Các nghị sĩ Mỹ đang muốn nhờ một cựu điệp viên Anh tố cáo mối quan hệ Nga-Donald Trump, theo báo Independent.

Điệp viên Anh tố cáo mối quan hệ Nga-Donald Trump

Trần Trí | 06/03/2017, 05:07

Các nghị sĩ Mỹ đang muốn nhờ một cựu điệp viên Anh tố cáo mối quan hệ Nga-Donald Trump, theo báo Independent.

Cựu điệp viên Christopher Steele của Cơ quan tình báo MI6 được cho là đang soạn một báo cáo “bùng nổ” về mối quan hệ này, đã được liên hệ để giải trình với cuộc điều tra của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, về mối quan hệ giả định giữa Nga với vị tổng thống Mỹ thứ 45.

Theo Independent, bạn bè ông Steele nói hiện khó có chuyện ông chịu đi Mỹ, nhưng các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ muốn dàn xếp những cuộc gặp bí mật ở Anh hoặc ở một quốc gia trung lập.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện, đã cử một “trung gian” đến London hồi tháng 11.2016 để “xin” bộ hồ sơ của ông Steele, sau đó ông chuyển hồ sơ này cho Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey. Ông Steele trong khi tiến hành cuộc điều tra Trump, cũng thường xuyên liên hệ với FBI.

Ông Trump đích thân chỉ trích ông Steele, tuyên bố hồ sơ do tay cựu điệp viên Anh lập về mối quan hệ giữa ông với Điện Kremlin là “dựng chuyện”,là “tác phẩm của một tên điệp viên thảm bại”.

Trong thực tế, các cơ quan an ninh-tình báo đã và tiếp tục nể ông Steele.Tương tự là các quan chức an ninh Mỹ từng làm việc với ông.

FBI bao che ông Trump?

Theo Independent, tuần này nổi lên thông tin FBI từng đề nghị trả tiền công cho ông Steele, để ông tiếp tục điều tra về mối quan hệ với Nga của ông Trump và các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông.

Nhưng vụ thương lượng này bất thành, và ông Steele tiếp tục làm việc không công, vì ông lo lắng về những điều ông phát hiện được có thể bị một thế lực nào đó trong FBI chặn cuộc điều tra ông Trump.

Vì thế, ông Steele chưa đồng ý gặp các nghị sĩ Thượng viện Mỹ để làm chứng. Nhưng bạn ông nói có thể ông sẵn sàng thông tin cuộc điều tra của ông cho các thượng nghị sĩ và quan chức Mỹ,nếu các điều kiện an ninh được đáp ứng.

Báo Washington Post đưa tin về kế hoạch FBI trả tiền cho ông Steele, một chuyên gia về Nga của MI6. Đề nghị này tiếp sau sự phát hiện một chiến dịch tin tặc tấn công hệ thống bầu cử Mỹ hồi tháng 6.2016, điều dẫn đến việc chính phủ Tổng thống mãn nhiệm Obama cáo buộc Moscow can thiệp.

Ông Steele tham gia điều tra quan hệ Nga-Trump thông qua công ty Fusion GPS ở Washington, vốn được các thành viên Cộng hòa chống ông Trump thuê hồi tháng 9.2015.

Tháng 6.2016, ông Steele tham gia nhóm điều tra. Đến tháng 7.2016, ông Trump được chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và một số đảng viên Dân chủ trở thành nhân viên mới của ông Steele và Fusion GPS. Khi mối quan hệ này sẽ kết thúc với cuộc bầu cử, FBI đã nhảy vào đề nghị trả tiền.

Ông Steele thường cung cấp thông tin cho FBI. Ví dụ tháng 6.2016, ông cung cấp một văn bản ghi nhớ, cho biết nhóm tranh cử của ông Trump đồng ý với đề nghị của Nga là giảm sự chú ý việc Moscow can thiệp vào tình hình Ukraine.

4 ngày sau, ông Trump tuyên bố ông sẽ công nhận việc Moscow sáp nhập Crimea vào Nga. Các quan chức trong nhóm tranh cử của ông đã đề nghị ban tổ chức bầu cử của đảng Cộng hòa xóa lời hứa giúp đỡ quân sự cho chính phủ Ukraine chống quân ly khai ở phía đông nước này.

Ông Steele nói nhóm tranh cử của ông Trump theo đuổi hướng này, vì họ biết chuyện tin tặc Nga xâm nhập máy chủ-email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC). Cùng ngày ông Trump nói về vấn đề Crimea, ông nhờ Điện Kremlin tấn công tin tặc vào các thư điện tử của bà Hillary Clinton, người thua ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Nhưng ông Steele rất thất vọng vì FBI không hề có hành động nào, từ những thông tin tình báo do ông và những người khác cung cấp. Ông cho rằng FBI muốn che giấu, âm mưu chặn một cuộc điều tra ông Trump, thay vào đó chỉ điều tra vụ thư điện tử của bà Clinton. Vì thế, đến cuối năm 2016, tay điệp viên Anh ngưng chuyển thông tin cho FBI.

Bộ trưởng Tư pháp bị cáo buộc gặp Đại sứ Nga

Vụ các nghị sĩ nhờ điệp viên Anh điều tra xảy ra vào lúc có phát hiện mới về chính quyền Trump có tiếp xúc với người Nga. Mới nhất là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions bị báo Washington Post ngày 1.3 tố rằng ông đã hai lần nói chuyện với ông Sergei Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ, hồi tháng 7 và tháng 9.2016, tức trong thời gian ông Trump vận động tranh cử.

Tại cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi đầu năm 2017, ông Sessions không khai báo thông tin trên, khi bị chất vấn ông có liên lạc với Nga hay không. Ông từng trả lời bằng văn bản gởi một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ rằng ông chưa hề tiếp xúc với ai “có liên hệ với chính phủ Nga” trước,trong và sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ngày 2.3,ông Sessions tuyên bố rút khỏi vị trí chỉ đạo bất kỳ cuộc điều tra nào về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, để đảm bảo tính công bằng, do ông đã là thành viên nhóm tranh cử của ông Trump.

Trước đó, ông Sessions thừa nhận vụ tiếp xúc với Đại sứ Nga nhưng nói ông chẳng làm gì sai, vì lúc đó ông là thượng nghị sĩ. Ông Sessions cho biết chủ đề nói chuyện là các vấn đề chính trị thế giới.

Ông Trump tuyên bố hoàn toàn tin tưởng ông Sessions, dù nói không hề biết cuộc gặp giữa ông Sessions với Đại sứ Nga tại Washington. Nhà Trắng bác bỏ thông tin các trợ lý của ông Trump đã thông đồng với Moscow để làm lệch kết quả cuộc bầu cử,giúp ông Trump trúng cử tổng thống.

Đảng Dân chủ đã đòi ông Sessions từ chức. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng yêu cầu chỉ định một công tố viên độc lập,để điều tra mối quan hệ với Nga của nhóm tranh cử của ông Trump.

Trung tướng Michael Flynn cũng phải từ chức Cố vấn Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) cũng vì liên lạc với Đại sứ Nga ở Mỹ hồi năm ngoái, trấn an người Nga rằng ông Trump sẽ ra lệnh bãi bỏ lệnh cấm vận Nga. Ông Flynn đã bị FBI điều tra ngay sau khi ông Trump nhậm chức.

Hiện có những lo ngại rằng Nhà Trắng thời ông Trump sẽ ráng phá cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông với Nga. Đảng Dân chủ đã yêu cầu mở cuộc điều tra khả năng Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus thuyết phục FBI bác các thông tin của giới truyền thông về mối quan hệ với Nga của các thành viên trong nhóm tranh cử của ông Trump.

Theo người biết chuyện,hướng liên hệ với ông Steele là ráng bảo đảm để Ủy ban tình báo thuợng viện có được nhiều thông tin càng tốt. Ủy ban này đang có cuộc điều tra riêng, bên cạnh cuộc điều tra của FBI về mối quan hệ với Nga, về nguy cơ Điện Kremlin can thiệp vào chính trị Mỹ. Nhưng hai nhóm điều tra này sẽ chia sẻ những thông tin có ý nghĩa.

Kim Hương (theo Independent, New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điệp viên Anh tố cáo mối quan hệ Nga-Donald Trump