Hôm nay, cộng đồng truyện tranh phương Tây gợn sóng khi đọc được bài “Disney giật dây Marvel để cố dìm chết X-Men của Fox?” trên tờ Business Insider của Mỹ.

Disney giật dây Marvel để cố ‘dìm chết’ X-Men của Fox

Một Thế Giới | 08/04/2015, 03:00

Hôm nay, cộng đồng truyện tranh phương Tây gợn sóng khi đọc được bài “Disney giật dây Marvel để cố dìm chết X-Men của Fox?” trên tờ Business Insider của Mỹ.

Ban đầu, mọi chuyện gần như chỉ là một sự ngẫu nhiên khi mà sự nổi tiếng của các nhân vật X-Men đang dần tan biến, trong khi nhóm Avengers lại tăng lên.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-1
Disney giật dây Marvel để cố ‘dìm chết’ X-Men của Fox

Sau đó, xuất hiện một giả thuyết âm mưu rằng hãng Marvel, được mua bởi Disney vào năm 2009, đã và đang cố tình hạ thấp giá trị của các siêu anh hùng đột biến vì bản quyền phim của X-Men đang thuộc sở hữu của hãng 20th Century Fox.

Suy cho cùng, truyện tranh của X-Men được đánh giá là thống lĩnh và hay nhất của Marvel, từ xưa đến nay, với những sự kiện như “House of M (2006)”, với việc nhóm X-Men phải cùng hợp sức với các Avengers để cùng nhau chống lại kẻ thù chung là Wanda Maximoff, hay còn được biết đến là Scarlet Witch, con gái của Magneto…
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox
 Sự kiện House of M nổi tiếng của Marvel
Hay “Avengers vs. X-Men (2012)”, có cốt truyện chính xoay quanh việc miêu tả mang tính tiêu cực về nhóm X-Men với sự trở lại của Phoenix Force và một cuộc chiến sống còn giữa nhóm Avengers và nhóm X-Men. Hay gần đây nhất là sự kiện ‘The Dearth of Wolverine’, có thể nói là một trong những tập truyện hot nhất của Marvel, xoay quanh cái chết của nhân vật nổi tiếng này.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-2
 Sự kiện X-Men vs The Avengers năm 2012

Trong khi đó, nếu so sánh với hiện tại, lượng xuất bản truyện tranh X-Men đã giảm đi đáng kể. Thậm chí số lượng sản phẩm liên quan đến X-Men cũng ngày một ít hơn.

Vấn đề bản quyền nhân vật và phim

Nhiều thập kỷ trước, trước khi Marvel có được thành công như ngày hôm nay với nhóm Avengers, công ty đang đối diện với bờ vực phá sản. Để tránh vấn đề này, họ đã đồng ý bán và chia sẻ bản quyền nhân vật cho Sony và Fox, cùng với đó là mức 5% lợi nhuận thu được từ phim cũng như sản phẩm sẽ vào tay Marvel, theo tờ Wall Street Journal báo cáo.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-3
 Disney đã bỏ 4 tỷ USD để mua Marvel năm 2009

Nhưng quyết định đang khiến Marvel yếu thế trong cuộc chạy đua danh hiệu là vua màn bạc với đối thủ truyền kiếp là DC Comics, liên quan đến vấn đề bản quyền các nhân vật như X-Men, Spiderman,…

Theo đó, giả thuyết âm mưu chính thức được xác nhận vào năm ngoái, với báo cáo nói rằng hãng Disney cấm Marvel được phép tạo ra thêm bất kỳ nhân vật mới nào bên X-Men và phó chủ tịch cấp cao của bộ phận xuất bản Marvel – Tom Brevoort, nói với các fan rằng: “Nếu bạn có 2 dự án, và bên đầu tiên (Avengers) bạn thu lại được 100% lợi nhuận từ những nỗ lực mà bạn bỏ ra, hoặc chỉ nhận lại được một một tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn cũng với lượng công việc và thời gian đó với dự án còn lại (X-Men), thì nhiều khả năng bạn sẽ chọn bên đầu tiên, đúng không?”.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-4
Disney giật dây Marvel để cố ‘dìm chết’ X-Men của Fox

Bên cạnh đó, Chris Claremont, một trong những tay bút thuộc đội ngũ writer của X-Men cũng chia sẻ nỗi ấm ức trên mình trong một buổi phỏng vấn tại Hội nghị Phoenix Comic Con 2014 khi nói rằng: “Marvel đã ra lệnh cho bộ phận X-Men ngưng việc tạo ra thêm những nhân vật mới. Đơn giản vì Fox sẽ là người sở hữu những nhân vật này. Họ không muốn quảng bá sản phẩm cho Fox”.

Ngoài ra, theo bài viết của phóng viên Alex Santos bên báo Vox, doanh thu của phim Avengers thu được doanh thu (1,5 tỷ USD) cao gấp 2 lần so với tổng doanh thu thị trường truyện tranh Bắc Mỹ vào năm 2013 (870 triệu USD). Hay nói cách khác, phim ảnh có sức ảnh hưởng lớn hơn truyện tranh.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-5
 Tom Brevoot, phó giám đốc của Marvel

Tuy nhiên, thật là đáng tiếc khi thấy một công ty lớn như Marvel (với sự giật dây của Disney) lại có những hành động cưỡng chế lên tài sản giàu trí tuệ của bao khối óc, truyền cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ, vì những lý do thương mại một cách lạnh lùng.

Giờ đây, khi càng nhìn kỹ, bạn sẽ thấy Disney đang cố gắng chôn vùi các dị nhân, trong khi vẫn tiếp tục xuất bản một vừa tập truyện X-Men để tránh việc fan nổi điên.

Ví dụ điển hình, chính là ở trang chủ của Marvel (Marvel.com), hiện đang có rất ít sự đề cập đến nhóm X-Men. Những headline hiện nay đều tập trung vào Daredevil, the Avengers, Hawkeye, Quicksilver, Scarlet Witch, Spider-Man, và Agents of SHIELD.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-6
 "Cái chết của Wolverine", một trong những bộ truyện hot nhất của Marvel hiện nay

Hiện tại Marvel đã có được bản quyền từ Fox để tự tạo một phiên bản riêng của nhân vật Quicksilver trong phim Avengers, như là một hành động khôn khéo trong việc cạnh tranh với nhân vật Flash bên DC Comics, hay ép Sony phải chia sẻ Spiderman, để anh xuất hiện trong vũ trụ phim Marvel. Mặc dù về mặt kinh doanh mà nói, bản thân Sony cũng đang gặp khó khăn khi doanh thu phim liên tục giảm, do nhiều người không thực sự cảm thấy thuyết phục trước phiên bản nhện mới của Andrew Garfield.

Trên trang web mua sắm của Marvel, thì chỉ có 3 sản phẩm của X-Men trong tổng số 60 sản phẩm được ưa chuộng nhất. Trong khi đó, trang subscriptions của Marvel hiện có hơn 50 tập truyện, nhưng chỉ có 4 trong số đó có nhân vật từ phía X-Men.

Tình hình bên trang điện ảnh của Marvel, cũng không khá hơn, khi đập vào mắt độc giả hàng loạt các quảng cáo của phim Disney, Avengers, Guardians of the Galaxy,… bạn phải kéo gần hết trang mới thấy được X-Men của Fox.

Những game như Marvel’s “Mighty Heros” cũng không có nhân vật nào từ phía X-Men:
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-7

Nhóm X-Men vốn nổi tiếng hơn Avengers

Sự ‘biến mất’ của nhóm X-Men là đáng kinh ngạc so với độ nổi tiếng khi xưa.

Các nhân vật như Wolverine, Giáo sư X, Storm, Gambit, Cyclops, Jean Grey, Magneto,…đều vô cùng nổi tiếng trong những năm 90 với sự ra đời của kênh Fox Kids vào năm 1992. Cùng với đó, là phong trào X-Men với hàng loạt các đồ chơi, thời trang, trò chơi điện tử, và sự ra đời của hàng trăm nhân vật mới, cũng như số ra truyên tranh cũng ồ ạt hơn nay rất nhiều. Hầu như tất cả mọi người tại thời điểm đó đều biết các X-Men là ai, cũng như Superman, Batman, Wonder Woman hay nhóm Justice League của DC.
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-8
Disney giật dây Marvel để cố ‘dìm chết’ X-Men của Fox

Trong khi đó, nhóm Avengers lại chưa bao giờ có được sự nổi tiếng này. Điển hình là việc trước khi vũ trụ phim Marvel được hình thành với bộ phim đầu tiên tập trung vào Iron Man (2008), hầu như không ai biết nhóm Avengers là ai.

Theo đó, cốt lõi của nhóm X-Men nói về sự vượt lên bản thân của một nhóm dị nhân bị thế giới nguyền rủa, sợ sệt, với cốt truyện giàu trí tưởng tượng, có thể khai thác theo nhiều khía cạnh với các nhân vật kinh điển, đã thu hút được một lượng fan khổng lồ.

Thậm chí, đến Joss Whendon, đạo diễn Avengers, cũng thừa nhận nhóm X-Men là thú vị hơn để làm phim, và viết kịch bản: “Điểm nhấn của X-Men đó là việc họ có một cốt truyện mạch lạc, gắn kết với nhau. Tôi sẽ không chọn Avengers hay Fantastic Four. Các dị nhân đều là những người sinh ra trong bất hạnh, đau đớn và bị cả thế giới căm ghét, đó mới là nơi tôi muốn kết nối”.

Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-9
 Đạo diễn Joss Whendon thừa nhận X-Men hay hơn The Avengers
Để chứng minh cho sự nổi tiếng của X-Men, tờ Business Insider cũng đưa ra bằng chứng hẳn hoi, các bản Top truyện tranh bán chạy nhất năm 1991, do trang Comichron cung cấp. Theo đó, bạn có thể thấy, truyện X-Men liên tục dẫn đầu 6 tháng trong năm, thậm chí bên truyện về Spiderman cũng có sự góp mặt của Wolverine:
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-10
Sự thống trị của X-Men càng hiện rõ trong những năm tiếp theo, khi các dị nhân liên tục dẫn đầu 7 tháng trong năm 1994, 9 tháng trong năm 1998, và 11 tháng trong năm 1999:
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-11
Nhóm X-Men tiếp tục thống trị năm 2001, với 11 tháng:
Disney giat day Marvel de co ‘dim chet’ X-Men cua Fox-hinh-anh-12

Nhưng mọi chuyện bắt đầu xuống dốc. Nhóm X-Men chỉ dẫn đầu 2-3 tháng trong năm 2002, 1 tháng năm 2003, 3 tháng năm 2004. Năm 2005, họ không một lần nữa top bảng xếp hạng, chỉ khi đến năm 2006, với sự ra đời của sự kiện “House of M” vào năm 2006.

Fan sẽ nghĩ gì về chuyện này?

Khi nghe tin này, nhiều fan X-Men đã lên tiếng ủng hộ giải thuyết tố Disney đang cố tình hạ giá trị của nhóm X-Men để khiến doanh thu phim của Fox tụt giảm, đẩy họ vào tình huống của Sony, để có thể từ từ thỏa thuận và dần dần đưa X-Men về lại tay chủ.

“Tôi có cảm giác như Marvel đang cố biến X-Men thành di sản để rồi cho họ vào dĩ vãng, trong khi vẫn đang cố nhồi nhét Inhumans và Guardians of the Galaxy suốt cổ họng chúng ta”, một fan truyện tranh chính hiệu viết trên diễn đàn X-Men.

Fan này còn tố cáo việc Marvel đang cố tình đầu tư khủng cho dự án phim Inhumans (2019) với hi vọng sẽ thay thế được nhóm X-Men trong mắt fan điện ảnh.

“Việc Disney đang muốn dìm chết X-Men là thật, nhưng họ thực hiện nó một cách rất khôn khéo”, người fan này viết thêm.

 Bảo Toàn (Theo Business Insider)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Disney giật dây Marvel để cố ‘dìm chết’ X-Men của Fox