Gà 9 cựa là giống gà rất hiếm hiện nay, "vương quốc" của chúng là ở xã miền núi Xuân Sơn (Phú Thọ). Nhưng nếu nhìn một cách khác thì gà 9 cựa chỉ là tên gọi cho một giống gà đột biến vì có... quá nhiều cựa so với giống gà bình thường.

Điều ít biết về đặc sản gà 9 cựa luôn được săn lùng ngày Tết

Tổng hợp | 13/02/2018, 08:40

Gà 9 cựa là giống gà rất hiếm hiện nay, "vương quốc" của chúng là ở xã miền núi Xuân Sơn (Phú Thọ). Nhưng nếu nhìn một cách khác thì gà 9 cựa chỉ là tên gọi cho một giống gà đột biến vì có... quá nhiều cựa so với giống gà bình thường.

Từ những ngày cuối tháng 1.2018 đã có rất nhiều khách đặt mua gà 9 cựa, hàng về đến đâu là xuất bán hết đến đó. Sức tiêu thụ loại gà này mạnh nhất ở các vùngHà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, nơi các nhà hàng chỉ xào, xáo lên chút là bán được gấp 3-4 lần giá gốc.

Với những con gà 5-6 cựa giá bán khoảng 260.000 đồng/kg, gà 8 cựa dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg. Gà trống càng nhiều cựa, hình dáng đẹp càng được trả giá cao.

Gà 9 cựa là một trong số các giống gà đặc sản thuần chủng và là gà cổ của Việt Nam bên cạnh gà ri, gà Đông Tả, gà Hồ -Ảnh Baobacninh.

Giống gà này có đặc điểm hiếu chiến và hung dữ. Chúng cũng rất khôn, có thể trông nhà như loàichó khi chủ đi vắng- Ảnh Dtk.

Chúngvà chạy rất khỏe do có nguồn gốc là gà rừng và chỉ sống được trong môi trường bán hoang dã - Ảnh Dabaco.

Gà 9 cựa nuôi ở đồng bằng thường to hơn gà nuôi ở bản, thịt cũng không ngon và chắc hơn do trên bản nuôi thả tự nhiên, cho ăn thóc, sắn, ngô... Chúng thích bay nhảy và ngủ trên các cành cây, sức đề kháng khá tốt.


Gà 9 cựa thường đẻ khoảng 12-13 trứng mỗi lứa. Tuy nhiên, so với các loại gà rừng thông thường, gà 9 cựa đột biến sinh sản kém, thường 1 năm gà mái trưởng thành chỉ đẻ khoảng 40 trứng với tỷ lệ thành công khoảng 40%.

Loài gà này vốn xuất hiện trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, là một trong những lễ vật thách cưới của công chúa Mỵ Nương do vậymà nhiều người ngày nay liên tưởng đến việc ăn được thịt gà 9 cựa cũng giống như ăn được lễ vậy tiến vua Hùng ngàn năm trước.

Mặc dù được gọi là gà 9 cựa nhưng thực chất giống gà này đa phần chỉ có 7-8 cựa. Những con gà có đủ 9 cựa rất hiếm hoi, trong hàng nghìn con mớitìm được 1-2 con. Có người nuôi được con gà 10 cựa và đã được mua với giá 50 triệu đồng-Ảnh 125.235

Một kiểu gà 9 cựa đột biến khác sẽ có màu trắng toát. Chủ một trang trại ở Hải Dương nuôi được loại gà này đã đưa ra bán Tết 2018 một số con gà đột biến với giá khoảng 5 triệu đồng/con trưởng thành và 1 triệu đồng/gà con.

A.Thư tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều ít biết về đặc sản gà 9 cựa luôn được săn lùng ngày Tết