Bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 2 nhưng sau khi phẫu thuật nội soi để cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng dạ dày, sau hơn 3 năm vẫn không bị di căn hay tái phát.

Điều trị ung thư thực quản bằng phẫu thuật nội soi, bệnh nhân không di căn, tái phát

Hồ Quang | 11/11/2020, 14:57

Bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 2 nhưng sau khi phẫu thuật nội soi để cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng dạ dày, sau hơn 3 năm vẫn không bị di căn hay tái phát.

Ngày 11.11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bằng phương pháp phẫu thuật nội soi, bệnh viện điều trị thành công bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 2 mà không tái phát, không di căn.

dieu-tri-ung-thu-thuc-quan-bang-phau-thuat-noi-soi-benh-khong-di-can-tai-phat-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ  phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thực quản giai đoạn 2 cho bệnh nhân H.H.N. (56 tuổi, ngụ ở TP.HCM)- Ảnh: N.P

Ông H.H.N. (56 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng khó nuốt khi ăn, ăn uống kém khiến cơ thể gầy yếu, suy kiệt, cân nặng giảm sút nhanh chóng trong vòng 3 tháng.

Qua nội soi thực quản dạ dày, bác sĩ phát hiện ông N. bị ung thư thực quản ngực 1/3 giữa. Sau khi chụp CT scan ngực – bụng, bác sĩ cho biết ông bị ung thư giai đoạn 2 và chỉ định điều trị bằng phẫu thuật nội soi.

TS.BS Võ Duy Long – Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được truyền dinh dưỡng. Sau đó, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi ngực, bụng để cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng dạ dày.

“Sau phẫu thuật bệnh nhân chỉ nằm phòng hồi tỉnh sau mổ khoảng 15 giờ, và được chuyển đến phòng bệnh nội trú tại Khoa ngoại tiêu hoá. Sau đó 8 ngày, bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Bệnh nhân được điều trị tiếp hóa trị hỗ trợ sau mổ 8 đợt, và được các bác sĩ theo dõi định kỳ trong 3 năm sau phẫu thuật, kết quả tái khám cho thấy chưa có dấu hiệu di căn hay tái phát ung thư”, bác sĩ Long chia sẻ.

Theo bác sĩ Long, ung thư thực quản là bệnh lý ác tính xảy ra ở thực quản. Các thống kê cho thấy ung thư thực quản có tỉ lệ mắc đứng thứ 9, tỉ lệ tử vong đứng hàng thứ 6 trên thế giới. Thực quản là ống nối từ miệng xuống dạ dày và chuyển thức ăn từ miệng xuống dạ dày. Vì vậy, người bệnh mắc ung thư thực quản sẽ nuốt nghẹn và không ăn uống được, dẫn đến cơ thể bị suy kiệt dần. Các biến chứng thường gặp của ung thư thực quản là chảy máu từ khối u, rò vào khí – phế quản…

Riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM mỗi năm tiếp nhận điều trị khoảng 100 trường hợp ung thư thực quản, trong đó hơn 70% người bệnh ở giai đoạn trễ, khối u đã xâm lấn xung quanh hoặc di căn hạch, di căn xa. Đáng lo ngại hơn, ở giai đoạn nhẹ, bệnh thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh chủ quan, không chủ động đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Khi các triệu chứng rõ ràng thì người bệnh đã ở giai đoạn trễ.

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ung thư thực quản, nhưng các tác nhân được xác định là yếu tố nguy cơ cao gây ung thư thực quản là thuốc lá, rượu bia… Bên cạnh đó, những người bị trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày gây bệnh Barrett thực quản, người bị béo phì hoặc uống phải các chất có tính axít, chất phụ gia độc hại… thường là đối tượng dễ bị ung thư thực quản.

“Để phòng ngừa ung thư thực quản, nên hạn chế rượu bia, bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá. Nếu có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh phải được điều trị triệt để. Ngay khi có các dấu hiệu như nuốt khó, nuốt nghẹn, nóng rát sau xương ức, đau ngực… người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời”, bác sĩ Long khuyến cáo.

Bài liên quan
Tử vong sau nội soi phế quản, bệnh viện khẳng định do tai biến
Một bệnh nhân nữ quê ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã tử vong do biến chứng chảy máu sau khi nội soi phế quản tại Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều trị ung thư thực quản bằng phẫu thuật nội soi, bệnh nhân không di căn, tái phát