Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) vừa có văn bản đề nghị các địa phương phía nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

DN thủy sản kêu khó, Bộ NN-PTNN đề nghị các địa phương tạo điều kiện

Lam Thanh | 28/07/2021, 16:49

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) vừa có văn bản đề nghị các địa phương phía nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp chế biến thủy sản hoạt động, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất.

Theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp, hiệp hội, hiện nay một số doanh nghiệp chế biến thuỷ sản trên địa bàn một số tỉnh đang phải tạm dừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ hoặc do thiếu lao động vì giãn cách, phong tỏa.

thuy-san.jpg
DN thủy sản kêu khó vì dịch COVID-19

Ngoài ra, một số cơ sở nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi cá tra đang gặp vướng mắc ở khâu thu hoạch cá giống, cá thịt do tập trung số lượng công nhân vượt quá quy định của ngành y tế.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các địa phương phía nam quan tâm, động viên các doanh nghiệp và chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, đồng thời giám sát việc tuân thủ mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường - 2 địa điểm” theo nguyên tắc ưu tiên đảm bảo sức khoẻ, tính mạng của người lao động là trước hết và trên hết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng đề nghị địa phương chỉ đạo ngành chức năng liên hệ với từng doanh nghiệp đang gặp khó khăn trên địa bàn để hỗ trợ tháo gỡ và vận chuyển nguyên vật liệu, bố trí nhân công lao động duy trì sản xuất; hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện quy định phòng chống dịch để đảm bảo mục tiêu vừa duy trì sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Các địa phương ưu tiên hướng dẫn xét nghiệm và tiêm vắc xin cho công nhân tại các nhà máy chế biến thủy sản, các đầu mối, thương lái thu gom thủy sản nhằm giảm đi lại, chi phí dịch vụ, duy trì sản xuất trước mắt cũng như lâu dài để ổn định chuỗi sản xuất, chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Bộ NN-PTNT cũng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm một số biện pháp cấp bách để lưu thông hàng hóa kịp thời.

Bộ này cho biết nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành danh mục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, nhưng còn thiếu một số hàng hóa, vật tư phục vụ cho sản xuất; việc đăng ký cấp giấy chứng nhận cho xe vận chuyển theo luồng xanh còn khó khăn, chưa kịp thời; nhiều chốt kiểm tra chưa có làn ưu tiên cho xe luồng xanh, nên mất nhiều thời gian cho việc khai báo, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tươi sống.

Trong những ngày gần đây, Bộ NN-PTNT cũng nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi, thủy sản và trồng trọt về việc không duy trì được sản xuất, ứ đọng sản phẩm do việc lưu thông giống, thức ăn chăn nuôi và các sản phẩm qua các chốt kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Ngày 25.7.2021 Thủ tướng Chỉnh phủ đã ban hành văn bản hỏa tốc về việc chỉ đạo vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi nhất để lưu thông hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhanh chóng phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng, như giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi; vật tư thiết bị phục vụ duy trì sản xuất; sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm tươi sống, như con giống, thịt, trứng, sữa, thủy hải sản, rau, củ, quả…

Ngoài ra, cần hướng dẫn kịp thời, cấp giấy phép cho xe vận chuyển theo luồng xanh nhanh nhất từ khi làm xong thủ tục đăng ký. Những chốt kiểm soát dịch bệnh cần bố trí làn đường ưu tiên cho xe luồng xanh để tránh ách tắc giao thông, nếu đi chung với các loại phương tiện khác sẽ mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đặc biệt là chất lượng sản phẩm tươi sống.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội cần xây dựng những trạm trung chuyển hàng hóa, vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo lưu thông tốt hàng hóa.

Căn cứ vào khoản 3 Điều 4 của Luật Giá, cần ban hành kịp thời danh mục hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất, lưu thông, sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh; lưu ý đến giống, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi vì đây là những hành hóa phục vụ cho duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài (vừa qua một số tỉnh đã ban hành danh mục, nhưng chưa đưa những loại hàng hóa này vào danh mục).

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa nhanh nhất, duy trì sản xuất hiện tại và lâu dài; tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương và phục vụ kịp thời cho người tiêu dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
DN thủy sản kêu khó, Bộ NN-PTNN đề nghị các địa phương tạo điều kiện