Theo VKS, diễn biến hành vi phạm tội thể hiện rõ vai trò chủ mưu xuyên suốt và trực tiếp thực hiện tội phạm của bị cáo Nguyễn Văn Minh.

Đại diện VKS: Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 giữ vai trò chủ mưu xuyên suốt trong sai phạm

Nhã Thanh | 24/08/2022, 15:20

Theo VKS, diễn biến hành vi phạm tội thể hiện rõ vai trò chủ mưu xuyên suốt và trực tiếp thực hiện tội phạm của bị cáo Nguyễn Văn Minh.

Ngày 24.8, phiên tòa xét xử 28 bị cáo trong vụ án sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Bình Dương tiếp tục với phần tranh luận.

Hành vi xuyên suốt

Theo đó, đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư, đại diện VKS đã viện dẫn các quyết định thành lập, phát triển của Tổng công ty 3/2 (tiền thân của Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương) và xác định quá trình hình thành, phát triển về nguồn gốc vốn điều lệ của Tổng công ty vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước. Tổng công ty được xác định “có mọi nghĩa vụ và quyền hạn như các doanh nghiệp nhà nước khác”.

Trong các giai đoạn phát triển khác, Tổng công ty 3/2 luôn chịu sự quản lý, chỉ đạo của cả UBND tỉnh và Tỉnh ủy Bình Dương, trong đó Tỉnh ủy là chủ sở hữu. Do vậy, VKS nhận định việc áp dụng pháp luật trong quản lý đối với doanh nghiệp trên, thực tế là sự áp dụng pháp luật về quản lý đối với doanh nghiệp Nhà nước.

toan-canh-4-.jpg
Phiên tòa vẫn đang được diễn ra với phần tranh luận - Ảnh: N.A

Theo đại diện VKS, quan điểm cho rằng vấn đề nguồn gốc vốn tài sản doanh nghiệp, mô hình tổ chức quản lý doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến nhận thức, áp dụng pháp luật của các bị cáo thuộc Tổng công ty 3/2 và các bị cáo thuộc UBND, cũng như Tỉnh ủy Bình Dương là không phù hợp. Hơn ai hết, các bị cáo thuộc Tỉnh ủy và Tổng công ty 3/2 càng phải gương mẫu chấp hành, tuân thủ đầy đủ chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tranh luận tại tòa, một số luật sư cho rằng không có chứng cứ để chứng minh vai trò chủ mưu, trực tiếp thực hiện tội phạm của bị cáo Nguyễn Văn Minh trong hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Minh là người đứng đầu doanh nghiệp, chịu trách nhiệm chính trước pháp luật và là Chủ sở hữu về quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tại các công ty đối tác, công ty liên doanh có liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này, bị cáo Minh vừa là người tham gia trực tiếp điều hành, vừa là người có mối quan hệ, ảnh hưởng chi phối đối với người thực tế quản lý, điều hành những doanh nghiệp đó.

Trên cương vị người đứng đầu doanh nghiệp, để thực hiện hành vi chuyển nhượng trái pháp luật toàn bộ khu đất 43 ha và 30% vốn góp tại Dự án Khu dân cư - Thương mại – Dịch vụ Tân Phú sang cho tư nhân, VKS cho biết bị cáo Minh đã có chủ trương, trực tiếp thực hiện và chỉ đạo thực hiện nhiều hành vi trái quy định của pháp luật, quy định của Điều lệ tổ chức và hoạt động doanh nghiệp.

vks.jpg
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Theo VKS, khu đất 43 ha tại thời điểm ký hợp đồng chưa hoàn thành việc đền bù giải phóng mặt bằng, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa xác định mục đích sử dụng đất và chưa quy định thời hạn sử dụng đất.

Mặc dù chưa được giao đất theo đúng quy định của pháp luật, nhưng bị cáo Nguyễn Văn Minh và bị cáo Nguyễn Quốc Hùng đã tự thỏa thuận xác định giá đất theo giá đền bù, giải phóng mặt bằng là 570.000 đồng/m2 làm cơ sở để các bị cáo tính giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau này là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái quy định về các nguyên tắc xác định giá đất.

VKS nhấn mạnh hành vi vi phạm này là xuyên suốt trong vụ án, theo chủ trương và ý chí của bị cáo Minh ngay từ đầu, bộc lộ rõ động cơ của các bị cáo là vụ lợi.

Công tố viên kết luận có đầy đủ chứng cứ xác định bị cáo Minh và các bị cáo thuộc Tổng công ty 3/2 không có quyền bán khu đất 43 ha nêu trên, nhưng các bị cáo đã thông đồng với các bị cáo thuộc Công ty Âu Lạc, vì động cơ vụ lợi, cố tình làm trái quy định của pháp luật và chủ trương của chủ sở hữu, thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo giá thỏa thuận trái quy định của pháp luật gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

“Diễn biến hành vi phạm tội thể hiện rõ vai trò chủ mưu xuyên suốt và trực tiếp thực hiện tội phạm của bị cáo Nguyễn Văn Minh”, VKS nêu rõ.

Đại diện Tỉnh ủy Bình Dương xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Tại tòa, đại diện cho Tỉnh ủy Bình Dương đã trình bày quan điểm và có đơn xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Theo người đại diện, tỉnh Bình Dương được thành lập từ đầu năm 1997, với xuất phát điểm rất thấp. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, bằng sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, bằng tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo của các thế hệ, đến nay Bình Dương đã chuyển mình, vươn lên thành tỉnh công nghiệp, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh; đời sống người dân được nâng lên đáng kể.

toan-canh-2-.jpg
Trong vụ án này có 28 bị cáo bị đưa ra xét xử, phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày - Ảnh: N.A

Người đại diện của Tỉnh ủy Bình Dương cho biết để đạt được những kết quả bước đầu quan trọng này là nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Trung ương; tinh thần đoàn kết, vượt khó, năng động, sáng tạo, đổi mới của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Trong đó có một phần đóng góp quan trọng của hầu hết các anh, chị đang là bị cáo trong vụ án này.

Tuy nhiên, người đại diện cho biết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ, với mong muốn đưa địa phương phát triển nhanh trong khi thực tiễn luôn phát sinh nhiều vấn đề mới, vướng mắc, bất cập; hệ thống văn bản pháp luật chưa thật đồng bộ và đang hoàn thiện; năng lực, nhận thức pháp luật có lúc còn hạn chế đã dẫn đến những sai sót, vi phạm của một số cán bộ.

Theo đó, với tinh thần thượng tôn pháp luật và thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy Bình Dương kính mong HĐXX xem xét, cân nhắc đánh giá một cách khách quan, toàn diện hành vi sai phạm của các bị cáo trong từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể; đồng thời ghi nhận những tình tiết giảm nhẹ phù hợp với từng bị cáo.

Cuối lời, người đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cho rằng bản án này sẽ là bài học lớn, đắt giá cho chính bản thân các bị cáo và sẽ có ý nghĩa răn đe, cảnh tỉnh cho các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tỉnh nhà hiện tại và trong tương lai…

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 già yếu, được ngồi khi khai tại tòa
Hội đồng xét xử cho biết bị cáo Nguyễn Văn Minh hiện già yếu nên được cho phép ngồi khi khai báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại diện VKS: Cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2 giữ vai trò chủ mưu xuyên suốt trong sai phạm