Hà Tĩnh chưa phê duyệt đề xuất đầu tư 2,5 tỷ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng với nhu cầu sử dụng đất 1.000 ha của Công ty Wei Yu Engineering.

DN Đài Loan xin 1.000ha đất Vũng Áng: Hà Tĩnh chưa cho

Theo Đất Việt | 24/06/2016, 12:37

Hà Tĩnh chưa phê duyệt đề xuất đầu tư 2,5 tỷ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng với nhu cầu sử dụng đất 1.000 ha của Công ty Wei Yu Engineering.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết cho đến thời điểm này, tỉnh chưa có quyết định gì liên quan đến dự án này. Dự án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Đặc biệt, với vốn đầu tư 2,5 tỷ USD thì tỉnh không có thẩm quyền quyết định mà do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bên cạnh đó, ông Anh cũng cho hay, những đề xuất của công ty Wei Yu Engineering mới chỉ trao đổi qua gặp gỡ, tiếp xúc. Hiện nay tỉnh đang nghiên cứu, xem xét để quyết định việc có cho phép công ty Wei Yu Engineering khảo sát, lập dự án đầu tư hay không.

“Họ đề xuất khảo sát cầu cảng, chăn nuôi theo chuỗi liên kết. Họ đang tự tìm hiểu còn tỉnh chưa cho phép chuyện này. Đối với cảng, năng lực cảng của tỉnh hiện nay đã đủ, cơ bản đảm bảo đến năm 2020, thậm chí 2025.

Còn dự án chăn nuôi thì phải liên kết với người dân. Chăn nuôi phải đảm bao liên kết và vệ sinh môi trường, nếu không đáp ứng được thì thôi. Tất nhiên hiện nay họ vẫn đang nghiên cứu chưa có ý gì”, ông Tú Anh nói.

Và ông thẳng thắn nêu quan điểm: “Không phải chỉ người dân mà tỉnh cũng rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Tỉnh chưa có quyết định gì liên quan đến dự án này”.

Trước đó, công ty Wei Yu Engineering đã đề xuất xây dựng các cầu cảng tại Vũng Áng và khu hậu cần cảng diện tích 96,8 ha; phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng như chăn nuôi lợn, gà, sản xuất rau quả với diện tích khoảng 800 ha.

Doanh nghiệp cũng muốn xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn gia súc, bột mì, chế biến dầu ăn, chế biến thịt, đông lạnh thực phẩm…

Đồng thời, phía công ty dự định xây nhà điều hành và ký túc xá cho các chuyên gia, kỹ sư với diện tích 80ha trong tổng diện tích đề xuất sử dụng là 1.000ha.

Đặc biệt, trong báo cáo gửi lên UBND tỉnh ngày 9.6, Sở KH&DT cho biết, sau khi thảo luận các thành viên dự họp bao gồm Sở, ngành của tỉnh thống nhất cho rằng đây là dự án có qui mô lớn, tổng hợp nhiều ngành, sử dụng công nghệ cao, mang tính liên kết, thu hút nhiều lao động, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Tổng diện tích nhà đầu tư đề xuất khoảng 1.000ha, trong đó khu hậu cảng 96,8ha. Tuy nhiên hiện nay quỹ đất còn 50ha. Song tỉnh cũng cho biết, quỹ đất hiện có vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư.

Cũng theo báo cáo, Nhà đầu tư cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng tiết kiệm đảm bảo tiêu chuẩn môi trường của Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên báo cáo của nhà đầu tư chưa nêu rõ các biện pháp xử lý môi trường.

Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh cho phép nhà đầu tư khảo sát, đề xuất các nội dung liên quan đến dự án xây dựng cầu cảng, phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng.

Ngày 14.6, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các sở ban ngành về việc xét đề nghị của công ty Wei Yu Engineering. Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành nghiên cứu dự án của công ty, tham mưu, đề xuất phương án xử lý bằng văn bản, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30.6.2016.

Những năm gần đây, luồng vốn đầu tư trực tiếp từ Đài Loan chảy mạnh vào miền Trung, đặc biệt là khu kinh tế Vũng Áng. Trước đó, tập đoàn Formosa đã rót 10,5 tỷ USD thực hiện dự án thép giai đoạn 1, dự định nâng tổng mức đầu tư lên 28,5 tỷ USD.

4 tháng đầu năm 2016, Đài Loan là nhà đầu tư FDI lớn thứ 3 tại Việt Nam với 666 triệu USD. Luỹ kế, hiện nhà đầu tư Đài Loan đã rót khoảng gần 29 tỷ USD vào Việt Nam, tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến, chế tạo.

Theo Sơn Ca/Đất Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
DN Đài Loan xin 1.000ha đất Vũng Áng: Hà Tĩnh chưa cho