Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã quan tâm đến hiện tượng vỏ trứng gà chịu được tác động từ bên ngoài, nhưng lại dễ nứt ngay khi bị áp lực nhỏ nhất từ bên trong để cho phép gà con chui ra.

Điều kỳ diệu của vỏ trứng

Vũ Trung Hương | 04/04/2018, 16:56

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã quan tâm đến hiện tượng vỏ trứng gà chịu được tác động từ bên ngoài, nhưng lại dễ nứt ngay khi bị áp lực nhỏ nhất từ bên trong để cho phép gà con chui ra.

Ông Mark McKee, giáo sư tại Đại học McGill (Canada)giải thích: “Khoảng 10-20% trứng gà thường bị vỡ hoặc nứt, làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn đường ruột salmonella. Hiểu được cơ cấu nano khoáng chất đảm bảo độ bền của vỏ sẽ cho phép chúng ta lựa chọn chính xác các dấu hiệu từ gà mái ở cấp độ di truyền để có được những quả trứng có vỏ bền hơn, và như vậykhiến trứng gà thực phẩm an toàn hơn”.

Chính vì thế, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã quan tâm đến hiện tượng vỏ trứng gà chịu được tác động từ bên ngoài, nhưng lại dễ nứt ngay khi bị áp lực nhỏ nhất từ ​​bên trong để cho phép gà con chui ra.

Theo tạp chí Science Advances, để nghiên cứu cấu trúc và các tính chất cơ học của vỏ trứng, các nhà khoa học sử dụng một chùm ion tập trung, có thể tách ra một lớp rất mỏng từ bề mặt vật liệu vỏ trứng. Nếu dùng cách khác thì rất khó để nghiên cứu vỏ trứng vì sự mỏng manh của nó. Thành phần của vỏ trứng bao gồm cả các hợp chất hữu cơ lẫn vô cơ, kể cả các protein và các khoáng chất chứa canxi.Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, osteopoetin - một protein tham gia vào sự hình thành mô xương, có tác dụng duy trì độ bền của vỏ trứng.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là thành phần vỏ trứng gà không phải luôn ổn định. Ban đầu, vỏ trứng chứa rất nhiều canxi, giúp tăng cường độ bền và bảo vệ gà con. Khi gà con phát triển, canxi trở nên cần thiết để hình thành xương và các mô khác của gà con. Lớp màng bên trong vỏ trứng bắt đầu hòa tan, truyền canxi cho cơ thể gà đang phát triển, vì thế, vỏ trứng trở nên mềm hơn. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy cấu trúc của lớp màng bên trong thay đổi từng phút một.

Hy vọng, như giáo sư Mark McKee chia sẻ, các kết quả nghiên cứu sẽ giúp lựa chọn các giống gà với chế độ nuôi dưỡng thích hợp để có được những quả trứng có vỏ bền hơn, ngăn chặn được nguy cơ nhiễm vi khuẩn đường ruột salmonella.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều kỳ diệu của vỏ trứng