Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5.3 tuyên bố ông có thể đến Israel để dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ mới được mở tại Jerusalem dự kiến vào tháng 5 tới.

Ông Trump ngỏ ý đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem

Cẩm Bình | 06/03/2018, 14:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5.3 tuyên bố ông có thể đến Israel để dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ mới được mở tại Jerusalem dự kiến vào tháng 5 tới.

Tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ cho biết: “Nếu có thể, tôi sẽ (đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem). Tôi mong muốn được đến đó”.

Quyết định dời Đại sứ quán Mỹ về Jerusalem của ông Trump đã khiến nỗ lực tái khởi động tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine gặp khó khăn. Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đẩy nhanh quá trình dời Đại sứ quán. Thay vì cuối năm 2019 như Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố, Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 5 này.

Quốc hội Mỹ năm 1995 đã thông qua một luật công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và yêu cầu thực hiện công tác chuyển Đại sứ quán Mỹ về đây, tuy nhiên các Tổng thống trước ông Trump đều từ chối thực hiện việc này.

Trong cuộc gặp ngày 5.3, Thủ tướng Israel một lần nữa ca ngợi quyết định của lãnh đạo Mỹ. Ông Netanyahu cho biết: “Những người khác nói về nó, chỉ có ông (Tổng thống Trump) hành động”.

Do lịch sử tôn giáo phức tạp, tình trạng cuối cùng của Jerusalem vẫn đang là vấn đề phải bàn luận. Thành cổ này là điểm nóng trong xung đột giữa Israel và Palestine, vì Đông Jerusalem được xem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.

Tổng thống Trump (thứ hai từ phải sang) có thể đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem - Ảnh: Reuters

Ngoài Jerusalem, lãnh đạo hai nước đã dành phần lớn thời gian thảo luận các vấn đề liên quan đến Iran, bao gồm thỏa thuận đạt được với Tehran năm 2015 (cả hai ông Trump và Netanyahu đều phản đối thỏa thuận này) và hiện diện quân sự của nước này tại Syria.

Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo diễn ra khi cả hai đều đang phải đối mặt với những cuộc điều tra trong nước. Thủ tướng Netanyahu mới đây nhất bị dính vào cáo buộc tham nhũng liên quan đến Bezeq, tập đoàn viễn thông lớn nhất của Israel. Trong khi đó, cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vẫn tiếp tục. Phía các nhà điều tra đang ráo riết tìm bằng chứng cho thấy đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Moscow.

Đăng trên trang Twitter vào sáng 5.3, ông Trump tiếp tục chỉ trích cuộc điều tra này, đánh giá hoạt động này mang động cơ chính trị.

Cẩm Bình (theo Bloomberg, Reuters)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ngỏ ý đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem