Sáng 24.8, Thường trực HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM cần khắc phục vướng mắc trong đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các dự án

Tú Viên | 24/08/2022, 11:34

Sáng 24.8, Thường trực HĐND TP.HCM đã tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn TP.HCM.

Tại phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu, các cá nhân chịu trách nhiệm giải trình tập trung đánh giá đúng những mặt tích cực và những mặt hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn TP.HCM.

2404_n_nmhg.jpeg

Toàn cảnh phiên giải trình-Ảnh: P.V

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu phải đưa ra những giải pháp để khắc phục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới, nhất là công tác phân bổ kế hoạch vốn hàng năm; công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt dự án và tổ chức thực hiện dự án đầu tư; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; công tác phối hợp trong triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công… Đồng thời, phải giải trình cho được những nguyên nhân vì sao còn hạn chế, đi kèm là trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan của thành phố.

Phát biểu yêu cầu giải trình tại phiên họp, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu, cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 chỉ đạt 61,3% trong tổng kế hoạch đầu tư công của TP (đã giải ngân được hơn 19.700 tỉ đồng, trong tổng kế hoạch vốn giao hơn 32.200 tỉ đồng).

Tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 tính đến hết ngày 31.7 chỉ đạt 26,5% (8.400/31.648 tỉ đồng), trong đó có đến 100 dự án giải ngân 0 đồng.

Ông Hiếu yêu cầu UBND TP giải trình tám vấn đề cụ thể. Trong đó có công tác lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước có tình trạng chưa sát với khả năng thực hiện, dẫn đến không phân bổ được hết kế hoạch vốn được giao, còn tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”.

Theo ông Hiếu, kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm từ nguồn vốn ngân sách TP được UBND TP giao còn chậm, chưa đảm bảo thời gian theo quy định đã tác động đến việc triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư.

cong_muong_chuoi_thuoc_du_an_chong_ngap_gan_10.000_ty_dong_-_anh_t.n.jpg

Cống Mương Chuối thuộc dự án chống ngập gần 10.000 tỉ đồng-Ảnh: T.N

Công tác thẩm tra quyết toán vốn đầu tư một số dự án hoàn thành còn chậm, kéo dài thời gian… Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, các quận trở thành đơn vị dự toán của TP nên không còn nguồn kinh phí tăng thu bổ sung vốn đầu tư công cho một số công trình còn đang thực hiện dở dang. Do đó, cần có những giải pháp nào để bổ sung vốn cho các công trình dở dang, khắc phục việc lãng phí.

Ngoài ra, số cơ sở nhà đất công trên địa bàn TP chưa được xử lý hoặc sử dụng chưa đúng mục đích, thậm chí còn để trống khá nhiều trong khi các địa phương có nhu cầu đầu tư công trình công cộng, trường học, công viên... phục vụ học tập, vui chơi cho người dân lại không có quỹ đất để thực hiện. Ông Hiếu đề nghị cần sớm đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí này.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ “Phiên giải trình lần này cũng là dịp để HĐND TP.HCM và UBND TP.HCM đánh giá lại kết quả thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ khi Luật Đầu tư công năm 2019 có hiệu lực và sau khi HĐND TP.HCM thông qua Nghị quyết số 99 về ban hành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó là những vấn đề có liên quan lĩnh vực đầu tư công khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM theo Nghị quyết số 131 Quốc hội và Nghị định số 33 của Chính phủ”.

Chủ tịch HĐND TP.HCM khẳng định, thông qua hoạt động giải trình để các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức, các đơn vị chủ đầu tư dự án thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư công trên địa bàn. Qua đó tìm ra các giải pháp, cơ chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác đầu tư công, phát huy hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.

Giai đoạn 2016-2020, HĐND TP đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 với nguồn ngân sách TP là 150.000 tỉ đồng.

Trên cơ sở đó, hàng năm HĐND TP đã ban hành các Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công cho năm kế hoạch, với tổng vốn đã phân bổ là 149.997 tỉ đồng, đạt 99,99%.

Trong giai đoạn này, UBND TP đã giao tổng số vốn kế hoạch đầu tư công là 138.472,592 tỉ đồng, đạt 92,3% so với kế hoạch vốn được thông qua.

TP đã thực hiện đầu tư 1.799 dự án, trong đó có 521 dự án chuyển tiếp, 1.278 dự án khởi công mới. Giai đoạn này có 780 dự án được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng góp phần giải quyết những yêu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giải quyết nhu cầu về giáo dục, y tế...

Tổng mức vốn giải ngân giai đoạn 2016-2020 là 119.174,433 tỉ đồng, đạt 86,06% so với kế hoạch vốn được giao.

Năm 2022 là năm thứ hai triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được HĐND TP thông qua là hơn 35.000 tỉ đồng. UBND TP đã giao kế hoạch vốn là 29.000 tỉ đồng, đạt 82,95%.

Tuy nhiên đến tháng 8.2022, TP mới giải ngân được khoảng 29% so với tổng kế hoạch vốn được giao.

Bài liên quan
ADB: Đầu tư công là đầu tàu cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Chuyên gia của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho rằng đầu tư công là một "đầu tàu" quan trọng của tăng trưởng kinh tế, song cần hiện thực hóa các kế hoạch để đầu tàu này phát huy sức mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cần khắc phục vướng mắc trong đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các dự án