Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14 trong năm nay sau khi dự đoán nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Apple vỡ mộng, bỏ kế hoạch tăng sản xuất dòng iPhone 14 do nhu cầu giảm

Sơn Vân | 28/09/2022, 10:23

Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14 trong năm nay sau khi dự đoán nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Hãng sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ đã yêu cầu các nhà cung cấp rút lui khỏi nỗ lực tăng cường lắp ráp dòng iPhone 14 lên 6 triệu chiếc nửa cuối năm nay, theo những nguồn tin yêu cầu không nêu tên vì các kế hoạch không được công khai.

Thay vào đó, Apple sẽ đặt mục tiêu sản xuất 90 triệu thiết bị cầm tay trong giai đoạn này, gần bằng mức năm trước và phù hợp với dự báo ban đầu của hãng vào mùa hè này.

Nhu cầu với các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max mạnh hơn các phiên bản tiêu chuẩn, theo một số người. Trong ít nhất một trường hợp, nhà cung cấp chính của Apple đang chuyển năng lực sản xuất từ ​​iPhone 14 giá thấp hơn sang các mẫu cao cấp, họ nói thêm.

Foxconn được cho đã tháo dỡ các bộ phận trong dây chuyền sản xuất mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn ở Trung Quốc và chuyển sang Pro, theo một báo cáo của tờ China Securities Journal. Một phát ngôn viên của Foxconn cho biết công ty “sẽ không bình luận về những tin đồn thị trường”.

Apple đã nâng cấp dự báo doanh số bán hàng của mình trong những tuần trước khi phát hành dòng iPhone 14 và một số nhà cung cấp cho họ chuẩn bị cho việc tăng 7% đơn đặt hàng.

Thành công của các thiết bị Apple có ý nghĩa với ngành công nghiệp công nghệ. Trong đó, các nhà cung cấp như TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan) và Foxconn phụ thuộc vào doanh số iPhone cùng các thiết bị liên quan như động lực doanh thu chính.

Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận về chuyện trên.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, đang trong tình trạng suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thiết bị di động trong nước và cả doanh số iPhone. Lượng mua dòng iPhone 14 trong ba ngày đầu tiên tại Trung Quốc đã giảm 11% so với phiên bản tiền nhiệm, theo một lưu ý của ngân hàng đầu tư Jefferies Group hôm 26.9.

Nhu cầu toàn cầu về thiết bị điện tử cá nhân cũng bị kìm hãm do lạm phát gia tăng, lo ngại suy thoái và sự gián đoạn do cuộc chiến ở Ukraine. Theo dữ liệu từ công ty IDC (có trụ sở tại Singapore), thị trường smartphone dự kiến ​​sẽ giảm 6,5% trong năm nay xuống còn 1,27 tỉ chiếc.

Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, cho biết: “Hàng tồn kho cao trong các kênh và nhu cầu thấp mà không có dấu hiệu phục hồi ngay lập tức khiến các OEM hoảng loạn và cắt giảm mạnh đơn đặt hàng của họ cho năm 2022”.

OEM (Original Equipment Manufacturer) được định nghĩa là nhà sản xuất thiết bị gốc. Thuật ngữ này được sử dụng để miêu tả những doanh nghiệp, đối tác sản xuất, gia công, lắp ráp sản phẩm dựa trên đơn đặt hàng của thương hiệu khác. Khi thành phẩm hoàn thiện và được đưa ra thị trường sẽ được gắn thương hiệu của công ty đã đặt hàng, gọi là sản phẩm OEM.

apple-vo-mong-bo-ke-hoach-tang-viec-san-xuat-dong-iphone-14.jpg
iPhone 14 và 14 Pro tại một cửa hàng Apple - Ảnh: Bloomberg

Hơn 1 tuần sau khi Apple bán ra các mẫu iPhone 14 tại Trung Quốc, nhu cầu của người tiêu dùng dường như trái ngược nhau, khi mẫu Pro và Pro Max được quan tâm nhiều nhưng mẫu cơ bản lại đối mặt doanh số bán hàng không mấy khả quan trong bối cảnh kinh tế nước này đang gặp khó khăn.

Dựa trên nghiên cứu hiện tại của chúng tôi, mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn có hiệu suất bán hàng kém thuận lợi hơn so với các mẫu Pro, trong đó Pro Max được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt nhất”, theo Will Wong, nhà phân tích tại hãng IDC.

Hiệu suất bán hàng cho thấy Apple có thể cần phải điều chỉnh chiến lược khác biệt giữa các mẫu tiêu chuẩn và iPhone 14 Pro để có khả năng kích thích nhu cầu tốt hơn với những người dùng quan trọng về ngân sách”, Will Wong nói thêm.

Vào đầu tháng này, nhà phân tích nổi tiếng Kuo Ming-chi của hãng TF Securities cho biết các đơn đặt sản xuất iPhone 14 và 14 Plus có khả năng bị cắt giảm. Trong báo cáo mới nhất của mình, Kuo Ming-chi viết rằng nếu việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất như vậy được thực hiện, các mẫu iPhone 14 Pro sẽ chiếm 60-65% tổng số lô hàng dòng iPhone 14 trong nửa cuối năm 2022, tăng so với ước tính trước đó là 55-60%.

Kuo Ming-chi được biết đến với việc đánh giá chính xác hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Theo Kuo Ming-chi, iPhone 14 Pro Max (mẫu iPhone mới đắt tiền nhất) dự kiến ​​sẽ được ưa chuộng nhất, chiếm từ 30 đến 35% dòng sản phẩm mới.

So với dòng iPhone 13 trong cùng kỳ bán hàng, doanh số các mẫu tiêu chuẩn của dòng iPhone 14 giảm 71% trong 11 ngày đầu tiên sau khi ra mắt, bao gồm một tuần đặt hàng trước và bốn ngày bán ra công khai kể từ 19.9, theo công ty nghiên cứu thị trường Sandalwood Advisors.

Sandalwood Advisors đã theo dõi hiệu suất bán thiết bị cầm tay Apple trên Tmall, nền tảng thương mại điện tử do Alibaba Group Holding điều hành.

Doanh số các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max tăng 38%, theo báo cáo của Sandalwood Advisors được công bố hôm 23.9.

Hiệu suất bán hàng iPhone 14 phản ánh những thay đổi trong chiến lược dòng sản phẩm iPhone mới trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu suy thoái, nhu cầu tiêu dùng giảm và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao”, Sandalwood Advisors cho hay.

Theo dữ liệu mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, các lô hàng smartphone Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 xuống còn 19,1 triệu chiếc, trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các bản phát hành mới lớn. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng smartphone xuất xưởng tại Trung Quốc đạt 153 triệu chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu của Sandalwood Advisors cho thấy khối lượng bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục giảm trong ba tháng qua, mức giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6 và tháng 7 và sụt giảm 10% trong tháng 8.

Đầu tháng này, Apple đã giới thiệu iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ (838 USD) cho thị trường Trung Quốc. Việc bán trước smartphone mới của Apple bắt đầu vào ngày 9.9 với lượng đơn đặt hàng tăng vọt và chúng chính thức có mặt trên thị trường vào ngày 16.9.

Hiệu suất mờ nhạt của mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn bắt đầu thể hiện vào ngày đầu tiên bán ra, khi các nhà phân tích báo cáo rằng giá trên thị trường xám đã giảm xuống dưới mức giá chính thức. Trong khi mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max có giá chào bán lên tới 2.000 nhân dân tệ, cao hơn giá gốc.

Các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Đơn đặt hàng trực tuyến iPhone 14 Pro Max hiện yêu cầu thời gian chờ từ 5 đến 6 tuần, trong khi phiên bản Pro mất khoảng 4 đến 5 tuần để được giao, theo một kiểm tra trên trang web Apple hôm 26.9.

Một người dùng tên Xiaohua phàn nàn rằng cô đã cố gắng trong 10 ngày để mua một chiếc iPhone 14 Pro Max 256 GB màu tím và nhận tại cửa hàng.

Bài liên quan
DxOMark: iPhone 14 Pro Max là smartphone có màn hình tốt nhất thế giới
Nhiều người đang mong đợi đánh giá camera của các chuyên gia DxOMark về iPhone 14 Pro Max, nhưng cho đến nay, mới chỉ màn hình và âm thanh được kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple vỡ mộng, bỏ kế hoạch tăng sản xuất dòng iPhone 14 do nhu cầu giảm