HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội “Trốn thuế”.

Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 5 năm tù về tội trốn thuế

Nhã Thanh | 31/03/2023, 15:00

HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội “Trốn thuế”.

Ngày 31.3, sau thời gian xét xử, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên bản án sơ thẩm đối với Đinh Ngọc Hệ và 2 đồng phạm trong vụ án “Trốn thuế”.

Theo đó, HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7 tuyên phạt bị cáo Đinh Ngọc Hệ 5 năm tù về tội “Trốn thuế”. Tổng hợp với các bản án trước, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Cùng tội danh, bị cáo Phạm Văn Diệt (Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) lĩnh án 4 năm tù (tổng hợp hình phạt của các bản án trước là 28 năm tù); Trần Lê Toàn (Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung, các bị cáo Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt bị cấm đảm nhận chức vụ quản lý kinh tế trong thời hạn 5 năm; bị cáo Trần Lê Toàn bị cấm hành nghề kế toán trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép phải nộp trả số tiền đã trốn thuế.

dinh-ngoc-he-bi-tuyen-phat-5-nam-tu-ve-toi-tron-thue-.jpg
Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo - Ảnh: CAND

Theo nhận định của HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình xét xử, có đủ căn cứ xác định từ tháng 3.2008 đến tháng 4.2016, Công ty Cái Mép ký hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng.

Sau đó, doanh nghiệp này ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác khác để thu về khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của hợp đồng. Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2018, các bị cáo đã trốn nộp hơn 39 tỉ đồng tiền thuế.

Trước đó, trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng cáo trạng truy tố mình phạm tội “Trốn thuế” là không đúng. Bị cáo Hệ thừa nhận mình là chủ và là người quyết định tại Công ty Cái Mép nhưng không trốn thuế.

Theo lời khai tại phiên tòa, bị cáo Hệ giao cho các cháu mình thay mặt điều hành hoạt động của công ty. Công việc kế toán, kê khai thuế công ty do bị cáo Hệ thuê người khác làm theo hợp đồng và không chỉ đạo việc kê khai thuế sai nhằm mục đích trốn thuế.

Bị cáo Phạm Văn Diệt khai bản thân làm Tổng giám đốc Công ty Đức Bình, bản thân không hiểu về kế toán nên không tham gia chỉ đạo hoạt động của Công ty Cái Mép.

HĐXX cho rằng dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng có đủ cơ sở để khẳng định Đinh Ngọc Hệ với tư cách là chủ các doanh nghiệp đã chỉ đạo việc trốn thuế. Ngoài ra, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến chính sách quản lý thuế của cơ quan nhà nước nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe.

Trong vụ án này, bị cáo Đinh Ngọc Hệ được xác định là người giữ vai trò cầm đầu, khởi xướng. Bị cáo Phạm Văn Diệt là người thực hành, trách nhiệm đứng sau Đinh Ngọc Hệ. Bị cáo Trần Lê Toàn giữ vai trò đồng phạm, chịu trách nhiệm hình sự sau Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt.

Trước đó, cuối năm 2018, Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án Quân sự trung ương tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức”.

Năm 2020, Tòa án Quân sự trung ương tiếp tục tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 5.2021, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bài liên quan
Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm hầu toà trong vụ án trốn thuế
Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa ra xét xử về tội “Trốn thuế”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
58 giây trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt 5 năm tù về tội trốn thuế