Cho rằng Tổng cục Hải quan mở cổng đăng ký tờ khai bán 400.000 tấn gạo trong tháng 4.2020 lúc nửa đêm, khiến doanh nghiệp gặp khó, 1 công ty ở TP.Cần Thơ đã có đơn trình với Thủ tướng và Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp ‘cự’ Tổng cục Hải quan vì đăng ký tờ khai xuất gạo lúc nửa đêm

13/04/2020, 19:06

Cho rằng Tổng cục Hải quan mở cổng đăng ký tờ khai bán 400.000 tấn gạo trong tháng 4.2020 lúc nửa đêm, khiến doanh nghiệp gặp khó, 1 công ty ở TP.Cần Thơ đã có đơn trình với Thủ tướng và Bộ Công Thương.

Chưa kịp mừng vì được xuất khẩu gạo trở lại, doanh nghiệp ở ĐBSCL lại gặp khó - Ảnh - T.C

Ngày 13.4, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP.Cần Thơ) đã có đơn đề nghị giải quyết khẩn cấp gửi tới Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương trình bày về việc Hải quan mở hệ thống phần mềm khai hải quan điện tử không minh bạch.

Giám đốc doanh nghiệp này trình bày, vào lúc 14 giờ 46 phút, thứ bảy (ngày 11.4.2020), doanh nghiệp nhận được quyết định số 1106/QĐ-BCT và công văn số 0361/XNK-NS cùng ngày 10.4.2020 của Bộ Công Thương. Nội dung: để thực hiện theo công văn số 2827/VPCP-KTTH ngày 10.4.2020 của Văn phòng Chính phủ, có ý kiến chỉ đạo việc xuất khẩu gạo trong bối cảnh dịch bệnh và hạn hán, xâm nhập mặn

Theo ông Phạm Thái Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, nhân viên của ông đã túc trực trên máy tính để mở tờ khai cho những lô hàng khai dang dở từ ngày 24.3.2020. Cụ thể, công ty cho nhân viên trực làm tờ khai hải quan đến 21 giờ ngày 11.4, nhưng hệ thống phần mềm Hải quan điện tử không mở.

Ông Bình cho biết, doanh nghiệp này cũng không tìm thấy bất kỳ thông tin công bố hoặc công văn nào có liên quan về việc "mở hệ thống phần mềm tiếp nhận tờ khai và thông quan" mặt hàng gạo của Hải quan. “Chúng tôi lên hệ thống phần mềm Hải quan điện tử VNACCS (phần mềm khai báo hải quan của Tổng cục hải quan-PV) để lấy thông tin tờ khai, thì chỉ nhận được thông báo: “Thực hiện không thành công, kết thúc bất thường được phát hiện ở Trung tâm”, ông cho biết.

Cũng theo trình bày của ông Bình, đến sáng chủ nhật (ngày 12,4), doanh nghiệp này tiếp tục lên hệ thống để thực hiện mở tờ khai, thì hệ thống công bố là “đủ chỉ tiêu”.

Trong đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Bình cho rằng, việc làm của Hải quan là không minh bạch. Sau khi liên lạc với các Cục, chi cục hải quan các địa phương, PV Một Thế Giới được biết các đơn vị đang chờ ý kiến chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, như văn bản hướng dẫn thực hiện thông quan đối với xuất khẩu mặt hàng gạo. Tại TP.HCM, một lãnh đạo Cục Hải quan TP cho biết, khi có thông tin cụ thể, Hải quan TP sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu gạo.

Ông Bình cho biết, từ trước ngày 24.3 đến nay, Công ty Trung An đã phải tạm dừng đăng ký và thông quan đối với các lô hàng gạo xuất khẩu đã và đang trên đường lên cảng.

“Hiện tại, đang có mấy trăm ngàn tấn gạo đã nằm tại các cảng đang chờ thông quan (danh sách, số container các doanh nghiệp nhận về để đóng gạo, hãng tàu, cảng, Bộ Công Thương đều nắm rất rõ)”, ông Bình cho biết. Và ông nói rằng, nếu Hải quan cho mở tờ khai, thì việc đầu tiên phải cho các lô gạo của các doanh nghiệp đã và đang khai dở dang xuất khẩu, sau đó mới cho khai mới.

Trước những vấn đề như vậy, Công ty Trung An đã có văn bản như nêu trên "kêu cứu" đến Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Công Thương xem xét có biên pháp ngăn chặn gấp để tránh trục lợi chính sách của lợi ích nhóm.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp ‘cự’ Tổng cục Hải quan vì đăng ký tờ khai xuất gạo lúc nửa đêm