Terraform Labs, công ty tài sản kỹ thuật số của doanh nhân Do Kwon, đã bác bỏ cáo buộc từ Hàn Quốc về vụ sập tiền mã hóa trị giá 60 tỉ USD và cho biết vụ kiện chống lại ông trở nên “chính trị hóa cao độ”.

Do Kwon bị Interpol truy nã toàn cầu, Terraform Labs kêu oan

Sơn Vân | 29/09/2022, 11:07

Terraform Labs, công ty tài sản kỹ thuật số của doanh nhân Do Kwon, đã bác bỏ cáo buộc từ Hàn Quốc về vụ sập tiền mã hóa trị giá 60 tỉ USD và cho biết vụ kiện chống lại ông trở nên “chính trị hóa cao độ”.

Terraform Labs là công ty phát triển thuật toán stablecoin TerraUSD và Luna. Cả hai đồng tiền này đã sụp đổ vào tháng 5, gây thiệt hại lớn cho thị trường tiền mã hóa, khiến các nước phải có động thái siết chặt quản lý lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Với lệnh truy nã toàn cầu của Interpol, hộ chiếu của Do Kwon (31 tuổi) bị huỷ bỏ và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển giữa các quốc gia.

Trong khi đó, đồng Terra Classic do Do Kwon tái khởi động dự án sau khi TerraUSD sụp đổ, đã mất giá hơn 10% trong vòng 24 giờ sau khi Interpol phát đi lệnh truy nã đỏ.

Người phát ngôn Terraform Labs cho biết các công tố viên đã chứng minh "sự không công bằng và không duy trì các quyền cơ bản được đảm bảo theo luật pháp Hàn Quốc", đồng thời nói thêm rằng "không có cơ sở hợp lý" cho việc buộc tội họ vi phạm luật thị trường vốn.

Văn phòng công tố ở Seoul (Hàn Quốc) không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về tuyên bố trên.

Hàn Quốc đã tìm kiếm sự trợ giúp từ Interpol để tìm Do Kwon. Vị trí hiện tại của Do Kwon không được biết sau khi Singapore đầu tháng này cho biết ông không còn ở đó nữa. Các công tố viên vào ngày 14.9 cho biết một tòa án đã phát lệnh bắt giữ Do Kwon.

Do Kwon chuyển từ Hàn Quốc tới Singapore, nơi đặt trụ sở chính của Terraform Labs, vào đầu năm nay. 

Các quan chức trước đây gợi ý Do Kwon đang lẩn trốn để khỏi bị bắt  giữ. Người phát ngôn Terraform Labs cho biết thông qua luật sư, người đàn ông 31 tuổi “đang liên hệ với tất cả cơ quan chính phủ đã yêu cầu giao tiếp với ông”.

Người phát ngôn Terraform Labs nói "Do Kwon không chạy trốn và vẫn tích cực tham gia vào việc quản lý, giám sát công ty".

Ngày 26.9, Do Kwon đã đăng bài trên Twitter nói rằng “không hề cố gắng lẩn trốn”, thậm chí vẫn “đi dạo và vào trung tâm mua sắm”.

do-kwon-bi-interpol-truy-na-terraform-labs-keu-oan.png
Do Kwon nói "không hề cố gắng lẩn trốn" dù bị Interpol truy nã toàn cầu

Tuyên bố từ Terraform Labs diễn ra sau cuộc tranh cãi về một nguồn dự trữ bitcoin - Luna Foundation Guard - được kết nối với Do Kwon.

Hôm 14.9, sau khi bị phát lệnh truy nã, Do Kwon đã chuyển 3.313 đồng Bitcoin, tương đương 66,59 triệu USD đến hai sàn giao dịch tiền số.

Theo trang CoinDesk Korea, con số trên được tính toán dựa trên dữ liệu của Crypto Quant, công ty chuyên phân tích dữ liệu on-chain (trên chuỗi khối).

Cách đây 4 tháng, Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul và Đội Điều tra Tội phạm Chứng khoán bắt đầu cuộc điều tra nhằm truy tố và đóng băng tài sản của Do Kwon.

Theo dữ liệu từ CryptoQuant, ví tiền số của Luna Foundation Guard được tạo vào ngày 15.9 trên sàn giao dịch Binance. Luna Foundation Guard là quỹ phòng hộ do Do Kwon sáng lập, nhằm trợ giá LUNA cũ (nay là LUNC) và stablecoin TerraUSD.

Sau đó, 3.313 Bitcoin được chuyển từ Binance lên sàn Kucoin và OKX. Cụ thể, quỹ này chuyển 1.354 Bitcoin lên Kucoin từ ngày 15 - 18.9. Số còn lại được gửi đến địa chỉ ví trên sàn OKX. Đợt chuyển tiền của Luna Foundation Guard được chia nhỏ thành nhiều giao dịch.

Theo trang CoinDesk, các nhà chức trách đã yêu cầu hai sàn giao dịch nói trên đóng băng lượng tài sản của Luna Foundation Guard. Tuy vậy, phía OKX được cho là đã “phớt lờ” yêu cầu của Văn phòng Công tố.

CoinDesk cho biết 1.959 Bitcoin trên OKX có thể đã được chuyển sang một sàn giao dịch khác.

Các công tố viên đang điều tra nhiều giao dịch chuyển tiền, bao gồm cả các khả năng rửa tiền, xóa dấu vết…

Trong cuộc điều tra hình sự thông thường, nếu lượng tiền lớn được chuyển từ tài khoản của nghi phạm sau khi phát lệnh bắt giữ thì buộc phải điều tra chuyên sâu với nghi phạm đó. Trước tiên, chúng tôi cần kiểm tra xem lượng tài sản này có phạm phápkhông”, một cựu công tố viên cho biết.

Stablecoin TerraUSD được gắn với đồng USD. Hệ thống dựa trên sự kết hợp phức tạp của các thuật toán và các ưu đãi của nhà giao dịch liên quan loại tiền mã hóa chị em của nó là Luna. Thế nhưng, mọi chuyện đã tan thành mây khói khi niềm tin vào dự án của Do Kwon bị bốc hơi.

Tuyên bố của Terraform Labs đã bác bỏ việc phân loại Luna là biện pháp bảo mật theo luật thị trường vốn ở Hàn Quốc. Làm thế nào để phân loại digital token vẫn là một vấn đề rất khó chịu với các nhà quản lý trên toàn thế giới.

Điều gì đã xảy ra với TerraUSD và Luna?

Trong khi một số stablecoin, như Tether, có bảo đảm bằng tài sản, những loại khác dựa vào các thuật toán phức tạp để duy trì tỷ giá của chúng với đồng USD.

TerraUSD là một trong những loại stablecoin sử dụng thuật toán này. TerraUSD cố gắng duy trì giá trị tương đương USD bằng cách sử dụng một cơ chế bập bênh phức tạp với một loại tiền mã hóa có liên quan là Luna. Trong khi 1 TerraUSD luôn được cho là có giá trị chính xác là 1 USD, giá trị của Luna có thể dao động. Về bản chất, TerraUSD sử dụng Luna như một đối trọng để duy trì chốt giá quy đổi với đồng USD.

Đây là cách nó hoạt động: Bạn đốt hoặc phá hủy TerraUSD để đúc hoặc tạo ra Luna, và ngược lại. Đốt một TerraUSD luôn mang lại cho bạn 1 Luna, có giá trị tương đương 1 USD và đốt 1 USD của Luna mang lại cho bạn 1 TerraUSD. Nó giống như một chiếc bập bênh, nơi TerraUSD ở một đầu và Luna ở đầu kia.

Hãy tưởng tượng giá trị của TerraUSD giảm nhẹ để bây giờ nó có giá trị là 0,99 USD. Vì luôn có thể đổi 1 TerraUSD lấy Luna có trị giá 1 USD, những người thông minh sẽ chớp ngay cơ hội mua thứ gì đó trị giá 1 USD với giá 99 cent và kiếm được một khoản lãi nhỏ là 1 cent. Vì vậy, họ đốt TerraUSD của mình để đúc Luna và kiếm lợi nhuận.

Khi ngày càng nhiều người nắm giữ TerraUSD cố gắng kiếm 1 cent lợi nhuận đó bằng cách đốt nó để đúc Luna, nguồn cung TerraUSD giảm và giá nó tăng cho đến khi chạm mức chốt 1 USD.

Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng có rất nhiều người đang tận dụng chênh lệch giá khiến giá 1 TerraUSD thực sự tăng lên 1,01 USD. Giờ đây, điều này đồng nghĩa là những người đang nắm giữ Luna nhận ra rằng nếu đốt Luna trị giá 1 USD, họ có thể nhận được TerraUSD và kiếm thêm 1 cent lợi nhuận. Vì vậy, khi ngày càng nhiều người đốt Luna để tạo ra TerraUSD, nguồn cung TerraUSD sẽ tăng lên và giá của nó giảm xuống cho đến khi chạm mức 1 USD.

Về cơ bản, sự cân bằng giữa TerraUSD và Luna đã bị phá vỡ.

Lý do lớn nhất mà hầu hết mọi người nắm giữ TerraUSD là vì một thứ gọi là Giao thức Neo (Anchor Protocol). Đây là một giao thức tiết kiệm dựa trên blockchain Terra, cung cấp cho người dùng của nó lợi suất lên đến 20%. Anchor giúp rút tiền nhanh chóng cũng như trả cho người gửi tiền với lãi suất biến động rất thấp.

Trong những tháng trước, thật là hợp lý nếu chỉ cần gửi TerraUSD vào tài khoản Anchor và chờ đợi khoản lợi nhuận 20%, đặc biệt là vì cũng không có nhiều thứ để có thể thực sự sử dụng tiền mã hóa. Theo Coindesk, đến gần đây, khoảng 75% lượng TerraUSD đang lưu hành đã được gửi vào Anchor.

Song vào tháng 3.2022, Anchor đã thông qua một nghị quyết thay thế tỷ lệ cố định 20% bằng tỷ lệ thay đổi. Sau đó, đã có một lượng lớn TerraUSD được rút khỏi Anchor, khiến các nhà giao dịch lo lắng và thúc đẩy họ bán TerraUSD và Luna. Một nhóm các nhà đầu tư khác đã sử dụng một dự án blockchain Curve Finance để hoán đổi TerraUSD lấy các stablecoin khác.

Nhiều người bắt đầu tìm kiếm lối ra bằng cách đốt TerraUSD để đổi lấy Luna. Nguồn cung Luna tăng vọt khiến giá giảm mạnh. Theo một nghĩa nào đó, Luna đã bị đẩy khỏi bập bênh.

Khi ngày càng có nhiều người cố gắng bán TerraUSD, cơ chế cân bằng ngừng hoạt động - TerraUSD bị rớt và Luna cũng vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Do Kwon bị Interpol truy nã toàn cầu, Terraform Labs kêu oan