Đó là chia sẻ của TS-BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tại lễ khai trương khoa này vào sáng nay (24.6).

Điều cần biết: Người Việt bị lão hóa da từ độ tuổi 20 ​

Hồ Quang | 24/06/2019, 15:13

Đó là chia sẻ của TS-BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tại lễ khai trương khoa này vào sáng nay (24.6).

Theo bác sĩ Thanh, lão hóa da là do các sợi collagen và elastin trong da giảm dần, làm cho da giảm săn chắc và độ đàn hồi kém hơn. Sự sinh sản tế bào cũng chậm dần lại, gia tăng quá trình chết tế bào theo chương trình, gây lão hóa da tiến triển tích lũy theo thời gian. Quá trình lão hóaxảy ra trong tất cả các lớp da. Những thay đổi trong các lớp này sẽ thể hiện lên bề mặt da. Khi cơ thể già đi, quá trình tăng sinh cũng như tái tạo tế bào chậm dần và sự sản sinh lipid suy giảm khiến cho làn da bị thô ráp và sần sùi hơn

Bác sĩ Thanh cho biếtngười Việt Nam thường xuyên tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt do nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc biệt là ở miền Nam có những mùa cao điểm của nắng nóng gay gắt. Điều này dẫn đến những vấn đề về rối loạn tăng sắc tố da như nám da, đốm nâu, tàn nhang, hay thường gặp là tình trạng lão hóa da sớm, tiến triển nhanh vì không biết cách bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

“Trước đây, quan niệm chống lão hóa chỉ dành cho phụ nữ ở tuổi trung niên, khi mà các dấu hiệu lão hóađã được nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, chính suy nghĩ như vậy dễ dẫn đến chậm trễ trong quá trình điều trị chống lão hóa. Trên thực tế, quá trình lão hóa của cơ thể, đặc biệt là lão hóada ở người Việt diễn ra từ khá sớm, ngay khi bước sang ngưỡng tuổi 20 - 25. Việc nhận biết những nguyên nhân và có giải pháp ngăn ngừa lão hóada từ sớm là cách tốt nhất để bảo vệ và duy trì vẻ đẹp cho làn da của mình”, bác sĩ Thanh chia sẻ.

Để chống lão hóa da, bác sĩ Thanh cho biết cần phải áp dụng bôi kem chống nắng đúng cách mỗi ngày, uống nhiều nước, duy trì chế độ ăn giàu rau xanh và trái cây, ngủ đủ giấc, giảm stress, nâng cao sức khỏethể chất và tinh thần với hoạt động thể dục thể thao, không hút thuốc và không uống rượu bia...

Khi chọn lựa các sản phẩm làm sạch da và dưỡng da, người dân cần cân nhắc dựa trên tiêu chí an toàn và hiệu quả, tránh việc sử dụng và lạm dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, dẫn đến hệ lụylà cấu trúc của hàng rào bảo vệ da và cấu trúc mô đệm của da bị phá hủy, khiến da nhăn, chảy nhão, không đều màu.

Đặc biệt, mọi người tuyệt đối không lạm dụng các sản phẩm bôi có trộn corticoids, các hóa chất ‘tẩy trắng da” mạnh có chứa chất a xíthoặc kiềm mạnh. Hệ lụy của việc lạm dụng này là sẽ gây tai biến da với các biểu hiện của một làn da “trắng xỉn và bị nghiện” như: teo da, giãn mạch, sạm da, rối loạn sắc tố loang lổ, mỏng da, dễ bị ngứa hay đỏ da...

Bên cạnh đó, việc điều trị lột da (peeling), lăn kim, laser, tiêm chất làm đầy (filler)… tại những cơ sở không đảm bảo chuyên môn và an toàn có thể dẫn đến những biến chứng, thậm chí có thể nguy hiểm tính mạng và gây tổn hại da vĩnh viễn.

“Khi nghi ngờ bản thân có vấn đề về da, nên tìm đến cơ sở y tế có các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa da liễu tận tâm, giỏi chuyên môn, thấu hiểu bệnh. Từ đó họ có thể tư vấn, hỗ trợ và lập phác đồ điều trị “đặc hiệu” cho tất cả các vấn đề da đang mắc phải”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

Được biết, hiện tại Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược đang kết hợp thực hiện cả 2 lĩnh vực da liễu (Dermatology) và thẩm mỹ da (Skin Aesthetics) với mục đích khám chữa bệnh toàn diện và chăm sóc sắc đẹp chuyên sâu. Bệnh viện đang đầu tư các kỹ thuật hiện đại để điều trị tất cả các bệnh về da, lông, tóc, móng; chăm sóc da lành; điều chỉnh các bất thường của da khô, nhờn, hỗn hợp và nhạy cảm; trị các loại u lành da; thẩm mỹ da chuyên sâu như trẻ hóa da; độn cằm, nâng cao sống và chóp mũi không cần phẫu thuật...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều cần biết: Người Việt bị lão hóa da từ độ tuổi 20 ​