Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy khuyên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp KH-CN nên hướng đến những công nghệ mới nhất của thế giới. Hiện đã có chính sách khuyến khích từng nhóm doanh nghiệp hướng đến việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới.

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần hướng đến công nghệ mới nhất

Thu Anh | 09/04/2019, 20:07

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy khuyên các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp KH-CN nên hướng đến những công nghệ mới nhất của thế giới. Hiện đã có chính sách khuyến khích từng nhóm doanh nghiệp hướng đến việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới.

Theo thông tin từ Bộ KH-CN, tại Diễn đàn CEO 2019 được tổ chức gần đây tại Hà Nội với chủ đề “Doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo: Bứt phá từ tư duy đến hành động”, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy cho rằngdoanh nghiệpđổi mới sáng tạo là rất cần thiết, tuy nhiên cần lưu ý một số “công đoạn” trong quá trình đổi mới này.

Theo Thứ trưởng Duy, cấp độ đơn giản nhất là đầu tư tiền bạc để mua sắm thiết bị, thay đổi dây chuyền sản xuất. Các doanh nghiệp hiểu rất rõ điều này vì khi làm việc trên dây chuyền cũ, sản phẩm không thể cạnh tranh được với thế giới. Vì thế, đây cũng là giai đoạn được hầu hết doanh nghiệp Việt Nam thực hiện nhuần nhuyễn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Duy cũng cho rằng khi đủ tiềm lực, các doanh nghiệp phải chuyển sang bước thứ 2,đó là “hấp thụ công nghệ”. Máy móc, hệ thống dây chuyền, công nghệ khi được mua về cần phải được nắm bắt và cải tiến theo yêu cầu của từng doanh nghiệp. Khi đó, việc sử dụng công nghệ sẽ linh hoạt hơn, đơn vị sử dụng làm chủ công nghệ tốt hơn và công nghệ sẽ được phát huy giá trị hơn.

Sau giai đoạn này, các doanh nghiệp phải tiến đến bước tiếp theo: Nếu không có người bán công nghệ, doanh nghiệp sẽ tự nghiên cứu, phát triển công nghệ mà mình cần. Mỗi doanh nghiệp dù nhỏ hay vừa, dù giữ vai trò đầu tàu hay trong bất cứ vị trí, lĩnh vực nào đều phải chọn lựa quy trình hợp lý cho đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng cho biết đổi mới sáng tạo không đơn thuần là đổi mới công nghệ mà còn là đổi mới quy trình sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp Việt Nam phần lớn có quy mô vừa và nhỏ nên tập trung đầu tư bước 1 và 2, còn đối với doanh nghiệp lớn được xem như “đầu đàn” thì nên đầu tư cho giai đoạn 3 của quá trình đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Duy cũng đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp KH-CN nên hướng đến những công nghệ mới nhất của thế giới. Hiện đã có chính sách khuyến khích từng nhóm doanh nghiệp hướng đến việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới.

Thu Anh
Bài liên quan
Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL
Ngày 28.3, tại TP.Cần Thơ, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với Công ty cổ phần Sáng Tạo Xanh (GREEN IN) tổ chức chuỗi sự kiện, trong đó có hội thảo về “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ĐBSCL”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần hướng đến công nghệ mới nhất