến Ai Cập và Cairo ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được soạn thảo bởi Nga, đồng minh của ông Assad nhằm ngăn chặn bạo lực ở Syria.

Ông Gheit là Ngoại trưởng Ai Cập dưới thời cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ năm 2004 và 2011 và chỉ mới được bầu làm Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập trong năm 2016.

Ông từng nói rằng sẽ không có bất kỳ giải pháp quân sự nào có thể giải quyết một cuộc xung đột. "Một phía muốn giải quyết xung đột vũ trang bằng quân sự là điều điên rồ", ông Gheit từng nói.

Thiên Hà (theo Middle East Eye)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TTK Liên đoàn Ả Rập: 'Ông Assad có thể duy trì quyền lực'