Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh cấm nhập cảnh mới chống lại một số nước Trung Đông và châu Phi vào đầu tuần tới với lý do ngăn chặn những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan đến đất Mỹ.

Tổng thống Donald Trump sắp ký lệnh cấm nhập cảnh mới

Hà Ngọc Bách | 05/03/2017, 07:52

Tổng thống Donald Trump sẽ ký một sắc lệnh cấm nhập cảnh mới chống lại một số nước Trung Đông và châu Phi vào đầu tuần tới với lý do ngăn chặn những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan đến đất Mỹ.

Một quan chức chính quyền Mỹ nói với Fox News rằng ông Trump sẽ ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới vào ngày 6 hoặc 7.3. Phần lớn thời gian sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump là dành để tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ tại khu vực biên giới và các biện pháp để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS và những tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan khác.

Một trong những hành động chính thức đầu tiên của ông Trump là ký lệnh cấm nhập cảnh tạm thời từ 7 quốc gia Hồi giáo ở Trung Đông và châu Phi.

Sắc lệnh này làm bùng phát sự chia rẽtại Mỹ và nhiều cuộc biểu tình nổi lên để chống lại nó. Hồi đầu tháng 2, một Tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump.

Tuy nhiên, trong cuộc nói chuyện trước Quốc hội Mỹ lần đầu tiên của mình, ông Trump tái cam kết chính sách cấm nhập cảnh những phần tử nguy hiểm.

"Phần lớn những cá nhân bị kết tội khủng bố và liên quan đến vụ khủng bố ngày 11.9 là người nhập cư nước ngoài đến nước chúng ta", ông Trump nói trước Quốc hội Mỹ.

"Đó không phải là hành động từ bi, mà là một hành động liều lĩnh khi cho phép nhập cảnh một cách không kiểm soát từ những vùng đất không có khả năng tự rà soát thích hợp. Chúng tôi không cho phép biến Mỹ thành một bến đỗ cho chủ nghĩa khủng bố. Và không cho phép biến quốc gia trở thành nơi trú ẩn của những kẻ cực đoan... Đó là lý do tại sao chính quyền của chúng tôi gia tăng các thủ tục rà soát vàsẽ sớm đưa ra những hành động mới để đất nước chúng ta an toàn".

Những người chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump nói rằng sắc lệnh này được soạn quá vội và vi hiến.

Minh Phi (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump sắp ký lệnh cấm nhập cảnh mới