Việc ưu ái kênh Disney+ cho thấy Disney ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của hình thức phát trực tuyến (streaming), đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp điện ảnh.

Disney đưa bom tấn điện ảnh lên màn ảnh nhỏ sớm 1 năm vì COVID-19

13/05/2020, 15:05

Việc ưu ái kênh Disney+ cho thấy Disney ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của hình thức phát trực tuyến (streaming), đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp điện ảnh.

Vở Hamilton trên sân khấu Broadway - Ảnh: Getty

Disney hiện tạm hoãn ra mắt hai bom tấn MulanBlack Widow do dịch COVID-19. Thế nhưng, động thái dời ngày công chiếu của phim nhạc kịch Hamilton từ tháng 10.2021 sang tháng 7.2020 và chuyển sang chiếu trên Disney+ thay vì màn ảnh rộng đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Công chiếu vào 2.2015 trên sân khấu Broadway, vở Hamilton dựa trên cuốn sách cùng tên của Lin-Manuel Miranda – người vừa đảm nhận vai trò nhà sản xuất, phổ nhạc lẫn diễn viên chính. Nội dung xoay quanh cuộc đời của Alexander Hamilton – nhân vật đã đặt nền móng cho nền kinh tế Mỹ và được mệnh danh là một trong “Những người cha lập quốc” của xứ cờ hoa.

Tại lễ trao giải Tony 2016, Hamilton đã nhận 16 đề cử và thắng 11 hạng mục bao gồm “Vở nhạc kịch hay nhất”. Hamilton cũng được vinh danh “Vở kịch hay nhất” tại giải Pulitzer danh giá.

Năm 2016, Hamilton đã được ghi hình để chiếu trên màn ảnh rộng. Tháng 2 năm nay, Disney tuyên bố chi 75 triệu USD để mua quyền phát hành và dự kiến ra rạp vào tháng 10.2021.

Việc chuyển Hamilton sang Disney+ cho thấy Disney đã chấp nhận thử nghiệm chiếu streaming những dự án hàng đầu trong bối cảnh tương lai gần của mô hình chiếu rạp khá ảm đạm. Nó cho thấy gã khổng lồ này ngày càng phụ thuộc hơn vào hình thức streaming khi rạp dừng hoạt động còn các công viên giải trí thì đóng cửa. Trong tất cả hình thức kinh doanh của Disney, streaming là điểm sáng duy nhất hưởng lợi từ COVID-19.

Tuần trước, Disney+ cho biết đã đạt 54 triệu tài khoản đăng ký trên toàn cầu. Sự xuất hiện của Hamilton sẽ phần nào lấp vào chỗ trống của các series được mong chờ nhưng không thể ghi hình do đại dịch như mùa 2 của The Mandaloria.

Theo Variety, quyết định của Disney đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh rạp chiếu phim quan ngại. Họ cho rằng việc các studio chuyển hướng sang streaming sẽ khiến mô hình chiếu rạp bị suy yếu sau khi đại dịch kết thúc. Bob Chapek – CEO mới của Disney – cho biết COVID-19 đã khiến công ty này phải thay đổi chiến lược kinh doanh để sinh tồn và đưa Disney+ lên “ưu tiên hàng đầu”.

Mặc dù vậy, các bom tấn sắp ra mắt của Disney có khả năng đạt 1 tỉ USD tiền vé như The Eternals, Indiana Jones 5 chắc chắn vẫn phải được chiếu tại rạp. Đó là cách duy nhất chúng có thể sinh lời cho nhà sản xuất.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Disney đưa bom tấn điện ảnh lên màn ảnh nhỏ sớm 1 năm vì COVID-19