Hạ viện Hà Lan đã phê chuẩn lệnh cấm với quần áo có mạng che mặt, bao gồm cả hai loại burqa và niqab, trong các tòa nhà công sở, trường học và bệnh viện.

Sau Pháp đến Hà Lan cấm mạng che mặt Hồi giáo

Hà Ngọc Bách | 30/11/2016, 10:37

Hạ viện Hà Lan đã phê chuẩn lệnh cấm với quần áo có mạng che mặt, bao gồm cả hai loại burqa và niqab, trong các tòa nhà công sở, trường học và bệnh viện.

Hạ viện Hà Lan đã thông qua lệnh hạn chế quần áo có mạng che mặt ở nơi công cộng. Luật này được áp dụng với cả hai loại burqa và niqab.

Đạo luật trên được chấp thuận thông qua vào ngày 29.11với số phiếu ủng hộ khá cao. Tuy nhiên, dự luật trên còn phải được sự chấp thuận của Thượng viện Hà Lan trước khi nó có thể được ký thành luật chính thức.

Trong một văn bản gửi tờ Associated Press, chính trị gia chống Hồi giáoGeert Wilders đã gọi lệnh cấm và hạn chế này là "một bước đi đúng hướng" và cho biết ông sẽ thúc đẩy việc cấm hoàn toàn mạng che mặt nếu đảng Tự do cánh hữu của ông chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3.2017.

Các nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảngvài trăm phụ nữ ở Hà Lan mặc niqab hoặc burqa che mặt, nhưng chính phủ Hà Lan đã liên tiếp nỗ lực cố gắng cấm chúngtheo gương của Pháp và Bỉ. Chính phủ Hà Lan, được mô tả là một chính phủ "trung lập tôn giáo"nên các lệnh cấm chỉ áp dụngởnơi công cộng chứ không không cấm hoàn toàn như một số nước khác. Lệnh cấm ở Hà Lan sẽ áp dụng trên các phương tiện giao thông công cộng,cơ sở giáo dục, cơ sở y tếvà các tòa nhà chính phủ.

Trong một cuộc tranh luận vàotuần trước để mở đường cho cuộc bầu cử, Bộ trưởng Nội vụRonald Plasterkthừa nhận rằng những tranh cãi sôi nổi về burqa đã đóng một vai trò lớn trong việc giúp cho các luật này được chấp thuận.

Ông Plasterk cho biếttheo ý kiến dođảng Lao động đề xuất thì nên cho phép phụ nữ Hồi giáo xuất hiện trước công chúng với khuôn mặt được che phủ nếu họ muốn, nhưng trong các tòa nhà chính phủ, trường học và bệnh việnthì việc cấm là đúng đắn khi có rất nhiều quy trình người ta cần đến việc nhận diện khuôn mặt.

Mức phạt tiền tối đa đối với vi phạm lệnh cấm, gồm cả hành vi mangmặt nạ trượt tuyết và mũ bảo hiểm kín mặtnơi công cộng, vàokhoảng trên 400 euro.

Thanh Danh (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Pháp đến Hà Lan cấm mạng che mặt Hồi giáo