Là ca sĩ trẻ tạo được chỗ đứng trong đời sống âm nhạc, Đinh Mạnh Ninh hiện được coi là cái tên "hot" trong dòng nhạc R&B với Funky/Disco Funk.

Đinh Mạnh Ninh - Chàng ca sĩ đa tài, bướng bỉnh

Dạ Thảo | 31/10/2022, 14:41

Là ca sĩ trẻ tạo được chỗ đứng trong đời sống âm nhạc, Đinh Mạnh Ninh hiện được coi là cái tên "hot" trong dòng nhạc R&B với Funky/Disco Funk.

Không chạy theo thị hiếu đám đông, bướng bỉnh tới mức bảo thủ

Đinh Mạnh Ninh là nghệ sĩ trẻ tài năng khi năm 2005 anh đoạt giải nhất tại cuộc thi âm nhạc "Tuổi đời mênh mông". Đây cũng chính là bước ngoặt đưa anh tiến tới nấc thang thành công trong đời sống âm nhạc. Sau đó anh thành danh qua cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn" với hàng loạt bài hát gắn liền với tên tuổi mình, đồng thời cũng là một thành viên chủ chốt của nhóm nhạc M4U.

Hơn 10 năm theo nghề, Đinh Mạnh Ninh đã gặt hái được không ít thành công khi tạo được dấu ấn của mình qua các ca khúc "hit": Mưa, Xe đạp, Tan biến, Phía cuối con đường… Anh xác định dòng nhạc mình sẽ theo đuổi chính là pop, R&B. Đây là dòng nhạc trẻ trung, phù hợp với thị hiếu âm nhạc hiện đại. Hơn nữa, dòng nhạc này cũng phù hợp với chất giọng Ninh.

Bên cạnh tài năng ca hát, Đinh Mạnh Ninh còn sở hữu khả năng sáng tác nhạc xuất sắc. Nhờ tài viết nhạc, anh đã được đồng nghiệp và khán giả đánh giá cao, thậm chí còn được lựa chọn làm giám khảo một số cuộc thi âm nhạc. Anh cũng nhanh chóng gây được cảm tình với khán giả bởi vẻ ngoài điển trai và tính tình vui nhộn, hoạt bát.

hdproducer_dinhmanhninh-show-3.jpg
Đinh Mạnh Ninh tái xuất với album mang phong cách Disco Funky

Với hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, Đinh Mạnh Ninh được đánh giá là một ca sĩ khá "bướng bỉnh" khi anh luôn tự tạo ra con đường âm nhạc của riêng mình nhiều chông gai chứ không bằng phẳng. Dù là ca sĩ trẻ nhưng anh cũng không muốn như nhiều bạn bè vào TP.HCM lập nghiệp để phát triển bản thân, để khán giả nhớ nhiều hơn. Anh muốn sống ở Hà Nội, nơi cho anh nhiều cảm xúc âm nhạc, thấy dễ chịu thoải mái và có cảm hứng làm việc hơn là lựa chọn một vùng đất lạ lẫm, đầy hào nhoáng. Cá tính của Đinh Mạnh Ninh là vậy, bướng bỉnh tới mức bảo thủ. Ngay cả trong âm nhạc, anh luôn sáng tác ca khúc ở dòng nhạc kén người nghe, thậm chí anh còn chưa bao giờ chạy theo thị hiếu đám đông sáng tác các ca khúc buồn, rầu rĩ để khán giả dễ nghe dễ nhớ. "Tôi không nhắm đến những ai nghe nhạc để nịnh tai, nịnh cảm xúc. Ví dụ có người khi buồn sẽ nghe một bài nhạc buồn để vỗ về cảm xúc bản thân, cảm thấy mềm lòng, có thể rớt nước mắt. Lúc đấy nỗi buồn sẽ được thỏa mãn, cảm xúc được vuốt ve nhưng tôi không muốn làm thế. Tôi muốn ai đang buồn thì nghe nhạc của tôi vào phải thấy vui” - Đinh Mạnh Ninh tâm sự.

Chia sẻ về con đường nghệ thuật của mình, Đinh Mạnh Ninh cho biết anh luôn biết làm mới bản thân thường xuyên bằng cách ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng, dù có kén người nghe nhưng luôn cống hiến cho khán giả những bản nhạc tốt nhất và chỉn chu. "Tôi luôn cho rằng khi ca sĩ đến được với khán giả được là nhờ duyên và may mắn, nhiều lúc ca sĩ cũng không đoán trước được bài hát của mình có thành "hit" hay không mà còn phụ thuộc vào cảm hứng và thị hiếu của khán giả. Tôi chỉ biết khi tôi hát hay sáng tác thì cần trau chuốt câu từ, giai điệu để lột tả một cách ý nghĩa nhất của bài hát, chạm được tới cảm xúc của người nghe. Đó mới là thành công của ca sĩ" - Đinh Mạnh Ninh bộc bạch.

hdproducer_dinhmanhninh-show-135.jpg
Đinh Mạnh Ninh trên sân khấu ca nhạc

Giữa một thị trường âm nhạc mà pop ballad vẫn là dòng nhạc "bắt trend" và được ưa chuộng nhất, thì việc "cứng đầu” đi theo con đường riêng mình ở dòng nhạc disco funk cho thấy một cá tính âm nhạc, sự quyết liệt trong tư duy âm nhạc của Đinh Mạnh Ninh.

Tư duy âm nhạc đầy bản lĩnh

Trong suốt cuộc trò chuyện với phóng viên khi giới thiệu về album mới mang phong cách disco funky của mình có tên Make it together, Đinh Mạnh Ninh cho biết chính album này đã giúp anh bước ra khỏi bóng tối và tạm thời quên đi cú sốc trong chuyện tình cảm về "đám cưới hụt" của mình cách đây vài năm.

Sau thành công của nhóm nhạc M4U và bước ra khỏi cuộc thi "Sao Mai điểm hẹn", Đinh Mạnh Ninh tiếp tục cho ra mắt album mới với concept cực kỳ bắt mắt và ấn tượng. Nam ca sĩ là người rất giàu cảm xúc, dễ rung động nhưng lại rất trung thành với một phong cách âm nhạc mà mình lựa chọn. Âm nhạc của Đinh Mạnh Ninh có chất riêng không thể trộn lẫn, thậm chí nhiều khán giả nhận xét khi nghe bài hát người ta dễ dàng nhận ra đây chính là nhạc của Ninh.

hdproducer_dinhmanhninh-show-13.jpg
Make it together giúp Đinh Mạnh Ninh bước ra từ bóng tối sau sự cố tình cảm

Album mới của anh gồm 9 ca khúc với biểu tượng 9 lon nước với những màu sắc rực rỡ, tươi vui, gửi gắm và lan tỏa thông điệp: lạc quan, tích cực. Dù cho có phải sống giữa muôn vàn những áp lực không tên của cuộc sống đô thị hiện đại, hãy cứ mạnh mẽ và luôn là chính mình. So với album đầu tay On My Way, năm 2014 với Run là một sự cố gắng không nhỏ của Đinh Mạnh Ninh khi theo đuổi dòng nhạc R&B đầy đam mê. Tưởng chừng đây sẽ là sự lựa chọn “chung thủy” của Đinh Mạnh Ninh khi theo đuổi dòng nhạc khá kén tai người nghe, thì một lần nữa, Đinh Mạnh Ninh lại chọn cho mình một lối đi riêng.

Funky hay disco funk cũng chính là màu sắc chủ đạo mà Đinh Mạnh Ninh hướng đến trong album lần này. “Với Make it together, khi tôi đã có đủ trải nghiệm và hiểu biết về thể loại âm nhạc này tôi mới dám làm một sản phẩm mang tính thống nhất và chính quy như thế. Có rất ít nghệ sĩ Việt lựa chọn phong cách disco funk trong âm nhạc, nhưng tôi nghĩ không có những người làm đầu tiên thì ai sẽ mở đường?” – Đinh Mạnh Ninh chia sẻ. 

Chia sẻ thêm về cách lựa chọn phong cách âm nhạc và gắn bó dài lâu đến tận bây giờ, Đinh Mạnh Ninh cho biết: "Tôi nghĩ với ca sĩ, điều đầu tiên là phải thật thà với chính tâm hồn mình. Có cảm xúc gì, suy nghĩ nào mình cứ thể hiện ra bằng âm nhạc một cách chân thành nhất. Thứ hai, đó là bản thân mình phải biết cái gì hợp với mình nhất, khiến bản thân hứng khởi nhất thì mình làm. Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân phải bám lấy dòng nhạc này hay định hình trong đầu là mọi người nghe đến dòng nhạc này là phải nghĩ đến mình...".

Có thể nói, Đinh Mạnh Ninh là một cái tên ca sĩ-nhạc sĩ trẻ đầy triển vọng nhưng cũng là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi với lối tư duy âm nhạc đầy bản lĩnh: Không hề chạy theo thị hiếu đám đông mà luôn đi theo con đường chông gai để được thể hiện được sự mạnh mẽ của bản thân và luôn là chính mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đinh Mạnh Ninh - Chàng ca sĩ đa tài, bướng bỉnh