Bộ trưởng Giám sát Trung Quốc Dương Hiểu Độ ngày 5.3 cho biết siêu cơ quan chống tham nhũng sắp được thành lập sẽ phải giám sát số đối tượng gấp 3 lần hiện tại.

Siêu cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc sẽ có lượng công việc ‘khổng lồ’

Cẩm Bình | 06/03/2018, 15:45

Bộ trưởng Giám sát Trung Quốc Dương Hiểu Độ ngày 5.3 cho biết siêu cơ quan chống tham nhũng sắp được thành lập sẽ phải giám sát số đối tượng gấp 3 lần hiện tại.

CCDI sẽ sáp nhập các cơ quan chính phủ có tham gia công tác chống tham nhũng để tạo ra Ủy ban Giám sát quốc gia. Siêu cơ quan này phối hợp các bên quan tư pháp, kiểm sát và hành pháp để thực thi nhiệm vụ.

Phát biểu bên lề kì họp thứ nhất Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 13, Bộ trưởng Dương cho biết: “Số nhân lực của CCDI và các ủy ban kiểm tra kỉ luật địa phương sẽ được tăng thêm 10% (sau khi đã hợp nhất). Số mục tiêu phải giám sát đã tăng thêm 200%. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì đây sẽ là một công việc khổng lồ”. Số lượng nhân viên cụ thể không được Bộ trưởng Dương công bố.

Ủy ban Giám sát cấp quốc gia lẫn các cấp thấp hơn sẽ có quyền điều tra và xử lý với tất cả công chức phạm tội tham nhũng, bất kể người đó có phải đảng viên hay không. Doanh nhân bị nghingờ có hoạt động hối lộ công chức cũng là đối tượng bị cơ quan này điều tra.

Hiện mô hình dùng Ủy ban Giám sát thay cho Ủy ban Kiểm tra kỉ luật đã được thí điểm tại thành phố Bắc Kinh và hai tỉnh Chiết Giang, Sơn Tây. Các ủy ban Kiểm tra kỉ luật tại 3 địa phương này đều đã sáp nhập thêm nhiều cơ quan khác.

Bộ trưởng Giám sát Trung Quốc Dương Hiểu Độ - Ảnh: SCMP

Ngoài tăng số lượng nhân viên cho cơ quan điều tra tham nhũng, cơ sở phục vụ cho công tác thẩm vấn nghi phạm cũng phải nâng cấp. Vương Lập Sơn, Bí thứ Ủy ban Kiểm tra kỉ luật Hồ Bắc, cho biết khi các nhà điều tra phải thẩm vấn nhiều đối tượng hơn, số lượng và kích thước phòng tạm giam của tỉnh này đã được mở rộng, và tất cả các cuộc thẩm vấn đều bắt buộc phải được ghi âm lẫn ghi hình. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho việc thẩm vấn để đáp ứng tiêu chuẩn của luật mới”.

Theo nội dung dự thảo đề xuất sửa đổi hiến pháp của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc có quyền bãi nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát quốc gia (áp dụng cho cả các cấp bên dưới, từ cấp huyện trở lên) cũng như giám sát hoạt động của của cơ quan này.

Một nhiệm kì của Chủ nhiệm giống với nhiệm kì của Đại hội đại biểu nhân dân các cấp, riêng Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát quốc gia không được liên tục làm quá hai nhiệm kì.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Siêu cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc sẽ có lượng công việc ‘khổng lồ’