Huyện Chợ Lách được mệnh danh là “vương quốc trái cây” vùng ĐBSCL, mỗi năm huyện sản xuất hơn 100.000 tấn trái cây các loại. Khi thực hiện chỉ thị 16 chống dịch COVID-19, Chợ Lách đã làm gì để giải quyết lượng lớn trái cây đã thu hoạch?

“Vương quốc trái cây ĐBSCL” Chợ Lách thoát khủng hoảng nhờ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu

Văn Kim Khanh | 26/07/2021, 14:49

Huyện Chợ Lách được mệnh danh là “vương quốc trái cây” vùng ĐBSCL, mỗi năm huyện sản xuất hơn 100.000 tấn trái cây các loại. Khi thực hiện chỉ thị 16 chống dịch COVID-19, Chợ Lách đã làm gì để giải quyết lượng lớn trái cây đã thu hoạch?

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho rằng: “Lần giãn cách xã hội này không rơi vào lúc trái cây vào mùa thu hoạch chính vụ. Tại huyện Chợ Lách, nơi có khoảng 8.500ha vườn, chủ yếu là trồng cây ăn trái như sầu riêng, măng cụt, xoài, chôm chôm, bòn bon, cam, quít, bưởi... sau mùa thu hoạch chính vụ vào tháng 5 âm lịch, trái cây bắt đầu giảm sản lượng. Hiện nay, trái cây nông dân trồng rải vụ như chôm chôm, sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, nhãn... sản lượng hằng tháng khoảng 1.000 tấn. Thị trường tiêu thụ chính của các loại trái cây rải vụ này là TP.HCM và bán cho các điểm thu mua chế biến, xuất khẩu".

Cũng theo tiến sĩ Liêm, trước đây Chợ Lách có hơn 20 điểm thu mua trái cây phục vụ chế biến, xuất khẩu và cung ứng cho TP.HCM. Nhưng khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16/CT-TTg, khoảng hơn 80% cơ sở thu mua ngừng hoạt động, còn lại khoảng 4 - 5 điểm thu, mua số lượng vừa đủ để cung ứng cho các vựa ở TP.HCM. Trái cây Chợ Lách hiện nay không bị rớt giá và tiêu thụ hết cũng nhờ vào hai doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Nhà vườn Chợ Lách tuy giãn cách chống dịch năm nay có bị ảnh hưởng nhưng rất nhẹ.

Anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ một nhà vườn trồng chôm chôm và xoài cát Hòa Lộc rải vụ ở xã Vĩnh Thành, H.Chợ Lách cho biết: “Lúc này chôm chôm bán cho các cơ sở chế biết xuất khẩu giá đến 18.000 - 20.000 đồng/kg; bán cho cơ sở thu mua cung cấp cho thị trường TP.HCM khoảng 13.000 đến 14.000 đồng/kg, loại hàng thường. Giá thấp hơn trước đây từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Riêng xoài cát Hòa Lộc, loại thu mua chế biến xuất khẩu giá hơn 40.000 đồng/kg, sầu riêng khoảng 70.000/kg. Với giá này, nhà vườn đầu tư có lời”.

tung-ha-oi-xuat-khau(1).jpg
Ổi đóng thùng xuất khẩu tại cơ sở đóng gói trái cây XNK Tùng Hà - Ảnh: VKK

Ông Phạm Hồng Tùng là chủ cơ sở đóng gói trái cây xuất nhập khẩu Tùng Hà, tại xã Phú Phụng (H.Chợ Lách, Bến Tre), nơi thu mua các loại trái cây đóng gói xuất khẩu đi các nước. Hàng xuất khẩu của cơ sở này qua đường hàng không và tàu chở containner, đang được xuất sang Dubai, Nga, Mỹ... Ông cho biết: “Mỗi tháng cơ sở chúng tôi xuất khẩu từ vài chục đến vài trăm tấn, tùy đơn đặt hàng của doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay hàng xuất khẩu chính lúc này là nhãn, chôm chôm, ổi... Chỉ riêng ổi, mỗi tháng chúng tôi xuất cả trăm tấn. Nhãn xuồng cơm vàng, chôm chôm... hiện nay cũng là hàng xuất khẩu chính. Về giá chôm chôm xuất khẩu, lúc này chúng tôi thu mua giá từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Hàng đẹp và chuẩn theo tiêu chuẩn VietGap. Nhãn xuồng cơm vàng dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Hàng xuất khẩu chủ yếu bằng đường hàng không. Một số khác cũng đi bằng tàu container”.

Tại Chợ Lách cần phải kể thêm một doanh nghiệp xuất nhập khẩu trái cây khá nổi tiếng là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc công ty: “Năm nay tình hình xuất khẩu trái cây sang các nước ổn định hơn năm 2020, do dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ, châu Âu có giảm so với năm 2020. Nhà máy của chúng tôi vẫn chế biến các mặt hàng sầu riêng, xoài, nhãn, chôm chôm... xuất khẩu liên tục. Giá các mặt hàng thu mua có giảm chút ít so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng của giãn cách chống dịch, TP.HCM hạn chế ăn hàng trái cây Chợ Lách. Các mặt hàng như xoài Hòa Lộc, sầu riêng, xoài Đài Loan... hiện nay đều giá ở mức cao so với cách nay 2 tháng trước. Mỗi tháng, công ty xuất khẩu vài chục hoặc vài trăm tấn tùy vào số lượng từ khách đặt hàng. Thị trường chính của chúng tôi hiện nay là Mỹ, châu Âu, Úc , Đài Loan, Nhật Bản...”.

Theo tiến sĩ Bùi Thanh Liêm: “Chợ Lách không bị rơi vào khủng hoảng trái cây khi thiếu thị trường tiêu thụ bởi giãn cách xã hội chống dịch là nhờ vào các doanh nghiệp thu mua chế biến trái cây xuất khẩu. Nhà vườn Chợ Lách nhờ vậy đã thoát hiểm so với một số nhà vườn các địa phương khác phải vất vả tìm đầu ra cho trái cây thu hoạch lúc này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
12 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Vương quốc trái cây ĐBSCL” Chợ Lách thoát khủng hoảng nhờ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu