Ăn tối quá nhiều hay ăn không đúng cách sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Do đó, để lấy lại vóc dáng thon gọn, bạn cần phải lên kế hoạch ăn gì buổi tối để giảm cân. Tuy đây là vấn đề khá đơn giản nhưng lại hiếm người thực hiện theo được.

Điều nên tránh trong bữa tối để giảm cân hiệu quả

08/06/2020, 20:50

Ăn tối quá nhiều hay ăn không đúng cách sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Do đó, để lấy lại vóc dáng thon gọn, bạn cần phải lên kế hoạch ăn gì buổi tối để giảm cân. Tuy đây là vấn đề khá đơn giản nhưng lại hiếm người thực hiện theo được.

Bữa tối bạn phải kiêng một số đồ ăn có hại để tránh tích mỡ - Ảnh: Internet

Không nên ăn quá muộn

Vào buổi tối, hiệu suất trao đổi chất trong cơ thể chúng ta ở mức tương đối thấp, lượng vận động cũng giảm, vì vậy bạn cần chú ý không nên ăn cơm tối quá muộn.

Thói quen ăn bữa tối muộn sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể vẫn ở trạng thái cao ngay cả khi bạn đi ngủ. Tình trạng này dễ kích thích việc bài tiết insulin và làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy.

Chưa dừng lại ở đó, ăn tối quá muộn cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình hấp thu - tiêu hóa, khiến cho dạ dày phải "tăng ca" và không tốt với chất lượng giấc ngủ.

Không ăn quá nhanh

Ăn chậm, nhai kỹ, nuốt từ từ là thói quen ai cũng nên rèn luyện để bảo vệ sức khỏe. Thói quen này lại càng cần áp dụng cho bữa ăn cuối trong ngày.

Ăn chậm, nhai kỹ không chỉ có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng mà còn có thể khống chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể, đồng thời ổn định đường huyết và bảo vệ răng miệng.

Không ăn quá nhiều

Năng lượng mà bữa tối cũng cấp chiếm 30-40% năng lượng hấp thu cả ngày. Vì vậy, lượng thức ăn cho bữa tối nên ở mức vừa phải, không nên quá ít nhưng cũng không cần quá nhiều.

Ngoài ra, theo kiến nghị của các chuyên gia sức khỏe, bạn cũng nên hạn chế ăn bữa tối ở bên ngoài mà thay vào đó có thể tự nấu những món ăn dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh.

Hạn chế ăn mỡ, ăn mặn, ăn cay

Với bữa tối, những món ăn thanh đạm sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và gia đình. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo mọi người cần hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, không chế biến quá mặn và tránh xa các món cay, đồ chiên rán cho bữa tối nói riêng cũng như nhiều bữa ăn khác trong ngày.

Nguyên nhân là bởi việc hấp thu quá nhiều chất béo là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính như béo phì, cholesterol trong máu cao, xơ cứng động mạch…; còn ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao.

Thực phẩm ăn vào buổi tối giúp giảm cân

Bí đao luộc

Bí đao luộc hoặc hấp được xem là món ăn lý tưởng cho người muốn giảm cân vì món này thanh mát, không chứa chất béo mà cách chế biến lại rất đơn giản.

Súp lơ

Súp lơ chứa 92,1% lượng nước đồng thời những thành phần dinh dưỡng thực vật của chúng còn có tác dụng giảm lượng cholesterol giúp làn da luôn khỏe mạnh và láng mịn.

Chuối

Ăn một quả chuối trước khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Ngoài ra, chuối có khả năng giải phóng năng lượng trong khi bạn đang ngủ, chính vì vậy việc ăn chuối vào buổi tối là cách giảm cân thần kỳ mà bạn không cần tập thể dục.

Hơn nữa, chuối là loại thực phẩm rất giàu chất xơ và ít calo, một quả chuối chỉ chứa từ 80 - 100 kcal nên từ lâu, chuối đã được chị em phụ nữ tin tưởng sử dụng trong thực đơn giảm cân hàng ngày. Nếu bạn đã lỡ ăn quá nhiều thức ăn giàu tinh bột và chất béo vào bữa tối, cách tốt nhất là bạn nên ăn thêm một quả chuối sau đó.

Sữa không đường

Nếu bạn uống sữa ấm không đường trước giờ đi ngủ, nó sẽ giúp bạn đốt cháy lượng chất béo dư thừa tồn tại trong cơ thể. Bạn nên lưu ý, hãy chọn sữa nóng thay vì sữa lạnh và sữa bạn uống nên là loại sữa không đường, chứa ít chất béo.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều nên tránh trong bữa tối để giảm cân hiệu quả