Ngày 24.8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2022.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai làm việc tại Bạc Liêu

Chí An | 24/08/2022, 20:31

Ngày 24.8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai do đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2022.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Bạc Liêu cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay do ảnh hưởng từ bão, ấp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông, hiện tượng lốc xoáy, sạt lở bờ sông, dông, triều cường, xâm nhập mặn cùng với tác động biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây thiệt hại rất lớn làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân.

Lốc và sét đánh làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng, sập và tốc mái 68 căn nhà. Tỉnh Bạc Liêu thiệt hại hơn 1.260 ha muối và 72 ha Artemia (loại ấu trùng dùng làm thức ăn tươi sống cho tôm). Bên cạnh đó, đa số nhà cửa của các hộ dân vùng ven biển có kết cấu yếu, kém kiên cố. Các công trình PCTT của tỉnh còn yếu và thiếu đã gây khó khăn trong công tác TKCN khi có thời tiết xấu.

tt1.jpg
Đoàn công tác đi khảo sát thực địa kiểm tra công tác PCTT-TKCN ở Bạc Liêu

Toàn tỉnh có 1.148 phương tiện với gần 7.000 người hoạt động trên biển (bao gồm cả phương tiện đánh bắt xa bờ). Tuy nhiên, phần nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ hoạt động không đúng khu vực đã đăng ký, không khai báo tần số thông tin liên lạc gây khó khăn cho công tác TKCN cứu hộ khi có thiên tai xảy ra.

Để ứng phó có hiệu quả công tác PCTT-TKCN, trong thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025, kế hoạch PCTT năm 2022 với kịch bản ứng phó.

Ông Lê Tấn Cận, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, Bộ NN-PTNT tiếp tục bố trí kinh phí giúp tỉnh Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án kè phòng chống xói lở như ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải), phường Nhà Mát (TP.Bạc Liêu), xây dựng tuyến đê Biển Đông; hỗ trợ các máy phát trực canh, máy định vị qua vệ tinh Vinasat cho tàu thuyền hoạt động trên biển; trang bị tàu cứu nạn có công suất lớn và các thiết bị để phục vụ công tác TKCN và có chương trình hỗ trợ cho người dân xây dựng nhà chống bão.

tt.jpg
Bạc Liêu mong muốn Trung ương hỗ trợ vốn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án kè phòng chống xói lở

Đại tá Trần Ngọc Hữu, Phó tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng đánh giá cao những nỗ lực và chia sẻ những khó khăn mà tỉnh Bạc Liêu gặp phải trong công tác PCTT thời gian qua. Đồng thời, đại tá Trần Ngọc Hữu đề nghị tỉnh Bạc Liêu tiếp tục cập nhật, quán triệt các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCTT; hoàn chỉnh báo cáo gửi đến đoàn công tác để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT.

Tập trung các giải pháp thu Quỹ PCTT và quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ. Bên cạnh đó, tỉnh Bạc Liêu cần thành lập và huấn luyện tốt cho lực lượng làm công tác PCTT, nhất là ở cơ sở để có ứng phó, xử lý kịp thời ngay tại chỗ các tình huống cực đoan của thời tiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai làm việc tại Bạc Liêu