Reuters ngày 6.3 dẫn lời Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương thuộc hải quân Mỹ, nói ngân sách quân sự Trung Quốc cần được minh bạch.

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc cần minh bạch ngân sách cho quân sự

Trần Trí | 06/03/2018, 17:48

Reuters ngày 6.3 dẫn lời Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương thuộc hải quân Mỹ, nói ngân sách quân sự Trung Quốc cần được minh bạch.

Trong ngày đầu tiên kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 5.3, Thủ tướng Lý Khắc Cường công bố mức chi quốc phòng năm 2018 tăng 8,1%nhằm thực hiện chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, và khiến các nước láng giềng như Nhật Bản căng thẳng.

Tại một cuộc họp ở Nhật Bản, Đô đốc Swift nói: “Khoản đầu tư này cần được thể hiện hoàn toàn minh bạch. Ý đồ của Trung Quốc đã không được làm rõ. Các nước trong và ngoài khu vực còn nhiều câu hỏi và đồn đoán mục tiêu chính của mức tăng này là gì”.

Tuy nhiên, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 6.3 khẳng định khoản chi quân sự rất minh bạch, thấp và cân đối, và Bắc Kinh không hề lao đầu vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ.

Trong bài xã luận, báo China Daily nói “Khoản chi quân sự này không phải lớn nhất về tầm cỡ-chỉ bằng ¼ ngân sách quân sự của Mỹ-và không phải là tỉ lệ tăng nhanh nhất. Và nếu tính về GDP mỗi đầu người, quân đội Trung Quốc kém xa nhiều nước lớn khác”.

Khoản chi quân sự Trung Quốc được thế giới chú ý khi nước này phát triển các khả năng quân sự mới gồm chiến đấu cơ tàng hình, tàu sân bay và tên lửa chống vệ tinh.

Trung Quốc nhấn mạnh việc chi quân sự là minh bạch, không là mối đe dọa cho bất kỳ nước nào, nhưng Trung Quốc cần nâng cấp số khí tài quân sự cũ và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp. Thông điệp này được đưa rangay vào lúc Trung Quốc tỏ ra hung hăng trong các vụ tranh chấp chủ quyền ở một số vùng biển, vàbất đồng với Đài Loan, theo Reuters.

Trung Quốc đã xem Mỹ là nguy cơ đe dọa an ninh lớn nhất, Mỹ cũng gọi Trung Quốc là một đối thủ chiến lược.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất khoản chi quân sự lớn nhất tính từ năm 2011, chú trọng tăng cường phòng thủ hạt nhân và đề phòng sức mạnh ngày càng lớn của Nga và Trung Quốc.

Khoản chi quân sự chính thức của Trung Quốc chỉ bằng ¼ so với khoản chi của Mỹ, nhưng nhiều nhà phân tích nước ngoài và các nhà ngoại giao nói Trung Quốc chưa công bố số liệu thật.

Hoàn cầu thời báo- tờ báo được cho là báo lá cải nhiều người đọc nhất ở Trung Quốc - viết nếu Trung Quốc thật sự muốn phát triển mạnh quân sự, thì khoản chi quân sự phải tăng khoảng từ 20 đến 30%. Trong bài xã luận, tờ phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) viết: “Rõ ràng Trung Quốc không sa vào tư tưởng chạy đua vũ trang với Mỹ. Nếu không, Trung Quốc hoàn toàn có thể thực hiện mức tăng 2 chữ số trong khoản chi quân sự”.

Hoàn cầu thời báo còn viết Mỹ gây căng thẳng ở eo biển Đài Loan, và Mỹ-Nhật-Ấn-Úc đang hình thành liên minh, buộc Trung Quốc phải tăng chi quân sự.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đô đốc Mỹ: Trung Quốc cần minh bạch ngân sách cho quân sự